รับทำการตลาดออนไลน์ Sales Funnel Optimization แล้ว Sales Funnel คือ ?

Sales Funnel คือ การสร้างโอกาสการขายออนไลน์ ด้วยการตั้งค่าช่องทางการขาย อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายได้ การสร้างช่องทางการขายในความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที ต้องมีการวิเคราะห์ ติดตามและมีวิธีการที่ชัดเจนในการติดตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

Sales funnel คือ

เรานำผลลัพธ์จากการวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพ Sales Funnel ช่องทางการขายให้ธุรกิจของคุณได้

Sales Funnel คือ การวางขั้นตอน และช่องทางการขายออนไลน์ จากกลุ่มเป้าหมายที่ตอบสนองต่อโฆษณา หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการคลิกเข้ามาดู การกดถูกใจ การสมัครสมาชิก หรือการสั่งซื้อ เป็นตัน

สำหรับช่องทางการขาย Sales Funnel หรือ ที่เรียกว่า “Conversion Funnel” เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้คุณเข้าใจความลื่นไหลของเว็บไซต์ของคุณได้ดีขึ้น เพื่อที่จะนำผู้เข้าชมเข้าไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการ

หากคุณดำเนินธุรกิจ B2B และใช้เว็บไซต์ของคุณ เพื่อสร้างโอกาสในการขายสำหรับธุรกิจ คุณเรียกใช้โฆษณาออนไลน์และส่งผู้ที่คลิกบนหน้า Landing Page การกระทำที่ต้องการ คือ คนเหล่านี้ อ่านข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณ จากนั้นไปที่หน้าติดต่อและการส่งคำถามหรือการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับธุรกิออนไลน์ ต้องได้รับคำแนะนำอย่างถูกวิธี เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ สามารถเข้าร่วมในเว็บไซต์ได้ หลายวิธีในการนำทางผ่านเว็บไซต์ และปรับให้เหมาะสมกับเป้าหมายการแปลง กระบวนการนี้เป็นสิ่งที่เราเรียกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการขาย

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพช่องทาง Conversion ต้องใช้เวลาและการทดสอบอย่างต่อเนื่อง และใช้วิธีการที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้เข้าใจตความลื่นไหลของลูกค้าได้ดีขึ้น และทำการปรับเปลี่ยนตัวแปรต่าง ๆ ให้อย่างเหมาะสม

ช่องทางการขายสามารถซับซ้อนได้มากขึ้น ยิ่งคุณได้รับข้อมูลรายละเอียดมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น เพื่อช่วยให้คุณยังคงสร้างประสบการณ์ของลูกค้าและการเดินทางของลูกค้าบนเว็บไซต์ของคุณอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การมีช่องทางขายที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการขายออนไลน์

การวางแผนช่องทางการขาย Sales Funnel

มีการเติบโตและการเพิ่มขึ้นของ MarTech และเครื่องมือวิเคราะห์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในตลาดปัจจุบัน เราสามารถช่วยวางแผนช่องทางการขายของคุณให้เห็นภาพการลื่นไหลของผู้คนบนเว็บไซต์ของคุณ ด้วยแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ขั้นสูงของเรา เราสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างให้สามารถมองเห็นภาพการลื่นไหลของผู้คน เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการตัดสินใจในการเปลี่ยนแปลงในช่องทางขาย เพื่อปรับปรุงการแปลงที่เหมาะสมและดีที่สุด

5 องค์ประกอบของ Sales Funnel

sales-funnel

1: สร้างการรับรู้ Awareness

การเริ่มต้นในช่องทาง Conversion สร้างการรับรู้ทำให้ผู้คนสนใจไปที่เว็บไซต์ ทำให้ผู้คนมีความสนใจเพื่อดูเรา ในขั้นตอนนี้จะดูข้อมูลว่าผู้เข้าชมมาจากไหน เช่น อาจเป็นโฆษณาแบบชำระเงิน เช่น โฆษณา Googleโฆษณา Facebook, โฆษณาเนทีฟ, โฆษณา TokTok ฯลฯ หรือจากช่องทางการเข้าชมโดยตรงซึ่งอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่น ๆ หรือจากเว็บไซต์ของคุณเอง ทำการตลาดสร้างแรงดึงดูดด้วยการใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่หลากหลาย เพื่อรับข้อมูลนี้ เราต้องมั่นใจว่าเราสามารถเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

2: สร้างความน่าสนใจ Interest

เมื่อเราดึงดูดพวกเขาในเฟส 1 เข้ามาแล้ว ผู้คนกำลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เมื่อมีคนเข้ามาที่เว็บไซต์ พวกเขาจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องทำให้เกิดความสนใจที่จะสำรวจเพิ่มเติมมากขึ้น และดำเนินการตามที่ต้องการ ในขั้นตอนนี้จะเริ่มเข้าสู่ช่องทางการขายด้วยขั้นตอนที่ 1 ผู้คนได้ดำเนินการแล้วและเยี่ยมชมเว็บไซต์ ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้าที่มุ่งหวังในเว็บไซต์มากขึ้น ดังนั้น เราอาจใช้เครื่องมือทางการตลาดที่หลากหลาย เช่น ป๊อปอัป สติ๊กเกอร์ รูปแบบการสมัครรับจดหมายข่าว และระบบอัตโนมัติทางการตลาด นอกจากนี้ใช้เวลาของเราในการวิเคราะห์สำเนาเว็บไซต์ หัวข้อข่าว รูปภาพที่ดึงดูดความสนใจ หรือภาพประกอบที่มีผลต่อสิ่งที่ผู้คนทำ และทำตามเป้าหมายที่เราต้องการ

3: สร้างความต้องการ Desire

เพื่อสร้างความชัดเจนมาก ต้องการให้ผู้คนต้องการสิ่งที่เราเสนอ เกิดเป็นความปราถนา เพื่อให้ผู้คนสนใจผลิตภัณฑ์ของเราตอนนี้ เราสามารถก้าวไปอีกขั้นและทำให้ผู้คนต้องการสิ่งที่เรามี หากเราขายผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์โดยวิดีโอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง หรือวิดีโอไวรัส เช่น เป็นในรูปแบบการแสดงความคิดเห็นของลูกค้าที่รักผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นบททดสอบทางสังคมโดย การอธิบายประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยการเขียนบทความที่ดีและข้อมูลอื่น ๆ เป็นการสนับสนุนเนื้อหา เช่น การมีส่วนร่วมเนื้อหาบล็อกโปรโมชั่นหรือการจัดส่งฟรี เป็นต้น

4: การแปลงสู่การขาย Conversion

สำหรับขั้นตอนนี้ คือ การขายของคุณ ผู้คนจะลงมือปฏิบัติและดำเนินการในการซื้อเกิดเป็นผลตอบแทน! เพื่อให้ขั้นตอนนี้ลื่นไหลไม่สะดุดมากขึ้น โดยทำให้หน้าบริการผลิตภัณฑ์เรียกร้องให้ดำเนินการด้วยตัวชี้วัดการแปลงและรายละเอียดอื่น ๆ บนหน้าเว็บไซต์ที่ดำเนินการตามที่ต้องการ เช่น ผู้ที่เพิ่มรายการลงในรถเข็น หรือติดต่อคุณ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ให้สามารถดำเนินการได้ง่ายที่สุด และใช้การทดสอบแยกทาง A / B เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการปรับปรุงการแปลงต่อไป

5: สร้างการมีส่วนร่วมกลับมาซื้อซ้ำ Re-engage

เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในช่องทางการขาย การแปลงเกิดขึ้นเมื่อคุณมีลูกค้าใหม่ ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะรักษาลูกค้าของคุณและทำให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งเรามีหลายวิธีในการให้บรรลุเป้าหมายนี้ ด้วยความน่าสนใจเหล่านี้ที่คุณจะได้รับ

ก่อนอื่นทำให้พวกเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของคุณ เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อกับพวกเขาตามช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น การสมัครรับจดหมายข่าว เป็นส่วนหนึ่งของเวิร์กโฟลว์อัตโนมัติทางการตลาดที่เราลงทะเบียนไว้หรืออาจเป็นคูปอง หรือส่วนลดโปรโมชั่นอื่น ๆ ที่จะทำให้พวกเขากลับมาหลังจากที่พวกเขาได้ทำการซื้อครั้งแรก

นี้คือ 5 Sales Funnel ช่องทางขายที่สำคัญ ซึ่งต้องพิจารณาตามแต่ละธุรกิจซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ช่องทางขายควรปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจตามขั้นตอนที่ถูกต้อง จึงเป็นงานที่ยากและมีความซับซ้อนอย่างมาก

เรายินดีที่จะลดภาระหนักนี้ของคุณและหาวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของลูกค้าสู่ประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

สามารถติดต่อเรา เพื่อพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่นี่: