การทำการตลาดอัตโนมัติ (MARKETING AUTOMATION)

การทำการตลาดอัตโนมัติ (MARKETING AUTOMATION) คืออะไร?

Marketing Automation คืออะไร ? เริ่มที่ข้อดีและเจาะลึกถึงความหมายของการทำการตลาดอัตโนมัติ:

การทำการตลาดอัตโนมัติ Marketing Automation  คือ การใช้ซอฟต์แวร์รันกระบวนการทำการตลาดอัตโนมัติ เช่น การแบ่งส่วนลูกค้า, การรวมข้อมูลลูกค้า และการจัดการแคมเปญ การทำการตลาดอัตโนมัติจะทำให้กระบวนการที่ต้องลงมือทำด้วยตนเองมีประสิทธิภาพมาก และทำให้กระบวนการใหม่เกิดขึ้น นอกจากนี้การทำการตลาดอัตโนมัติเป็นองค์ประกอบสำคัญของการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า”

เมื่อมาดูข้อเท็จจริง ของการทำการตลาด Marketing Automation :

การทำการตลาดอัตโนมัติใช้ประโยชน์จากจุดการเข้าถึงของคนหนึ่งคน: อาจจะเป็นจากโซเชียลมีเดีย, การที่ลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ, คอนเทนต์ที่พวกเขาเสพ, พวกเขาใช้เวลาในการเสพคอนเทนต์นานแค่ไหน, การตลาดทางอีเมล์, การตลาดทาง SMS, หรือ การตลาดทางคอนเทนต์  การทำการตลาดอัตโนมัติใช้จุดสัมพันธ์เหล่านี้เพื่อสร้างโอกาสการขายในระยะยาวจนกว่าความต้องการของลูกค้าจะเปลี่ยนไป ดังนั้นการทำการตลาดอัตโนมัติไม่ได้ใส่ใจแค่การขายระยะสั้นเพียงเท่านั้น แต่ยังเอาใจใส่ลูกค้าหลังจากนี้ เพราะว่านี่คือสิ่งที่ว่าที่ลูกค้าหลายๆ คนต้องการ

หลังจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้คนจากจุดทั้งหลาย Marketing Automation ทำให้คุณสามารถส่งข้อความไปยังเป้าหมาย 1 ต่อ 1  ตามหลักแล้วแบรนด์จะส่งข้อความจำนวนมากถึงคนที่ไม่ใช่เป้าหมาย อย่างเช่น จดหมาย (ทุกคนได้รับข้อความเดียวกันแบบไม่เจาะจงเป้าหมาย) การทำการตลาดอัตโนมัติสามารถทำให้คุณตั้งค่าช่วงเวลา, คอนเทนต์, ความถี่, ดีไซน์, อื่นๆ ของข้อความทั้งหมดที่ตรงกับความต้องการและความสนใจของบุคคลนั้นในเวลาที่เหมาะสม การใช้การทำการตลาดอัตโนมัติจะช่วยสร้างฐานข้อมูล หรือ CRM ขั้นสูงให้คุณ ด้วยข้อมูลของว่าที่ลูกค้าของคุณทั้งหมดอย่างละเอียด ยิ่งคุณใช้งานนานเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีข้อมูลของผู้คนป้อนเข้าไปมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตอย่างแท้จริง

การตลาด marketing automation

แล้วการทำการตลาดอัตโนมัติ Marketing Automation มีลักษณะอย่างไร?

คุณอาจจะเคยเห็นมาแล้ว มันอาจจะดูเรียบง่าย แต่อีกด้านหนึ่งโปรแกรมสามารถใช้จุดรวมข้อมูลของลูกค้าที่ซับซ้อนเพื่อสร้างเวิร์กโฟลว์ขั้นสูง

ในด้านที่เรียบง่าย เวิร์กโฟลว์ของ การทำการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) อาจจะมีหน้าตาเช่นนี้:

คุณเข้าชมเว็บไซต์ หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีจะมีกล่องเด้งขึ้นมาว่า “ยินดีต้อนรับ เข้าร่วมลิสต์อีเมล์ และรับส่วนลด 10% ในคำสั่งซื้อถัดไป”

คุณลงชื่อ และเป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลเว็บไซต์ ไม่กี่อึดใจคุณจะได้รับอีเมล์ต้อนรับ – โค้ดคูปองลดราคา และใช้โค้ดในการซื้อของในเว็บไซต์

เวิร์กโฟลว์ของด้านที่ซับซ้อนขึ้นในการทำการตลาดอัตโนมัติจะเป็นเช่นนี้:

คุณเข้าชมเว็บไซต์เสื้อผ้าขายปลีกออนไลน์ และใช้เวลาประมาณ 25 นาที ชมสินค้าต่างๆ คุณมักจะใช้เวลาไปกับการเลือกชมชุดเดรส แต่คุณยังไม่ได้ซื้ออะไร

ต่อมาในวันเดียวกัน คุณได้รับอีเมล์จากร้านค้าพร้อมกับลิงก์บทความเกี่ยวกับเทรนด์สีเสื้อผ้าใหม่สำหรับชุดเดรสในฤดูร้อนนี้ พร้อมกับลิงก์เข้าชุดที่เหมาะสมของร้านที่คุณเข้าชมก่อนหน้า

คุณตัดสินใจจะซื้อหนึ่งในชุดที่อยู่ในอีเมล์

ระหว่างการเช็คเอาท์ มีสไลด์เกี่ยวกับรองเท้าที่เข้ากับชุดที่คุณซื้อพอดิบพอดีเด้งขึ้นมา คุณตัดสินใจเพิ่มรองเท้าในคำสั่งซื้อและเช็คเอาท์

คุณคิดว่านี่คือเรื่องบังเอิญอย่างนั้นหรือ?

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด และนี่เป็นเวิร์กโฟลว์ประเภทที่คุณสามารถตั้งค่าได้ในการทำการตลาดอัตโนมัติเพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มว่าที่ลูกค้าหรือว่าเป้าหมายใดๆ ก็ตามที่คุณมี

e-Commerce คือ พื้นที่ที่การทำการตลาดอัตโนมัติจะได้ผลมากที่สุด

แต่โปรแกรมสามารถช่วยสร้างโอกาสในการขายมากมายหลายทาง

มาดูตัวอย่างของการตลาดแบบ B2B:

วิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและมีประสิทธิภาพในการใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างและรักษาโอกาสในการขายด้วยการตลาดแบบอัตโนมัติ คือ การทำสมุดปกขาว

เราทุกคนอาจจะเคยดาวน์โหลดไฟล์บทความ PDF จากเว็บไซต์และมีคำขอให้ทิ้งเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล์ไว้เพื่อจะกดดาวน์โหลดบทความต่อ

2-3 วันต่อมา คุณได้รับอีเมล์อีกฉบับ พร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อนั้นที่คุณดาวน์โหลดและลิงก์เพื่อเข้าสู่ข้อเสนอพิเศษ

เมื่อเข้าสู่หน้าแรกของเว็บไซต์คุณอาจจะถูกถามให้นัดหมายการเข้ารับการปรึกษาฟรี หรืออาจจะมีการติดต่อทางอื่น นี่คือวิธีที่บริษัทสร้างโอกาสในการขายและกรองสิ่งแย่ๆ ออกจากสิ่งที่ดี ก่อนที่จะมีการพูดคุยกันตัวต่อตัว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตลาดอัตโนมัติ:

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาที่จะต้องลงทุนใช้การตลาดแบบอัตโนมัติแล้ว?

ถ้าคุณกำลังสร้างโอกาสในการขายให้กับเว็บไซต์ของคุณอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำกลยุทธ์ Content Marketing หรือ Organic Search  ดังนั้นคุณก็พร้อมที่จะลงทุนในเทคโนโลยีทำการตลาดอัตโนมัติได้ เพื่อช่วยในการรักษาโอกาสในการขายที่จะเข้ามา

อีกหนึ่งสัญญาณที่ดีว่าคุณพร้อมสำหรับการทำการตลาดอัตโนมัตินั่นก็คือ การที่ทีมงานของคุณมีโอกาสในการขายที่ล้นมือ การตลาดอัตโนมัติจะช่วยให้คุณจัดการและรักษาโอกาสในการขายของคุณเป็นอย่างมาก มากกว่าการที่คุณลงมือทำด้วยตัวเอง

อะไรคือปัจจัยสำคัญสำหรับการทำการตลาดอัตโนมัติที่ประสบความสำเร็จ?

การทำการตลาดอัตโนมัติเป็นหัวข้อที่ซับซ้อน และมีปัจจัยหลายอย่างที่มีอิทธิพลต่อการประสบความสำเร็จขององค์กร

แต่มีหลักการพื้นฐาน 2 ข้อที่เราจะบอกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เข้าใจได้ :

  1. ตัวโปรแกรมการทำการตลาดอัตโนมัติเองไม่ได้มีประสิทธิภาพเพียงพอในการเรียกโอกาสในการขาย ยังคงมีความต้องการในการใช้เครื่องมือและกระบวนการอื่นสำหรับขั้นตอนนั้น แต่สิ่งที่จะช่วยให้การตลาดอัตโนมัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้คุณรักษาโอกาสในการขายในปริมาณมากด้วยวิธีที่มีเป้าหมายมากกว่าการไม่ได้ใช้การตลาดอัตโนมัติ ดังนั้นการตลาดอัตโนมัติจะสามารถช่วยให้คุณขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. การตลาดอัตโนมัติช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นเป้าหมายในระดับตัวต่อตัว แต่ทุกคนไม่ได้มีความชอบแบบเดียวกัน และนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่คุณต้องเข้าใจ ในช่วงเวลานี้คุณจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดทั้งหมดที่รวบรวมได้ที่จากเครื่องมือทางการตลาดของคุณทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโซเชียลเว็บไซต์, ข้อมูลพฤติกรรม เป็นต้น ที่จะใช้สร้างโปรไฟล์และเข้าถึงความต้องการและองค์ประกอบของคนแต่ละคน และนี่คือส่วนที่การตลาดอัตโนมัติสามารถช่วยได้

คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวอย่างการทำการตลาดอัตโนมัติ ได้ที่

และแน่นอน  คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวอย่างการทำการตลาดอัตโนมัติ ได้ที่

อะไรคือการทำการตลาดแบบอัตโนมัติ:
https://www.cmswire.com/marketing-automation/what-is-marketing-automation-and-how-does-it-help-marketers/

การทำการตลาดแบบอัตโนมัติแบบ B2B:
http://customerexperiencematrix.blogspot.com/2013/10/which-b2b-marketing-automation-features.html

การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ ความสำเร็จและความเสี่ยง
https://venturebeat.com/2014/04/23/marketing-tech-how-to-make-or-lose-money-with-marketing-automation/

วิจัยเกี่ยวกับการทำการตลาดแบบอัตโนมัติ :
http://customerexperiencematrix.blogspot.com/2013/10/marketing-automations-unhappy-users.html

จากการค้นคว้า และการศึกษาเกี่ยวกับการตลาด Marketing Automation จะยังมีความเข้าใจกันที่ผิดพลาด หรือยังไม่สามารถ Setup หรือทำให้เกิดผลประโยชน์อันสูงสุดได้ เนื่องจากต้องมีความรู้ด้านเทคนิค และหลักการตลาดหลายส่วน ถึงจะสามารถใช้การตลาด Marketing Automation ได้ยังมีประสิทธิภาพ อย่างรู้ไหมว่าต้องทำอย่างไร สามารถอ่านบทความได้จากที่นี่  Click here.

ปรึกษาฟรี เกี่ยวกับ Marketing Automation

Your Name (required)

Your Email (required)

Your Message