https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

Facebook Shops ต่างจาก Facebook Marketplace อย่างไร

Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่นอกจากจะเป็นแหล่งพบปะของคนรู้จักบนโลกออนไลน์แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมการซื้อขายและการทำการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมด้วย ทำให้ปัจจุบันเรามีโอกาสเห็นฟีเจอร์อย่าง Facebook Shops และ Facebook Marketplace ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขายของออนไลน์ผ่าน Facebook โดยเฉพาะ แต่ทั้งสองระบบนี้ต่างกันอย่างไร วันนี้เรามาบอกเล่าถึงความแตกต่างของ Facebook Shops และ Facebook Marketplace ให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากขึ้น

Facebook Shops ต่างจาก Facebook Marketplace อย่างไร

Facebook Shops คืออะไร

Facebook Shops คือ เครื่องมือการสร้างร้านค้าออนไลน์สำหรับแบรนด์ขนาดเล็กและขนาดกลางรวมถึง SME เพื่อให้สามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ของตัวเองได้ มีฟังก์ชันการใช้งานด้านธุรกิจอย่างครบครัน สามารถออกแบบหน้าร้าน สร้างแคตตาล็อกสินค้า จัดหมวดหมู่รายการสินค้าต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถ LIVE ทำการแท็กสินค้าระหว่าง LIVE และใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างระบบการชำระเงินได้ด้วย

Facebook Marketplace คืออะไร

Facebook Marketplace คือ เครื่องมือสำหรับให้ผู้ใช้งานและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มาลงประกาศขายสินค้า โดยสามารถลงรูป รายละเอียด ราคา โลเคชัน เพื่อให้ผู้ค้นหากำหนดขอบเขตได้ว่าต้องการค้นหาสินค้าอะไร ราคาเท่าไร และประกาศขายอยู่ในโลเคชันไหนบ้าง รวมถึงการค้นหาจากหมวดหมู่ของสินค้า และหากสนใจจึงทำการซื้อขายผ่านการแชทคุยโดยตรง

ความแตกต่างระหว่าง Facebook Shops และ Facebook Marketplace

เนื่องจาก Facebook Marketplace เป็นเหมือนตลาดออนไลน์ที่ไม่ว่าใครก็สามารถประกาศขายของได้ จึงมีปัญหาอย่างการถูกดันโพสต์ ทำให้โพสต์ขายสินค้าเก่า ๆ มองเห็นยากขึ้น หากใส่รายละเอียด ชื่อสินค้า แท็ก หรือหมวดหมู่ไม่ตรงประเด็นมากพอ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผู้ใช้งานค้นหาสินค้าไม่เจอ ต่างจาก Facebook Shop ที่ออกแบบหน้าร้านรูปแบบแคตตาล็อก ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาเลือกสินค้าในร้านออนไลน์ของเราได้ โดยไม่ได้วางขายสินค้าร่วมกับผู้อื่น จึงช่วยลดปัญหาการถูกดันโพสต์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ Facebook Marketplace สามารถดูยอดผู้เข้าชมสินค้าได้ แต่จะไม่สามารถใช้งานเครื่องมือธุรกิจอื่น ๆ ได้ต่างจาก Facebook Shop ที่สามารถดูข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า ละเอียดกว่า เพื่อให้เรานำข้อมูลส่วนนี้มาวิเคราะห์พฤติกรรม ความชอบ และแนวโน้มของสินค้าขายดีประจำร้าน

ที่สำคัญ Facebook Shops ยังมีจุดเด่นคือซิงค์ข้อมูลทั้ง Facebook และ Instagram ทำให้สามารถขายของได้สะดวกมากขึ้น บริหารร้านได้ทั้งสองแพลตฟอร์ม ส่งผลให้การดูแลลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายทำได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังสามารถโปรโมทร้านผ่านการ Boost โพสต์และการซื้อโฆษณาได้ด้วย

จะเห็นได้ว่าความแตกต่างระหว่าง Facebook Shops และ Facebook Marketplace ก็คือเรื่องของพื้นที่ในการขาย และเครื่องมือที่ออกแบบมาแตกต่างกัน ในส่วนของ Facebook Marketplace จะอำนวยความสะดวกให้ทุกคนสามารถขายของที่ต้องการได้ แต่ Facebook Shops จะออกแบบมาให้เหมาะสมกับร้านค้าขนาดเล็กและ SME มากกว่า ด้วยเครื่องมือบริหารจัดการร้านที่ครบครันนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง: วิธีตั้งค่าใช้งาน Facebook Shops ซื้อง่ายขายคล่องถูกใจลูกค้า

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 281
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok