การตลาดออนไลน์
ล่ากลุ่มเป้าหมาย ด้วยการทำแบรนด์คอนเทนต์ ให้เป็นอย่าง Publisher
Content Marketing
ถ้าจะให้พูดถึงรูปแบบของการทำการตลาดที่กำลังมาแรงสุดๆ เลยในยุคนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า ‘การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์’ หรือ Content Marketing นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งงานที่หลายธุรกิจองค์กรใฝ่หา และพร้อมใจกันเปิดรับสมัครงานด้วยอัตราค่าตอบแทนสูงลิ่ว
การมาถึงของ ‘การตลาดผ่านคอนเทนต์’ เป็นอะไรที่ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อยู่เหมือนกัน กับคนกลุ่มที่ถูกเรียกว่า ผู้บริโภค, ลูกค้า, กลุ่มเป้าหมาย หรืออะไรก็ตามแต่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์มีความมุ่งหวังจะขายสินค้าหรือบริการให้กับคนกลุ่มนั้น สิ่งที่ตามมาคือการที่ธุรกิจหรือแบรนด์ เริ่มที่จะเอาตัวเองกระโจนเข้าสู่สังเวียน Content Marketing ด้วยตัวเอง อาจเพราะผู้บริโภคเขาเลือกที่จะเชื่อ ‘รีวิว’ มากกว่า ‘โฆษณา’ เสียแล้ว รวมไปถึงการหันมาใช้ประโยชน์จาก ’โซเชียลมีเดีย’ เครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพของการทำการตลาด
แต่พอเอาเข้าจริงๆ คอนเทนต์ที่ออกมาสู่ตลาดของแบรนด์ต่างๆ ก็ยังมีความแตกต่างจากคอนเทนต์ที่มาจาก Publisher อยู่ดี ทั้งนี้ ก็ด้วยความแตกต่างในฐานความคิดที่จะผลิตคอนเทนต์ออกมาของผู้ผลิตสองฝ่าย
ไม่ว่าจะ Brand และ Publisher ต่างก็มี ‘จุดมุ่งหมาย’ แตกต่างกันออกไป
แบรนด์ต้องการใช้คอนเทนต์เป็นกระบวนการทางการตลาด อันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ของธุรกิจหรือยอดขายเป็นหลัก ในขณะที่ Publisher นั้นต่างออกไป สินค้าของ Publisher ก็คือตัวคอนเทนต์เอง ทำแล้วก็อยากให้มีคนมาสนใจ และสร้างมูลค่าให้กับตัวของ Publisher เอง และคอนเทนต์ หรือ ‘สินค้า’ ที่ถูกผลิตขึ้นมา
เพราะฉะนั้น ปัญหาของแบรนด์คอนเทนต์เช่นว่า ทำไมถึงไม่มีคนสนใจคอนเทนต์ของเราเลย, ทำไมยอดผู้ติดตามน้อยจังเลย, ทำไมมีแต่คนอ่านแต่ไม่มีการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์เลย ปัญหาเหล่านี้อาจแก้ไขได้ด้วยการทำคอนเทนต์ให้มีความเป็น Publisher ให้มากขึ้น คิดอย่าง Publisher ให้มากขึ้น ทำคอนเทนต์ให้เป็น ‘สินค้า’ เหมือนอย่าง Publisher
-
Publisher จะต้องแอคทีฟ พร้อมเปิดรับและอัปเดตข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ตกเทรนด์ก็เหมือนตกม้าตาย
-
Publisher ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ ทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ และต้องสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับงาน รวมทั้งแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นให้ได้ด้วย
-
Publisher จะต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ในเชิงลึก ในมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย สนใจที่จะวิจารณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น เพื่อให้เป็นคน ‘รอบรู้’
-
Publisher จะต้องมีแรงจูงใจที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา ไม่ใช่หลีกเลี่ยง ทำยังไงจึงจะใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ทำยังไงให้งานมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม
-
Publisher ต้องยูนีค ต้องแตกต่าง มีสิ่งที่สนใจ หรือมีความถนัดในเรื่องบางเรื่องเป็นพิเศษ และพร้อมที่จะบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นแก้ผู้ที่มีความ ‘สนใจ’ ในเรื่องเดียวกันได้
-
Publisher จะต้องสนุกสนานเฮฮา มีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ และต้องมีความสุขมาจากข้างใน จึงจะสามารถสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้นไปยังผู้อื่นได้
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า Brand กับ Publisher นั้น ยังไงก็มีฐานความคิดและเป้าหมายที่ต่างกัน แบรนด์คอนเทนต์ที่ต้องการ ‘ขาย’ สินค้า ยังไงคงไม่สามารถทำให้เหมือนกับคอนเทนต์จาก Publisher ที่มีความเป็น ‘สินค้า’ อยู่ในตัวเอง แต่การเรียนรู้ถึงแรงจูงใจของฝ่าย Publisher แล้วนำมาปรับใช้ ก็เป็นหนทางดีที่ทางหนึ่งซึ่งจะช่วยสร้าง ‘ฐานคนดู’ ที่มากขึ้นได้
Categories
- Collaborative Apps (4)
- Digital Ads (2)
- Digital Marketing (106)
- eCommerce (49)
- Facebook Marketing (55)
- Generative Ai (1)
- Google Analytics (4)
- Inbound Marketing (4)
- Instagram Marketing (30)
- Marketing Automation (16)
- MarTech (11)
- Mobile (32)
- Social Media Marketing (111)
- Uncategorized (1)
- web-stories (1)
- Wordpress (5)
- Youtube Marketing (14)
- การตลาดออนไลน์ (137)
Latest Articles
Related Posts
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด
263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร
เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600
Email: [email protected]