

Community Marketing หรือ การตลาดชุมชน เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า FoxSpace จึงเป็นเครื่องมือทรงพลังสำหรับการสร้าง Community Marketing ที่ช่วยให้คุณสร้างชุมชนที่แข็งแกร่ง เพิ่มยอดขาย และเติบโตอย่างยั่งยืน
FoxSpace คือ แพลตฟอร์ม Community Marketing ที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์การสร้างและบริหารจัดการชุมชนออนไลน์ โดยเน้นใช้งานสำหรับธุรกิจ, แบรนด์, และอินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นพื้นที่สำหรับกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน หรือมีเป้าหมายใด ๆ ร่วมกัน โดยสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างกว้างขวางในคอมมูนิตี้ที่แบรนด์สร้างขึ้น
นอกจากนี้ FoxSpace ยังเป็น แพลตฟอร์ม Chat สำหรับธุรกิจขนาดย่อม หรือ SME ที่ช่วยให้การสื่อสารภายในองค์กรหรือทีมงานเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพกว่าการใช้แอปฯ LINE ขณะเดียวกันก็ใช้งานง่ายกว่าแพลตฟอร์มแชตสำหรับองค์กรอย่าง Microsoft Team และ Slack ที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน และมีข้อจำกัดในการใช้งานกรณีที่ใช้ฟรี ไม่ซื้อแพคเกจเพิ่มเติม
ขณะที่ FoxSpace เปิดให้ใช้บริการฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมในการลงทะเบียนใด ๆ โดยมีรูปแบบการใช้งานที่เข้าถึงได้ง่าย สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบได้ด้วยบัญชี Facebook, Google และ LINE ที่มีอยู่แล้ว จึงเหมาะสำหรับการสื่อสารและประสานงานภายในองค์กร แทนการใช้แอปฯ แชตส่วนตัว เพิ่มความคล่องตัวในการสื่อสารยิ่งขึ้น
FoxSpace ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน โดยมีขั้นตอนการใช้งาน ดังนี้
1. สร้างบัญชี ลงทะเบียนใช้งาน FoxSpace ฟรี หรือล็อกอินผ่านบัญชี Facebook, Google และ LINE ที่มีอยู่แล้ว
2. สร้างเซิร์ฟเวอร์คอมมูนิตี้ โดยตั้งชื่อ, คำอธิบาย, ใส่รูปภาพ และกำหนดหมวดหมู่
3. สร้าง Channel Group เพื่อสร้างช่องทางสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อต่าง ๆ
แพลตฟอร์มของ FoxSpace เปรียบเสมือนการรวมคอมมูนิตี้ และแอปพลิเคชันแชตไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร หรือไว้เป็นคอมมูนิตี้ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร แบรนดื กับกลุม่เป้าหมาย FoxSpace ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานทั้งหมด และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้ฟรี โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ
แม้ว่า FoxSpace และ LINE OpenChat เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างและบริหารจัดการชุมชนออนไลน์เหมือนกัน แต่ทั้งสองแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกันในหลายด้าน ดังนี้
FoxSpace: เป็นมากกว่าคอมมูนิตี้ที่รวมกลุ่มคนที่มีความสนใจร่วมกัน เพราะมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย เช่น รองรับร้านค้าออนไลน์ที่พร้อมปิดการขาย และสามารถฝังลิงก์ไลฟ์สดจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นได้ด้วย
LINE OpenChat: เน้นการสนทนาแบบกลุ่มที่แบ่งหมวดหมู่ตามความสนใจ ด้วยฟีเจอร์พื้นฐาน เช่น การส่งข้อความ, รูปภาพ, วิดีโอ, สติกเกอร์ และโพลสำรวจความเห็น
FoxSpace: เข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือ
LINE OpenChat: ต้องใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน LINE เท่านั้น
FoxSpace: เหมาะสำหรับธุรกิจ, แบรนด์, อินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการสร้างชุมชนที่มีความเป็นมืออาชีพและมีฟีเจอร์หลากหลาย
LINE OpenChat: เหมาะสำหรับกลุ่มเพื่อน, กลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกัน, กลุ่มลูกค้า ที่ต้องการพื้นที่สนทนาแบบง่าย ๆ
FoxSpace และSlack เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การสื่อสารและการทำงานร่วมกันภายในทีมหรือองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง FoxSpace ให้ใช้บริการได้ฟรี แต่ Slack มีให้เลือกทั้งแบบฟรีและเสียเงิน โดยทั้งสองแพลตฟอร์มมีข้อแตกต่างดังนี้
FoxSpace: เน้นการสร้างชุมชนออนไลน์ และการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย แต่มีฟีเจอร์ที่หลากหลายรองรับการทำงานร่วมกันในทีมได้แบบครบวงจร
Slack: เน้นการสื่อสารภายในทีมหรือองค์กรเป็นหลัก มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น
FoxSpace: นอกจากสร้างชุมชนออนไลน์ แล้วยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือที่ทีมงานไว้สื่อสารกันภายในได้ด้วยเช่นกัน
Slack: เหมาะสำหรับทีมงาน, องค์กร ที่ต้องการเครื่องมือสื่อสารภายใน ที่บริษัทหลายแห่งใช้แทนคุยงานแทนแอปฯ LINE
FoxSpace: มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย เช่น การสร้างโปรไฟล์สมาชิก, กระทู้สนทนา (FoxThreads), ร้านค้าออนไลน์, การฝังลิงก์โซเชียลมีเดีย, ไลฟ์สด และ Progressive Web App (PWA)
Slack: มีฟีเจอร์ที่เน้นการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน เช่น แชท, การโทรด้วยเสียง/วิดีโอ, การแชร์ไฟล์, การจัดการโปรเจค
ทั้ง FoxSpace และ Microsoft Teams ต่างเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การสื่อสารและการทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ทั้งสองแพลตฟอร์มก็มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร
FoxSpace: เน้นการสร้างชุมชนออนไลน์ (Community Marketing) เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้า, แฟนคลับ, หรือกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อใช้ทำงานร่วมกันภายในทีมด้วยเช่นกัน
Microsoft Teams: เน้นการทำงานเป็นทีมภายในองค์กร มีเครื่องมือสำหรับการสื่อสาร, ประชุม, แชร์ไฟล์, และจัดการโปรเจค เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็กถึงใหญ่
FoxSpace: เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมกับชุมชน
Microsoft Teams: เน้นการทำงาน การประสานงาน และการจัดการโปรเจค
FoxSpace: มีกระทู้สนทนา FoxThreads สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น, มีร้านค้าออนไลน์สำหรับขายสินค้าและบริการ, ฝังลิงก์โซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ และใช้งานลื่นไหลด้วย PWA (Progressive Web App)
Microsoft Teams: ประสานงานกับทีมผ่านการประชุมออนไลน์, แก้ไขเอกสารร่วมกันได้แบบเรียลไทม์, ติดตามความคืบหน้าของโปรเจกต์ต่าง ๆ ได้ และสามารถเชื่อมต่อแอปฯ ต่าง ๆ ของ Microsoft 365
FoxSpace และ Discord เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างเซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าร่วมคอมมูนิตี้ได้เหมือนกัน รวมถึงสามารถสนทนากันได้แบบเรียลไทม์เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ดังนี้
FoxSpace: เน้นธุรกิจ, แบรนด์, และอินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งด้วยการตลาดแบบชุมชน การสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาจึงมีจุดประสงค์ เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองโดยตรง
Discord: เน้นเกมเมอร์ และกลุ่มคนที่มีความสนใจเฉพาะเช่น คนรักอนิเมะ, นักสะสมต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องแชตหรือในฟอรัมที่ตนเองสนใจ โดยมีฟีเจอร์ที่เน้นการสื่อสารและการสร้างปฏิสัมพันธ์เป็นหลัก
FoxSpace มีระบบรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
Discord ความเป็นส่วนตัวขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของเซิร์ฟเวอร์
FoxSpace: ปรับแต่งหน้าตาและฟังก์ชันได้หลากหลาย เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับชุมชน
Discord: ปรับแต่งได้ค่อนข้างจำกัด เน้นการใช้งานที่เรียบง่ายมากกว่า
หากธุรกิจ องค์กร หรือแบรนด์ของคุณ ต้องการทำการตลาดแบบ Community Marketing แพลตฟอร์ม FoxSpace ช่วยให้คุณสร้างชุมชนที่แข็งแกร่ง เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย สร้างความผูกพัน และกระตุ้นการมีส่วนร่วมได้
นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง Brand Awareness: เพิ่มการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ แบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ จึงสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของสมาชิก เพื่อนำไปพัฒนาหรือต่อยอดด้านกลยุทธ์การตลาด เพิ่มยอดขายผ่านร้านค้าออนไลน์และฟีเจอร์การตลาดอื่น ๆ ได้ด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง: การทำ Community Marketing เทรนด์การตลาดยุคดิจิทัล ดีอย่างไร?