

การสร้าง Landing Page เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่ง ในการทำการตลาดออนไลน์ แต่หากใครทำหน้าเพจขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าผู้เข้าชมน้อย ไม่ค่อยมียอดขายหรือแอ็กชันต่าง ๆ จากผู้เข้าชมมากเท่าที่ควร คงต้องมาสำรวจกันสักนิดว่า หน้าเพจของเราได้ทำสิ่งต้องห้ามเหล่านี้ไปหรือเปล่า เพราะบอกเลยว่าทำแล้วไม่เวิร์กแน่นอน
บางคนอาจคิดว่าการสร้าง Landing Page ไม่จำเป็นต้องมีคีย์เวิร์ดก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วคีย์เวิร์ดหรือคำสำคัญใน URL และ Title นั้นมีความสำคัญมากกว่าที่คิด เพราะมีส่วนอย่างมากสำหรับการทำ SEO ให้หน้าเพจ หากไม่มีคีย์เวิร์ด ก็อาจทำให้โอกาสที่ผู้คนจะค้นเจอหน้าเว็บของเราลดลง
เมื่อเข้ามายังหน้า Landing Page ที่มีเนื้อหาหรือข้อมูลมากมายให้ผู้ชมเลือกอ่าน การไม่มีปุ่มหรือเมนูนำทางว่าต้องไปยังส่วนไหนต่อ ก็อาจทำให้เกิดความสับสนได้
Call to Action เป็นปุ่มที่สำคัญอย่างมาก ในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Landing Page เพราะเป็นปุ่มที่กระตุ้นให้เกิดการกระทำตามวัตถุประสงค์ที่เราตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มที่คลิกเพื่อสั่งซื้อ ปุ่มสำหรับส่งข้อมูลส่วนตัว อย่างเช่น อีเมล เป็นต้น
การสร้าง Landing Page ที่ดีควรมีเนื้อหากระชับ เหมาะสม อ่านแล้วทำให้เกิดความรู้สึกคล้อยตาม หากมีเนื้อหาน้อยเกินไป ผู้ที่เข้ามาชมอาจรู้สึกว่าหน้าเว็บเพจของเราไม่มีอะไรให้สนใจ จนอาจคลิกปิดไปเฉย ๆ เลยก็ได้
บางคนอาจสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ต่าง ๆ มากมายในหน้า Landing Page แต่เนื้อหากลับไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีประโยชน์ หรือไม่นำไปสู่การให้ข้อมูลสำคัญต่อผู้อ่าน และยังไม่ทำให้เกิดการคล้อยตาม เพราะฉะนั้นการเลือกเนื้อหาที่เหมาะสม จึงมีความสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์บน Landing Page อย่างมาก
รูปและวิดีโอคือตัวช่วยทำให้ Landing Page น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และช่วยดึงดูดให้ผู้ชมอยากเข้าชมหน้าเว็บมากขึ้น เพราะฉะนั้นหน้าเพจของใครไม่มีรูปและวิดีโอแล้วล่ะก็ ต้องรีบหามาใส่แบบด่วน ๆ เลย
Landing Page เป็นหน้าเว็บเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงต้องมีเอกลักษณ์และสะท้อนตัวตนของแบรนด์ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ เกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ให้ได้ ไม่ใช่การสร้างหน้าเว็บขึ้นมาแบบลอย ๆ โดยไม่สะท้อนถึงธุรกิจหรือแบรนด์เลย
หากใครมียอดผู้เข้าชมน้อย หรือไม่ได้รับข้อมูลที่ต้องการ เพื่อนำไปออกแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์จากการสร้าง Landing Page ก็ลองนำเช็กลิสต์ทั้ง 7 ข้อนี้ไปสำรวจดูว่า Landing Page ของเรายังต้องปรับปรุงตรงส่วนไหนบ้าง เพื่อให้ตอบโจทย์การสร้างเพจอย่างที่เราต้องการมากที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิคเขียนคอนเทนต์ Landing Page ให้ดึงใจคนอ่านมากที่สุด