

นักการตลาดทุกคนต่างรู้ดีว่าวงการ การตลาดออนไลน์ ต่างจากวงการแฟชั่น เพราะเทรนด์เก่าไม่เคยหวนกลับ และจะมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน อาจจะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทุก ๆ ปีคือความท้าทายของนักการตลาดในการทำการตลาดออนไลน์
ในปี 2025 หลายคนคงอยากรู้ว่า Digital Marketing Trends จะได้เห็นปรากฏการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือมีอะไรที่จะทำให้การตลาดออนไลน์น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่าปีก่อน ๆ บ้าง เพราะต้องยอมรับว่าปีนี้การตลาดดิจิทัลหรือการตลาดออนไลน์มีกระแสนิยม นวัตกรรมและแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT ที่ช่วยให้การทำคอนเทนต์ ทั้งสะดวกและท้าทายขึ้นสำหรับนักการตลาด, การตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) รวมถึงกระแส วิดีโอสั้น ที่มาแรงแบบไม่มีแผ่ว อย่าง TikTok
บทความนี้จะรวบรวมประเด็นหลัก ๆ ของ Digital Marketing trends 2025 ที่บรรดาผู้คร่ำหวอดในวงการคาดการณ์ว่าเราน่าจะได้เห็นกันมาบอกต่อ
จากการวิเคราะห์ของ CoolGeekLab เกี่ยวกับทิศกทางของการตลาดออนไลน์ หรือการตลาดดิจิทัล ทิศทางการตลาดออนไลน์ในปี 2025 ที่น่าจับตามอง มีดังนี้
ในปีนี้การตลาดแบบเฉพาะบุคคลถือว่าเป็นทิศทางหลัก ๆ ที่นักการตลาดดิจิตอลนำมาใช้ค่อนข้างชัดเจน แต่ในปี 2025 เทรนด์การตลาดเฉพาะบุคคลจะก้าวต่อไปอย่างเข้มข้นขึ้น ด้วยการนำ AI และMachine Learning มาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดผลลัพธ์ที่เหมาะสมกับเนื้อหาและประสบการณ์ของผู้บริโภคมากที่สุด โดยการตลาดเฉพาะบุคคลนี้ไม่ได้หมายความแค่การส่งอีเมลในชื่อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงไปถึงเนื้อหาที่เหมาะกับความชอบและพฤติกรรมของบุคคลนั้น ๆ อย่างเจาะจงด้วย
ตัวอย่างการตลาด Personalization Reimagined จากบริษัทระดับโลก
แนวคิดการปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะสมเฉพาะบุคคลนี้ ในปี 2025 จะขยับไปสู่ขั้นกว่าของการแนะนำเนื้อหาและสินค้าที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยธุรกิจจะก้าวไปถึงขั้นนำปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาปรับราคาตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน นำเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะสถานที่ กระทั่งปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้ตรงกับความชอบของผู้เยี่ยมชม
ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น การตลาดที่ปรับเฉพาะบุคคลยังจะขยายไปสู่สินค้าที่จับต้องได้จริง NIKE คือบริษัทที่นำสิ่งนี้มาใช้แล้วก่อนใคร โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถออกแบบรองเท้าของพวกเขาได้เอง ไม่ว่าจะเลือกสี หรือวัสดุที่ใช้ก็ทำได้หมด เพื่อให้เข้ากับสไตล์และความเป็นตัวเองมากที่สุด
ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคของการตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalization Reimagined จำเป็นต้องมีการลงทุนกับ AI และ Machine Learning ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น สร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่น่าประทับใจได้มากกว่าใคร เรียกได้ว่าปี 2025 นี้ใครสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด จะถือว่ากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของคุณประสบความสำเร็จ
การเติบโตของอุปกรณ์ที่ใช้งานด้วยเสียงที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยของเราอย่าง Siri และ Alexa ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการค้นหาข้อมูลของเรา และยังทำให้นักการตลาดดิจิทัลต้องให้ความสำคัญกับการปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะสมกับการค้นหาด้วยเสียง ในปี 2025 นี้การตลาดที่เน้นการสนทนา แชตบอทรวมถึงการให้บริการลูกค้าด้วยระบบ AI จะซับซ้อนและสำคัญมากขึ้นจนเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดละเลยไม่ได้เลยทีเดียว
ปี 2025 มีแนวโน้มว่าเราจะได้เห็นการค้นหาด้วยเสียงและการตลาดที่เน้นการสนทนามากขึ้น ซึ่งหมายความว่าธุรกิจและนักการตลาดจะต้องปรับเนื้อหาที่นำเสนอให้เหมาะสมกับการค้นหาด้วยเสียงตามไปด้วย ไม่ว่าจะวิธีที่คนพูด การใช้คำถามด้วยเสียง เพื่อให้ AI หรือแชตบอทสามารถจับเสียงและประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าจะส่งผลถึงการทำ SEO เช่นกัน คำสนทนาที่เป็นคีย์เวิร์ดจะมีความสำคัญมาก ขณะที่ธุรกิจที่มุ่งหวังความสำเร็จจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนี้ พร้อมกับต้องปรับตัวให้เข้ากับการซื้อขาย ที่มีคำสั่งด้วยเสียงมาเกี่ยวข้อง ต้องโฟกัสที่คำถามและการตอบสนองที่แม่นยำ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของคุณ
วิดีโอคอนเทนต์ได้รับความนิยมในการตลาดดิจิทัลมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งในปี 2025 ก็จะยังคงยืนหนึ่งอยู่อย่างมั่นคง โดยการสตรีมวิดีโอสด วิดีโอแบบ 360 องศา และวิดีโอแบบ Interactive จะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ขณะที่วิดีโอสั้นบน TikTok และ Instagram Reels จะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญโดยวิดีโอเป็นการสื่อสารที่เปิดโอกาสให้คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์และเชื่อมต่อกับผู้ชมโดยผ่านการสตรีมสดที่มีการตอบโต้กันได้
ปี 2025 วิดีโอสดจากสถานที่จริงจะเป็นมากกว่าวิดีโอที่สามารถโต้ตอบกันได้ แต่จะให้ความรู้สึกที่เสมือนจริงมากขึ้น เมื่อรวมเข้ากับกลยุทธ์ทางการตลาด งานอีเวนต์เปิดตัวผลิตภัณฑ์จะไม่ธรรมดาอีกต่อไป แบรนด์จะสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างสนุกและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้แบบเรียลไทม์
ส่วนวิดีโอคอนเทนต์แนวตั้งแบบสั้น ที่ได้รับความนิยมจาก TikTok และ Instagram Reels จะเป็นแพลตฟอร์มที่ได้ธุรกิจจะโฟกัสมากขึ้น โดยจะเน้นที่ความกระชับและสนุกสนาน เพิ่มเติมประสบการณ์ให้กับการชมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง AR (Augmented reality) และ VR (Virtual reality) เพราะฉะนั้นในปีหน้านี้ธุรกิจจำเป็นต้องลงทุนกับวิดีโอคอนเทนต์ ให้ความสำคัญกับการผลิตคุณภาพสูงเพื่อให้มีผลต่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและสร้างการจดจำแบรนด์
เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ธุรกิจติดต่อกับลูกค้า และคาดว่าบทบาทของ AR และ VR ในการตลาดดิจิทัลจะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ธุรกิจจะผสานทั้งสองอย่างนี้เข้ากับแคมเปญการตลาดของพวกเขา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เข้าถึงและมีส่วนร่วมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การแสดงสินค้าเสมือนจริง การสาธิตสินค้าอย่างมีส่วนร่วม และการโฆษณาที่มีการใช้เทคโนโลยี AR
เชื่อว่าหลายคนคงเคยรับรู้ถึงประสบการณ์เหล่านี้ เช่น
ต้องยอมรับว่าปีนี้ผู้บริโภคตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการตลาดที่เป็นธรรมมากขึ้น แบรนด์ที่ให้ ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงทางเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภค ทำให้ในปี 2025 เราจะเห็นหลาย ๆ แบรนด์นำกลยุทธ์การตลาดสีเขียวและการสื่อสารเกี่ยวกับกระบวนการผลิตที่โปร่งใสมาใช้ นับว่าการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับค่านิยมนี้ของผู้บริโภค เป็นตัวกระตุ้นให้มีการเพิ่มขึ้นของการตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรม
ยกตัวอย่างเช่น
ปี 2025 ผู้เชี่ยวชาญฟันธงเลยว่าการตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรม จะเป็นหมุดหมายสำคัญของ Digital Marketing trends 2025 แบรนด์ที่เป็นตัวจริง ที่มีความโปร่งใสในอุดมการณ์นี้ ทั้งการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สร้างความยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การลดขยะ จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคและเป็นที่คาดหวังจากผู้บริโภค นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี บางแบรนด์อาจใช้วิธีร่วมงานกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือมีโครงการตอบแทนคืนสู่สังคม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในแนวทางนี้ บอกเลยว่าปีหน้าและต่อ ๆ ไปการตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรมจะไม่ใช่ทางเลือกแต่คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกแบรนด์
ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI มีบทบาทในการสร้างสรรค์คอนเทนต์มากขึ้น เพราะไม่เพียงจะช่วยประหยัดเวลา แต่ยังช่วยเพิ่มคุณภาพของเนื้อหาและการเข้าถึงแบบเฉพาะเจาะจงได้ด้วย ดังนั้นในปี 2025 AI หรือปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล จากความต้องการของธุรกิจที่ต้องการลดกระบวนการและเพิ่มความสนใจให้กับลูกค้า
ในปี 2025 การสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย AIจะยังคงเติบโตและส่งผลกระทบต่อการตลาดดิจิทัลในด้านต่าง ๆ อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะ การสร้างเนื้อหาที่หลากหลาย, การปรับปรุง SEO, การสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบเฉพาะบุคคล, การจัดการกับโซเดียลมีเดีย, การจัดทำเนื้อหาหลากหลายภาษา ผ่านเครื่องมือ เช่น DeepL ที่สามารถสร้างเนื้อหาหลายภาษาได้อย่างสะดวก ส่งผลให้ธุรกิจขยายสู่ระดับโลกได้อย่างครอบคลุม, ProWritingAid เครื่องมือที่ช่วยตรวจเนื้อหา ไวยกรณ์ รวมถึงลักษณะการใช้ภาษาที่เหมาะสม ทำให้หลายคนมองว่ากลยุทธ์ทางการตลาดผ่านเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จคือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีAIและความเชี่ยวชาญของมนุษย์ เพราะขณะที่ AI ช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่ความคิดที่สร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผลยังคงเป็นสิ่งจำเป็น
การตลาดผ่านบุคคลที่มีอิทธิพลมีความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้บริโภคมีความชาญฉลาดและระมัดระวังมากขึ้น ธุรกิจจึงต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดผ่าน Influencer ด้วยการเลือกทำงานระยะยาวกับผู้มีอิทธิพลระดับไมโครที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะจริง ๆ แทนการให้สปอนเซอร์โพสต์แบบครั้งเดียว
ปี 2025 การตลาดผ่านบุคคลที่มีอิทธิพลยังคงมีบทบาทอยู่แต่ต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความระมัดระวังมากขึ้น บุคคลที่มีอิทธิพลจำเป็นจะต้องสามารถเชื่อมโยงและสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง
ปี 2025 กฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลอาจจะเข้มงวดมากขึ้น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจะมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการตลาดดิจิทัล เนื่องจากผู้บริโภคตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น ทำให้ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ ซึ่งก็ต่อเนื่องมาถึงนักการตลาดที่จะต้องหาวิธีเก็บรวบรวมข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้อย่างบริสุทธ์โปร่งใส
เชื่อแน่ว่าความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องนี้ จะไม่ใช่แค่ Digital Marketing trends 2025 แต่จะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อถือให้กับผู้บริโภค ธุรกิจที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นลำดับต้น ๆ ไม่เพียงจะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่จะตามมาเท่านั้น ยังจะเป็นการส่งเสริมชื่อเสียง สร้างความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้บริโภคอย่างแข็งแรงที่สุด เพราะคีย์แห่งความสำเร็จของการตลาดดิจิทัลอย่างหนึ่งในปีหน้าก็คือ การเคารพความเป็นส่วนตัวของข้อมูลคือพื้นฐานสำคัญ
คำอธิบายที่ช่วยให้เห็นภาพคอนเทนต์แบบชั่วคราวชัดขึ้นก็คือ Snapchat และ Instagram Stories ที่จะแสดงคอนเทนต์เพียงระยะเวลาชั่วคราวแล้วจะหายไปตามเวลาที่กำหนด ซึ่งคอนเทนต์แบบนี้ได้รับความนิยมมากในหลายปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2025 เนื่องจากมันไปเกี่ยวเนื่องกับสัญชาตญาณความเร่งรีบและ FOMO -fear of missing out (กลัวว่าจะพลาด) ของมนุษย์ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นความสนใจได้อย่างดี
บอกกันว่าในโลกดิจิทัลที่รวดเร็ว คอนเทนต์แบบชั่วคราวที่กระตุ้นการมีส่วนร่วม สัญชาตญาณความกลัวว่าจะพลาดอะไรไปของผู้คน เป็นกลยุทธ์ที่มาถูกที่ถูกทางที่สุด และหากใช้อย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถกระตุ้นความสนใจและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก
จากที่เคยเห็นการใช้แชตบอทบริการลูกค้า ปี 2025 การให้บริการผ่าน AI จะมีประสิทธิภาพและมีความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น สามารถตอบคำถามตรงกับสิ่งที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ การให้บริการลูกค้าด้วย AI จะเป็นส่วนสำคัญของการให้บริการลูกค้าแบบใหม่ โดยจะมีการปรับปรุงในส่วนการให้บริการลูกค้ารายบุคคล ให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นวิธีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
ทั้งหมดนี้คือ 10 ประเด็นหลักที่เรียกได้ว่าเป็น Digital Marketing trends 2025 ที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้วจากนักการตลาดมืออาชีพว่าเป็นสิ่งที่พวกเรากำลังจะได้เห็นกัน แต่อย่างที่รู้กันว่าการตลาดดิจิทัลเปลี่ยนแปลงเร็วอยู่เสมอ จากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมหรือพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่คาดการณ์ในตอนนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ ทำให้ทุกธุรกิจต้องมีความยืดหยุ่นและเปิดใจที่จะทดลองใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ ๆ หมั่นอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบไม่ให้คาดสายตา เพื่อจะได้นำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับแคมเปญการตลาดดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ
บทความที่เกี่ยวข้อง: แนะนำ 5 เครื่องมือทำการตลาด (AI Marketing Tool)