การตลาดออนไลน์
น่าจับตามอง! Starbucks – Cafe Amazon ศึกชิงเจ้าตลาดกาแฟไทย
Starbucks – Cafe Amazon
ถ้าให้ลองนึกกันดูแบบเผินๆ ว่า ‘แบรนด์กาแฟ’ เจ้าไหนที่กินส่วนแบ่งของตลาดกาแฟในประเทศไทยเยอะที่สุด เชื่อว่าหลายคนต้องคิดถึง ‘Starbucks’ เป็นแน่ ยิ่งใครที่ติดตามข่าวก็น่าจะทราบว่าตอนนี้ สตาร์บัคส์ ก็ได้จับมือกับค่ายน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง ‘Esso’ เตรียมขยายตลาดเข้าไปเปิดให้บริการเสิร์ฟกาแฟกันถึงในปั๊มน้ำมันเลยทีเดียว โดยตามข่าวได้ระบุว่าจะเริ่มจาก 3 สาขาแรก คือที่ปั๊มน้ำมันเอสโซ่บางบัวทอง เพชรบุรี และกาญจนบุรี ถัดจากนั้นก็น่าจะขยายสาขาต่อไปยังสถานีอื่นๆ ของเอสโซ่ซึ่งมีอยู่อีกกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ ฟังดูอนาคตสดใสสุดๆ
แต่ถ้าใครติดตามเรื่องราวให้ลึกลงไปกว่านั้นจะพบว่า
อันนี้ก็เนื่องมาจากการที่ Cafe Amazon เริ่มจะขยายสาขาหลายๆ แห่งไปยังที่อื่นๆ นอกเหนือจากปั๊มน้ำมัน ปตท. แถมทำแล้วยังรุ่งเสียด้วย เพราะปัจจัยด้าน ‘ราคา’ ที่ถูกกว่า แถมพอเอามาขึ้นห้างแล้วบรรยากาศการตกแต่งร้านก็เทียบชั้นได้กับ Starbucks เลยทีเดียว สรุปแล้วก็ต้องยอมรับว่า Cafe Amazon นั้นสามารถเข้าไปแย่งลูกค้าของ Starbucks มาได้พอสมควรเลยทีเดียว ดูได้จากยอดขายเฉพาะส่วนของสาขา ‘นอกปั๊ม’ ก็จะเห็นว่ามันดีขึ้นเรื่อยๆ และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ยอดขายในส่วนนี้ยังมีปริมาณกระจ้อยร่อยนักเมื่อเทียบกับยอดขายจากสาขาที่ตั้งอยู่ ‘ในปั๊ม’
งานนี้ ดูเหมือนว่า Starbucks จึงต้องพลิกยุทธศาสตร์ใหม่ โดยการรุกเข้าไปชิงส่วนแบ่งการตลาดที่เสียไปกลับคืนมา แต่คำถามมันอยู่ที่ว่า จะไหวรึเปล่า?
ทั้งนี้ ถ้าลองคาดการณ์ดูจากตัวเลขรายได้รวมต่อปี ตั้งแต่ปี 2557 เราจะพบว่า Starbucks มีรายได้ 3,985 ล้านบาท พอมาในปี 2558 มีรายได้รวม 4,998 ล้านบาท เท่ากับว่าเติบโต 25.42% มาในปี 2559 มีรายได้รวม 6,051 ล้านบาท เท่ากับว่าเติบโต 21.06% และในปี 2560 มีรายได้รวม 7,006 ล้านบาท เติบโต 15.78%แต่ในส่วนของ Cafe Amazon ต้องเรียกว่า ‘คนละชั้น’ ของจริง เริ่มจากรายได้ที่ 3,500 ในปี 2557 พอมาในปี 2558 มีรายได้รวม 5,400 ล้านบาท เท่ากับว่าเติบโต 54.29% มาในปี 2559 มีรายได้รวม 8,000 ล้านบาท เท่ากับว่าเติบโต 48.15% และในปี 2560 มีรายได้รวม 10,256 ล้านบาท เติบโต 28.2% ถึงแม้ช่วงหลังจะแผ่วๆ ลงหน่อยแต่ก็ยังมีตัวเลขที่ห่างกันอยู่หลายขุมนัก
นอกจากนี้ แผนระยะยาวของ ปตท. นั้น ก็มีความต้องการที่จะเพิ่มสถานีบริการน้ำมันให้มากขึ้น โดยแพลนไว้ที่ 2,560 แห่งภายในปี 2565 และ Cafe Amazon ก็จะเพิ่มตามไปด้วยมองกันเบาะๆ ที่ 4,000 แห่ง ภายในปี 2565 ทั้งในปั๊มน้ำมัน ตามศูนย์การค้า และร้านแบบ ‘Stand Alone’
และท้ายที่สุดนี้ คือการรุดขยายการลงทุนไปยังตลาดต่างประเทศในอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และล่าสุดคือที่สิงคโปร์
……….ดูเหมือนว่าเค้าจะ ‘ก้าวข้าม’ ตลาดกาแฟเมืองไทยไปไกลแล้วล่ะ
Categories
- Collaborative Apps (4)
- Digital Ads (2)
- Digital Marketing (106)
- eCommerce (49)
- Facebook Marketing (55)
- Generative Ai (1)
- Google Analytics (4)
- Inbound Marketing (4)
- Instagram Marketing (30)
- Marketing Automation (16)
- MarTech (11)
- Mobile (32)
- Podcast (2)
- Social Media Marketing (111)
- Uncategorized (1)
- web-stories (1)
- Wordpress (5)
- Youtube Marketing (14)
- การตลาดออนไลน์ (137)
Latest Articles
Related Posts
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด
263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร
เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600
Email: [email protected]