แล้วการทำการตลาดอัตโนมัติ Marketing Automation มีลักษณะอย่างไร?
คุณอาจจะเคยเห็นมาแล้ว มันอาจจะดูเรียบง่าย แต่อีกด้านหนึ่งโปรแกรมสามารถใช้จุดรวมข้อมูลของลูกค้าที่ซับซ้อนเพื่อสร้างเวิร์กโฟลว์ขั้นสูง
ในด้านที่เรียบง่าย เวิร์กโฟลว์ของ การทำการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) อาจจะมีหน้าตาเช่นนี้:
คุณเข้าชมเว็บไซต์ หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีจะมีกล่องเด้งขึ้นมาว่า “ยินดีต้อนรับ เข้าร่วมลิสต์อีเมล์ และรับส่วนลด 10% ในคำสั่งซื้อถัดไป”
คุณลงชื่อ และเป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลเว็บไซต์ ไม่กี่อึดใจคุณจะได้รับอีเมล์ต้อนรับ – โค้ดคูปองลดราคา และใช้โค้ดในการซื้อของในเว็บไซต์
เวิร์กโฟลว์ของด้านที่ซับซ้อนขึ้นในการทำการตลาดอัตโนมัติจะเป็นเช่นนี้:
คุณเข้าชมเว็บไซต์เสื้อผ้าขายปลีกออนไลน์ และใช้เวลาประมาณ 25 นาที ชมสินค้าต่างๆ คุณมักจะใช้เวลาไปกับการเลือกชมชุดเดรส แต่คุณยังไม่ได้ซื้ออะไร
ต่อมาในวันเดียวกัน คุณได้รับอีเมล์จากร้านค้าพร้อมกับลิงก์บทความเกี่ยวกับเทรนด์สีเสื้อผ้าใหม่สำหรับชุดเดรสในฤดูร้อนนี้ พร้อมกับลิงก์เข้าชุดที่เหมาะสมของร้านที่คุณเข้าชมก่อนหน้า
คุณตัดสินใจจะซื้อหนึ่งในชุดที่อยู่ในอีเมล์
ระหว่างการเช็คเอาท์ มีสไลด์เกี่ยวกับรองเท้าที่เข้ากับชุดที่คุณซื้อพอดิบพอดีเด้งขึ้นมา คุณตัดสินใจเพิ่มรองเท้าในคำสั่งซื้อและเช็คเอาท์
คุณคิดว่านี่คือเรื่องบังเอิญอย่างนั้นหรือ?
ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด และนี่เป็นเวิร์กโฟลว์ประเภทที่คุณสามารถตั้งค่าได้ในการทำการตลาดอัตโนมัติเพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มว่าที่ลูกค้าหรือว่าเป้าหมายใดๆ ก็ตามที่คุณมี
e-Commerce คือ พื้นที่ที่การทำการตลาดอัตโนมัติจะได้ผลมากที่สุด
แต่โปรแกรมสามารถช่วยสร้างโอกาสในการขายมากมายหลายทาง