https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

12 ประเภทของการทำ SEO ที่ควรรู้

เชื่อว่าสำหรับนักการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือโปรก็ต้องรู้จักการทำ SEO ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับ Google ง่ายขึ้น แต่รู้ไหมว่าการทำ SEO นั้นมีหลายแบบ หลายประเภท ลองมาดูกันว่าว่ากลยุทธ์การทำ SEO แบบไหนที่เราควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ

12 ประเภทของการทำ SEO ที่ควรรู้

12 ประเภทของ SEO มีอะไรบ้าง รู้ไว้เลือกใช้ได้ถูกต้อง

1. Content SEO

Content SEO คือการเขียนบทความ รูปภาพ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามหลักโครงสร้าง SEO เพื่อให้ Google ชอบ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นมิตรและมีประโยชน์ ต่อผู้ที่เข้ามาอ่านหรือดูเนื้อหานั้นบนหน้าเว็บของเราด้วย

2. On-Page SEO

On-Page SEO คือการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์และองค์ประกอบทุกอย่างให้เหมาะสมกับการทำ SEO ไม่ว่าจะเป็นชื่อ URL ชื่อ Title เว็บไซต์ Meta Tag ของเว็บไซต์ เป็นต้น

3. Off-Page SEO

Off-Page SEO คือปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ ที่ส่งผลต่ออันดับการค้นหาบน Search Engine เช่น การแชร์เว็บของเราไปบนโซเชียลมีเดีย หรือการสร้าง Backlink กลับมาที่เว็บของเราเพื่อให้ Google มองว่าหน้าเว็บของเรามีคุณภาพ เป็นต้น

4. SEO สายขาว

การทำการตลาดออนไลน์ด้วย SEO โดยอ้างอิงจากหลักเกณฑ์ของ Google แบบโปร่งใส ตรงไปตรงมา ได้รับ Backlink คุณภาพจากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงหรือมีความน่าเชื่อถือ มีหลักการทำ Keyword Research ที่ดี เป็นต้น

5. SEO สายดำ

เป็นกลยุทธ์การทำ SEO ที่ต่างจากการทำ SEO สายขาว เพราะมีการปั่นคีย์เวิร์ด มีการเสียเงินเพื่อสร้าง Backlink และอาจเชื่อมโยงลิงก์จากหน้าเว็บที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเราเลย เป็นต้น กลยุทธ์การทำ SEO แบบนี้อาจได้ผลดีในระยะสั้น แต่ในระยะยาวนั้นไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยงแน่นอน

6. SEO สายเทา

เป็นการใช้วิธีทำ SEO ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสายขาวและสายดำ วิธีการส่วนใหญ่ที่เราเห็นบ่อย ๆ ก็อย่างเช่นการตั้งชื่อบทความคลิกเบตเพื่อเรียกกระแสและยอดเอนเกจเมนต์ เป็นต้น ซึ่งแม้จะได้ผลดีในระยะสั้น แต่ก็เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้งาน จนอาจทำให้สูญเสียกลุ่มเป้าหมายในที่สุด

7. Negative SEO

การทำ SEO ประเภทนี้เป็นวิธีที่ไม่ได้รับการยอมรับและยังขึ้นชื่อว่าผิดจรรยาบรรณ เพราะเป็นการโจมตีคู่แข่งโดยตรง ทั้งการโพสต์ความเห็นเชิงลบต่อคู่แข่ง การแฮ็กเว็บไซต์ การเขียนบทวิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ เพื่อทำให้อันดับ SEO ของคู่แข่งตกต่ำลง

8. Local SEO

เป็นการเลือกใช้คีย์เวิร์ด เพื่อทำการตลาดออนไลน์ในท้องถิ่นแบบเฉพาะเจาะจง เช่น หากธุรกิจร้านกาแฟตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ก็อาจเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับร้านและเกี่ยวข้องกับพื้นที่นั้น ๆ เช่น ร้านกาแฟอร่อย ในขอนแก่น เป็นต้น

9. Mobile SEO

ทุกวันนี้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ใช้งานผ่านสมาร์ตโฟนทั้งนั้น เพราะฉะนั้นการทำ Mobile SEO จึงสำคัญอย่างมาก ทั้งการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีความ Responsive เลือกธีมที่แสดงผลบนมือถือได้ดี และสามารถเปิดเว็บผ่านมือถือได้รวดเร็ว ก็จะยิ่งช่วยให้อันดับการค้นหาบน Google ดีขึ้น

10. E-commerce SEO

การทำ E-commerce SEO เป็นการทำการตลาดออนไลน์เพื่อธุรกิจมูลค่าสูง ที่อาจต้องพึ่งพาการโปรโมตแบบเสียเงินในช่วงแรก รวมถึงเน้นการทำ SEO ผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ในระยะยาวก็สามารถใช้แนวทางการทำ SEO รูปแบบอื่นเข้ามาช่วยเพื่อลดต้นทุนได้

11. International SEO

เป็นการทำ SEO ที่เหมาะกับธุรกิจระดับสากล หรือผู้ที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศด้วย โดยมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาแบบ 2 ภาษาหรือหลายภาษาในหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้รองรับการใช้งานจากผู้ใช้ต่างประเทศ

12. Technical SEO

ปิดท้ายด้วย Technical SEO ซึ่งเป็นการปรับแต่ง SEO ให้กับเว็บไซต์ตาม Google ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือต่าง ๆ การทำดัชนี การทำแผนผังเว็บไซต์ XML และอัปโหลดให้ Google รับรู้โครงสร้างเว็บของเรา เป็นต้น

รวบรวมมาให้ครบทั้ง SEO 12 ประเภทที่นักการตลาดออนไลน์ควรรู้ เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีการที่เหมาะกับธุรกิจของเราได้มากที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง: เปรียบเทียบ SEO VS SEM ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับเหมือนกัน แตกต่างกันอย่างไร?

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 281
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok