

พ่อค้าแม่ค้าที่อยากขายของออนไลน์ คงเคยได้ยินฟีเจอร์ที่ชื่อ Facebook Shops กันมาบ้าง เพราะนี่คือฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการขายของออนไลน์บน Facebook และ Instagram โดยเฉพาะ สามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้ง 2 แฟลตฟอร์ม อีกทั้งยังมีลูกเล่นต่าง ๆ มากมายที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ร้านค้าออนไลน์อย่างตรงจุด ใครที่กำลังสนใจ เริ่มต้นด้วยการตั้งค่า Facebook Shops ให้ร้านของเรากันได้เลย
การจะมี Facebook Shops ได้นั้นต้องมีหน้าเพจของร้านก่อน ดังนั้นหากใครยังไม่มี ให้ดำเนินการสร้างเพจของตัวเองขึ้นมาได้เลย จากนั้นเข้าไปที่เมนูเทมเพลตและแท็บ เลือกเทมเพลตปัจจุบัน แล้วเลือกเทมเพลแบบช้อปปิ้ง เสร็จแล้วเพจของเราก็จะมีตัวเลือก “ร้านค้า” เพิ่มเข้ามา
ก่อนขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Shops เราต้องกรอกข้อมูลต่าง ๆ ของร้านให้ครบถ้วน โดยขั้นแรกเมื่อเราเลือกไปที่แท็บร้านค้า จะมีข้อตกลงต่าง ๆ มาให้อ่าน ให้เราอ่านและกดตกลงเพื่อดำเนินการต่อ จากนั้นเลือกวิธีการชำระเงินซึ่งจะมี 2 แบบ คือ ส่งข้อความเพื่อสั่งซื้อและชำระเงินบนเว็บไซต์อื่น แล้วทำการเงินสกุลเงินที่ต้องการรับชำระ นอกจากนี้เมื่อเข้ามาที่การตั้งค่าการชำระเงิน Facebook Shops จะให้เลือกระหว่าง ดำเนินการต่อในฐานะบุคคลทั่วไปหรือดำเนินในฐานะนิติบุคคล ให้เลือกไปตามความจริง ข้อมูลส่วนต่อไปคือการเลือกหมวดหมู่ร้านค้าและสุดท้ายคือเพิ่มบัญชีธนาคาร เมื่อกรอกข้อมูลต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว ก็รอทาง Facebook อนุมัติร้านค้าอีกครั้ง
ทำได้โดยไปที่หน้าร้านค้าใน Facebook Shops จากนั้นคลิกเลือกเพิ่มสินค้า เพื่อทำการเพิ่มสินค้าที่เราต้องการขายได้เลย อย่าลืมกรอกรายละเอียดสินค้า ราคา และใส่รูป รวมถึงแท็กสินค้าให้ครบถ้วนด้วย
ในฐานะพ่อค้าแม่ค้า เราสามารถจัดหมวดหมู่ให้สินค้าได้เองง่าย ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สามารถขายของออนไลน์ได้ดีขึ้น เพราะลูกค้าจะค้นหาสินค้าที่ต้องการได้แบบเป็นหมวดหมู่ ด้วยการเพิ่มคอลเลกชันก่อน จากนั้นเพิ่มรายการสินค้าต่าง ๆ ของเราเข้าไปยังคอลเลกชันหรือก็คือหมวดหมู่ที่ต้องการได้เลย
การขายของออนไลน์บน Facebook มีหลายช่องทาง บางคนอาจเลือกขายผ่าน Marketplace บางคนอาจเลือกขายผ่านหน้าเพจแบบปกติ แต่เรายังมีอีกทางเลือกคือการขายผ่าน Facebook Shops ที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มากขึ้น ช่วยให้บริหารจัดการร้านง่ายขึ้น และยังสามารถปิดการขายได้แบบครบครัน โดยเป็นฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการขายของออนไลน์ผ่าน Facebook และ Instagram โดยเฉพาะ ใครใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้ง 2 แพลตฟอร์มนี้ ต้องไม่พลาด
บทความที่เกี่ยวข้อง: Facebook Shops คืออะไร ทำไมเป็นฟีเจอร์ที่ร้านค้าออนไลน์ต้องมี