Skip to content
Facebook page opens in new windowYouTube page opens in new window
  • EN
ไทย
iPlan Digital Marketing Agency
รับทำการตลาดออนไลน์ ครบวงจร
iPlan Digital Marketing AgencyiPlan Digital Marketing Agency
  • Home
  • Services
    • Menu iconContent Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Menu iconSocial Media
      • Thai Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Menu iconWebsite For SME
      • Managed Website
    • Menu iconDigital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • Tik Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Menu iconMarketing Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Menu iconVideo Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact

GET PROPOSAL

  • Home
  • Services
    • Content Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Social Network Marketing
      • Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Website Development
      • Manage Website SME
    • Digital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • TIk Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Market Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Video Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact
You are here:
  1. Home
  2. eCommerce
  3. 5 ทิศทางของ 5 โซเชียลมีเดียยอดนิยมในไทยปี 2018

5 ทิศทางของ 5 โซเชียลมีเดียยอดนิยมในไทยปี 2018

  • eCommerce, Facebook Marketing, Instagram Marketing, Mobile, Social Media Marketing, Youtube Marketing, การตลาดออนไลน์

Facebook,  Twitter, YouTube, LINE, Pantip

สรุปประเด็นสำคัญของทิศทางโซเชียลมีเดียยอดนิยมในไทยทั้ง 5 จาก 5 ผู้บริหารแพลตฟอร์มในประเทศไทย ซึ่งได้แก่ คุณดวงพร พรหมอ่อน (Facebook Thailand), คุณชนะชัย ไชยปัญญา (MediaDonuts Twitter Exclusive Partner), คุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ (Google Thailand), คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร (LINE Thailand), คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ (Pantip.com)

Facebook

ความโดดเด่นของการใช้งาน Facebook ในบ้านเรานั้นถูกเทไปที่ฟีเจอร์สำหรับการขายของอย่าง Marketplace รวมทั้งการใช้ Facebook Live ที่เรียกได้ว่าถูกนำมาใช้ช่องทางเพื่อการขายของสำหรับผู้ค้ารายย่อยเป็นหลักเลยก็ว่าได้ อย่างที่เราเห็นกันเยอะๆ เช่น ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ที่มักจะมีการไลฟ์โชว์เสื้อผ้าแล้วให้คนมากดจอง เป็นต้น และในปีนี้ Facebook ก็มีแพลนว่าจะปล่อยฟีเจอร์ใหม่เพื่อมาเอาใจกลุ่มผู้ใช้ประเภท SMEs และธุรกิจส่วนตัว อีกด้วย

ในส่วนของพฤติกรรมการใช้งาน Facebook นั้น คนก็มักจะใช้กันเป็นปกติตลอดวัน แต่จะมากเป็นพิเศษในช่วงเวลาระหว่างการเดินทาง พฤติกรรมดังกล่าวนี้สอดคล้องกันกับคอนเทนต์ที่คนเลือกดู ซึ่งมักจะเป็นคอนเทนต์เบาๆ เสียมากกว่าคอนเทนต์หนักๆ ซึ่งมีประมาณ 10% เท่านั้น

สำหรับนักการตลาดแน่นอนว่าการติดตามไกด์ไลน์จาก Facebook โดยตรงยังคงเป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งการรู้จักใช้โพสต์รูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ เช่น โพล(แบบสำรวจ) และอีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือการใช้งาน “แชทบอต (Chat bot)” ผ่านทางแพลตฟอร์ม  Messenger ที่ในปัจจุบันก็ถูกใช้ในด้านการซับพอร์ตลูกค้าอยู่ ซึ่งเราก็อาจประยุกต์มาใช้สร้างยอดหรือสร้างการเข้าถึงแบรนด์ เช่น การจัดเกมหรือกิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นต้น

Twitter

ในปีที่แล้ว ประเทศไทยของเรามีอัตราการเติบโตของยอดผู้ใช้ Twitter สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก อาจเพราะการอัปเดตของข่าวสารต่างๆ ที่รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ อยากรู้เรื่องอะไรคนจึงเลือกที่จะเข้ามาหาดูใน Twitter ทำให้ทิศทางในปีนี้ Twitter ก็จะมีการร่วมมือกับบริษัทผู้จัดทำคอนเทนต์ในไทย รวมถึงการเปิดช่องสำหรับโฆษณามากขึ้น

ในส่วนการทำการตลาดนั้น ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องเข้าใจก่อนว่า การลงโฆษณากับ Twitter นั้น กลุ่มเป้าหมายจะได้ถูกเซ็ตขึ้นมาจากข้อมูลทั่วไป อย่าง เพศ ช่วงอายุ แบบ Facebook แต่จะเป็นการเซ็ตจาก “ความสนใจ” เช่น เซ็ตจาก influencers ที่มีคนมากดติดตาม หรือเซ็ตจาก “คีย์เวิร์ด” ที่ใช้ค้นหา

Youtube

พฤติกรรมการใช้งาน YouTube ในปีที่ผ่านมามีกระแสที่สำคัญเกิดขึ้นมา 3 อย่าง คือ การนำคอนเทนต์จากรายการทีวีมาลงย้อนหลังใน YouTube, การขยายตัวของกลุ่มเป้าหมายไปสู่ชนบทจากที่เคยมีแต่เฉพาะคนเมือง เพลงลูกทุ่งก็ติดอันดับใน YouTube แล้ว แถมมากกว่าครึ่งหนึ่งเสียด้วย และจำนวนชาแนลที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ที่เพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัว (มากกว่า 30 ชาแนลแล้วในตอนนี้)

ในแง่การตลาดความน่าสนใจจึงไปอยู่ที่การใช้กระแสของคอนเทนต์ทั้ง 3 นี่แหละ ร่วมกับฟีเจอร์ใหม่ TrueView for action (ที่ถูกเปิดตัวมาสักพักแล้ว แต่ในไทยยังเงียบอยู่) ซึ่งรูปแบบจะเป็นวีดีโอโฆษณาต้นต้นคลิปตามปกติเลย แต่จะเพิ่มปุ่มแอคชั่นบางอย่างเข้ามาสำหรับให้คนที่สนใจการทำการบางอย่างได้ เช่น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้า ฯลฯ

LINE

แนวโน้มของกลุ่มผู้ใช้ LINE ในปัจจุบันนั้นดูจะเติบโตไปในกลุ่มคนรุ่นใหญ่ Gen-X หรือ Baby boomers โดยทิศทางในปีนี้ของ LINE นั้นจะเน้นไปที่การนำ BCRM (Business Connect for CRM) มาใช้ร่วมกับฐานข้อมูล เพื่อปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นรายคนเลย เช่น การแจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิตผ่าน LINE ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับการให้บริการหลังการขาย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้านอกจากนี้ก็ยังมีข่าวว่าทาง LINE กำลังเตรียมเปิดตัว LINE Idol สำหรับการตลาดสาย Influencer อีกด้วย ส่วนนี้คงต้องรอติดตามกันต่อไป

Pantip

ในปีที่ผ่านมานี้สถิติ 2 ห้องที่ฮิตที่สุดของ Pantip คือ ห้องบางขุนพรหม(ละคร) กับ ห้องศุภชลาศัย(กีฬา) ส่วนห้องมีผู้ใช้มีแอคทีฟสูงสุดนั้นจะเป็น ห้องศาลาประชาคม สำหรับทิศทางของ Pantip ในปีนี้ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการแสดงออกซึ่งความจริงใจของแบรนด์ต่อผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการเปิด 2 บริการใหม่สำหรับให้แบรนด์เข้ามาทำการตลาด คือ Brand expert account สำหรับให้แบรนด์เอาไว้โพสต์เนื้อหาสาระต่างๆ ด้วยตัวเอง และ Branded content คือบทความโฆษณาของแบรนด์ ซึ่งสามารถปักหมุดได้ 7 วัน

  • eCommerce, Facebook Marketing, Instagram Marketing, Mobile, Social Media Marketing, Youtube Marketing, การตลาดออนไลน์
  • iPlan Digital
  • April 30, 2018
PrevPreviousMarketing 4.0 : การคัดสรรทิศทางการตลาดแห่งยุค
Nextจับคู่เพื่อนรักมาหักเหลี่ยมโหด แคมเปญรับบอลโลกจาก “Gatorade”Next
CATEGORIES
  • Digital Ads(2)
  • Digital Marketing(37)
  • eCommerce(7)
  • Facebook Marketing(34)
  • Google Analytics(4)
  • Inbound Marketing(4)
  • Instagram Marketing(10)
  • Marketing Automation(10)
  • MarTech(6)
  • Mobile(2)
  • Social Media Marketing(27)
  • Uncategorized(1)
  • Youtube Marketing(14)
  • การตลาดออนไลน์(67)
LATEST POST
  • Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
    May 27, 2022
  • Line-MyShop-คืออะไร
    Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
    May 6, 2022
  • รู้จักLine-Pay
    รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
    May 5, 2022
  • ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant
    ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด
    April 29, 2022
  • LINE MyRestaurant คืออะไร
    LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?
    April 28, 2022
  • ประโยชน์WooCommerce
    รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน
    April 27, 2022

Related Posts

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ

Digital Marketing, eCommerce, Social Media Marketing
Line-MyShop-คืออะไร

Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
รู้จักLine-Pay

รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant

ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
LINE MyRestaurant คืออะไร

LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ประโยชน์WooCommerce

รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด

263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

Phone (TH): +66 089-9876-444

Phone (ENG): +66 086-6555-936

Email: [email protected]

Contact Us
Facebook-f Youtube

Digital Agency Services

  • Content Marketing
  • The Preferred Facebook Ads Agency
  • Google Ads PPC Management
  • Tik Tok Ads
  • Instagram Ads Thailand
  • Thai Social Media Page Mangement
  • Thai Influencer Marketing
  • Email Marketing
  • WordPress CMS Website Development

Digital Agency Marketing Services

  • MarTech Consulting
  • Marketing Automation
  • Hubspot
  • LINE OA Marketing Automation
  • Video Content & Commercial Production
  • Sale Funnel Optimization
  • Social Media
  • Social Listening

Articles

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

© 2020 iPlan Digital Co., Ltd. – Created with love in Bangkok. All rights reserved | Privacy Policy | Digital Marketing Agency in Bangkok | HTML Sitemap

Home

Services

Knowledge

Contact

    Name *
    Email *


      Name *
      Email *

        Name *
        Email *