การทำการตลาดอัตโนมัติ (MARKETING AUTOMATION) คืออะไร?
Marketing Automation คืออะไร ? เริ่มที่ข้อดีและเจาะลึกถึงความหมายของการทำการตลาดอัตโนมัติ:
“การทำการตลาดอัตโนมัติ Marketing Automation คือ การใช้ซอฟต์แวร์รันกระบวนการทำการตลาดอัตโนมัติ เช่น การแบ่งส่วนลูกค้า, การรวมข้อมูลลูกค้า และการจัดการแคมเปญ การทำการตลาดอัตโนมัติจะทำให้กระบวนการที่ต้องลงมือทำด้วยตนเองมีประสิทธิภาพมาก และทำให้กระบวนการใหม่เกิดขึ้น นอกจากนี้การทำการตลาดอัตโนมัติเป็นองค์ประกอบสำคัญของการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า”
เมื่อมาดูข้อเท็จจริง ของการทำการตลาด Marketing Automation :
การทำการตลาดอัตโนมัติใช้ประโยชน์จากจุดการเข้าถึงของคนหนึ่งคน: อาจจะเป็นจากโซเชียลมีเดีย, การที่ลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ, คอนเทนต์ที่พวกเขาเสพ, พวกเขาใช้เวลาในการเสพคอนเทนต์นานแค่ไหน, การตลาดทางอีเมล์, การตลาดทาง SMS, หรือ การตลาดทางคอนเทนต์ การทำการตลาดอัตโนมัติใช้จุดสัมพันธ์เหล่านี้เพื่อสร้างโอกาสการขายในระยะยาวจนกว่าความต้องการของลูกค้าจะเปลี่ยนไป ดังนั้นการทำการตลาดอัตโนมัติไม่ได้ใส่ใจแค่การขายระยะสั้นเพียงเท่านั้น แต่ยังเอาใจใส่ลูกค้าหลังจากนี้ เพราะว่านี่คือสิ่งที่ว่าที่ลูกค้าหลายๆ คนต้องการ
หลังจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้คนจากจุดทั้งหลาย Marketing Automation ทำให้คุณสามารถส่งข้อความไปยังเป้าหมาย 1 ต่อ 1 ตามหลักแล้วแบรนด์จะส่งข้อความจำนวนมากถึงคนที่ไม่ใช่เป้าหมาย อย่างเช่น จดหมาย (ทุกคนได้รับข้อความเดียวกันแบบไม่เจาะจงเป้าหมาย) การทำการตลาดอัตโนมัติสามารถทำให้คุณตั้งค่าช่วงเวลา, คอนเทนต์, ความถี่, ดีไซน์, อื่นๆ ของข้อความทั้งหมดที่ตรงกับความต้องการและความสนใจของบุคคลนั้นในเวลาที่เหมาะสม การใช้การทำการตลาดอัตโนมัติจะช่วยสร้างฐานข้อมูล หรือ CRM ขั้นสูงให้คุณ ด้วยข้อมูลของว่าที่ลูกค้าของคุณทั้งหมดอย่างละเอียด ยิ่งคุณใช้งานนานเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีข้อมูลของผู้คนป้อนเข้าไปมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตอย่างแท้จริง

แล้วการทำการตลาดอัตโนมัติ Marketing Automation มีลักษณะอย่างไร?
คุณอาจจะเคยเห็นมาแล้ว มันอาจจะดูเรียบง่าย แต่อีกด้านหนึ่งโปรแกรมสามารถใช้จุดรวมข้อมูลของลูกค้าที่ซับซ้อนเพื่อสร้างเวิร์กโฟลว์ขั้นสูง
ในด้านที่เรียบง่าย เวิร์กโฟลว์ของ การทำการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) อาจจะมีหน้าตาเช่นนี้:
คุณเข้าชมเว็บไซต์ หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีจะมีกล่องเด้งขึ้นมาว่า “ยินดีต้อนรับ เข้าร่วมลิสต์อีเมล์ และรับส่วนลด 10% ในคำสั่งซื้อถัดไป”
คุณลงชื่อ และเป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลเว็บไซต์ ไม่กี่อึดใจคุณจะได้รับอีเมล์ต้อนรับ – โค้ดคูปองลดราคา และใช้โค้ดในการซื้อของในเว็บไซต์
เวิร์กโฟลว์ของด้านที่ซับซ้อนขึ้นในการทำการตลาดอัตโนมัติจะเป็นเช่นนี้:
คุณเข้าชมเว็บไซต์เสื้อผ้าขายปลีกออนไลน์ และใช้เวลาประมาณ 25 นาที ชมสินค้าต่างๆ คุณมักจะใช้เวลาไปกับการเลือกชมชุดเดรส แต่คุณยังไม่ได้ซื้ออะไร
ต่อมาในวันเดียวกัน คุณได้รับอีเมล์จากร้านค้าพร้อมกับลิงก์บทความเกี่ยวกับเทรนด์สีเสื้อผ้าใหม่สำหรับชุดเดรสในฤดูร้อนนี้ พร้อมกับลิงก์เข้าชุดที่เหมาะสมของร้านที่คุณเข้าชมก่อนหน้า
คุณตัดสินใจจะซื้อหนึ่งในชุดที่อยู่ในอีเมล์
ระหว่างการเช็คเอาท์ มีสไลด์เกี่ยวกับรองเท้าที่เข้ากับชุดที่คุณซื้อพอดิบพอดีเด้งขึ้นมา คุณตัดสินใจเพิ่มรองเท้าในคำสั่งซื้อและเช็คเอาท์
คุณคิดว่านี่คือเรื่องบังเอิญอย่างนั้นหรือ?
ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด และนี่เป็นเวิร์กโฟลว์ประเภทที่คุณสามารถตั้งค่าได้ในการทำการตลาดอัตโนมัติเพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มว่าที่ลูกค้าหรือว่าเป้าหมายใดๆ ก็ตามที่คุณมี
e-Commerce คือ พื้นที่ที่การทำการตลาดอัตโนมัติจะได้ผลมากที่สุด
แต่โปรแกรมสามารถช่วยสร้างโอกาสในการขายมากมายหลายทาง
มาดูตัวอย่างของการตลาดแบบ B2B:
วิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและมีประสิทธิภาพในการใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างและรักษาโอกาสในการขายด้วยการตลาดแบบอัตโนมัติ คือ การทำสมุดปกขาว
เราทุกคนอาจจะเคยดาวน์โหลดไฟล์บทความ PDF จากเว็บไซต์และมีคำขอให้ทิ้งเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล์ไว้เพื่อจะกดดาวน์โหลดบทความต่อ
2-3 วันต่อมา คุณได้รับอีเมล์อีกฉบับ พร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อนั้นที่คุณดาวน์โหลดและลิงก์เพื่อเข้าสู่ข้อเสนอพิเศษ
เมื่อเข้าสู่หน้าแรกของเว็บไซต์คุณอาจจะถูกถามให้นัดหมายการเข้ารับการปรึกษาฟรี หรืออาจจะมีการติดต่อทางอื่น นี่คือวิธีที่บริษัทสร้างโอกาสในการขายและกรองสิ่งแย่ๆ ออกจากสิ่งที่ดี ก่อนที่จะมีการพูดคุยกันตัวต่อตัว
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตลาดอัตโนมัติ:
คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาที่จะต้องลงทุนใช้การตลาดแบบอัตโนมัติแล้ว?
ถ้าคุณกำลังสร้างโอกาสในการขายให้กับเว็บไซต์ของคุณอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำกลยุทธ์ Content Marketing หรือ Organic Search ดังนั้นคุณก็พร้อมที่จะลงทุนในเทคโนโลยีทำการตลาดอัตโนมัติได้ เพื่อช่วยในการรักษาโอกาสในการขายที่จะเข้ามา
อีกหนึ่งสัญญาณที่ดีว่าคุณพร้อมสำหรับการทำการตลาดอัตโนมัตินั่นก็คือ การที่ทีมงานของคุณมีโอกาสในการขายที่ล้นมือ การตลาดอัตโนมัติจะช่วยให้คุณจัดการและรักษาโอกาสในการขายของคุณเป็นอย่างมาก มากกว่าการที่คุณลงมือทำด้วยตัวเอง
อะไรคือปัจจัยสำคัญสำหรับการทำการตลาดอัตโนมัติที่ประสบความสำเร็จ?
การทำการตลาดอัตโนมัติเป็นหัวข้อที่ซับซ้อน และมีปัจจัยหลายอย่างที่มีอิทธิพลต่อการประสบความสำเร็จขององค์กร
แต่มีหลักการพื้นฐาน 2 ข้อที่เราจะบอกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เข้าใจได้ :
- ตัวโปรแกรมการทำการตลาดอัตโนมัติเองไม่ได้มีประสิทธิภาพเพียงพอในการเรียกโอกาสในการขาย ยังคงมีความต้องการในการใช้เครื่องมือและกระบวนการอื่นสำหรับขั้นตอนนั้น แต่สิ่งที่จะช่วยให้การตลาดอัตโนมัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้คุณรักษาโอกาสในการขายในปริมาณมากด้วยวิธีที่มีเป้าหมายมากกว่าการไม่ได้ใช้การตลาดอัตโนมัติ ดังนั้นการตลาดอัตโนมัติจะสามารถช่วยให้คุณขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การตลาดอัตโนมัติช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นเป้าหมายในระดับตัวต่อตัว แต่ทุกคนไม่ได้มีความชอบแบบเดียวกัน และนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่คุณต้องเข้าใจ ในช่วงเวลานี้คุณจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดทั้งหมดที่รวบรวมได้ที่จากเครื่องมือทางการตลาดของคุณทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโซเชียลเว็บไซต์, ข้อมูลพฤติกรรม เป็นต้น ที่จะใช้สร้างโปรไฟล์และเข้าถึงความต้องการและองค์ประกอบของคนแต่ละคน และนี่คือส่วนที่การตลาดอัตโนมัติสามารถช่วยได้
คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวอย่างการทำการตลาดอัตโนมัติ ได้ที่
และแน่นอน คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวอย่างการทำการตลาดอัตโนมัติ ได้ที่
อะไรคือการทำการตลาดแบบอัตโนมัติ:
https://www.cmswire.com/marketing-automation/what-is-marketing-automation-and-how-does-it-help-marketers/
การทำการตลาดแบบอัตโนมัติแบบ B2B:
http://customerexperiencematrix.blogspot.com/2013/10/which-b2b-marketing-automation-features.html
การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ ความสำเร็จและความเสี่ยง:
https://venturebeat.com/2014/04/23/marketing-tech-how-to-make-or-lose-money-with-marketing-automation/
วิจัยเกี่ยวกับการทำการตลาดแบบอัตโนมัติ :
http://customerexperiencematrix.blogspot.com/2013/10/marketing-automations-unhappy-users.html
จากการค้นคว้า และการศึกษาเกี่ยวกับการตลาด Marketing Automation จะยังมีความเข้าใจกันที่ผิดพลาด หรือยังไม่สามารถ Setup หรือทำให้เกิดผลประโยชน์อันสูงสุดได้ เนื่องจากต้องมีความรู้ด้านเทคนิค และหลักการตลาดหลายส่วน ถึงจะสามารถใช้การตลาด Marketing Automation ได้ยังมีประสิทธิภาพ อย่างรู้ไหมว่าต้องทำอย่างไร สามารถอ่านบทความได้จากที่นี่ Click here.