https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าอย่างลึกซึ้งแบบกลุ่ม ด้วย “User Flow”

วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า

การวิเคราะห์พฤติกรรมของ User ที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของเรานั้นเป็นเรื่องที่ยากหากเรามองเพียงแค่ 1 User แต่อย่าลืมว่าแต่ละเว็บไซต์นั้นมี User มากกว่า 1 อยู่แล้ว เมื่อมี User ที่มากมายหลากหลายที่เข้ามาชมเว็บไซต์เรานั้น เราก็สามารถจัดจำแนก User ที่มีพฤติกรรมการใช้งานต่างๆที่คล้ายกันได้ง่ายขึ้น นั่นเรียกว่ากลุ่ม User

ซึ่งในส่วนของ User Flow นั้นจะนำมาใช้งานกับลูกค้าที่มีเว็บไซต์ที่ผูกติดกับ Google Analytic อยู่แล้วนั่นเอง เพราะสถิติมากมายจะถูกเก็บรวบรวมเอาไว้แล้วทำให้เราสามารถแก้ไขปรับปรุงเว็บไซต์ของลูกค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น

ปัญหาเว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่เราพบเจอ จะเป็นการที่ User หาข้อมูลไม่เจอ, User งงกับระบบไม่รู้จะกดอะไรต่อดี ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอุปสรรคต่อลูกค้าและเป็นการลดรายได้ของเจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ

le buzz 568441 unsplash 4 scaled

วิธีการดู User Flow บน Google Analytic

เมื่อเราเข้ามาสู่หน้า GA ได้แล้ว ให้เราสังเกตฝั่งซ้ายมือจะพบเมนูที่ชื่อว่า “โฟลวพฤติกรรม” ซึ่งในนั้นจะสามารถกำหนดได้ว่าเราจะดูสถิติช่วงไหน ไม่ว่าจะเป็น 1 ปี ไปจนถึง 1 สัปดาห์เลยทีเดียว ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 3- 6 เดือน เพื่อดูภาพรวมของ Userให้มากที่สุด

เมื่อกดเข้าไปจะพบหน้าเว็บไซต์ 1 หน้าที่ถูกเรียงต่อกันเป็น Flow โดยหน้านี้จะทำให้รู้ได้ว่า User ที่เข้ามานั้นคลิกไปที่หน้าไหนต่อ เพื่อศึกษาพฤติกรรมกลุ่ม User ได้ดีมากยิ่งขึ้น เราสามารถไฮไลท์ Flow ที่เราต้องการทราบเพียงชุดเดียวได้ เช่น เราอยากรู้ว่าเมื่อมีคนเข้าเว็บไซต์เราแล้วเขาเข้าไปที่ไหนต่อก็สามารถทำไฮไลท์ได้เลย

rawpixel 678089 unsplash 4 scaled

มี User Flow แล้วทำไงต่อ?

เมื่อมีข้อมูลมาแล้วเราก็จะเริ่มทำการวิเคราะห์ว่ากลุ่ม User หาสิ่งที่ต้องการเจอไหม มีคนกดออกก่อนทำรายการเสร็จสิ้นรึเปล่า ซึ่งปัญหาแต่ละเว็บไซน์นั้นแตกต่างกันออกไป ทำให้เราต้องมาวิเคราะห์เพื่อที่จะได้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าให้มากที่สุดแล้วนำมาปรับแต่งเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้นนั่นเอง

Heatmap ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ

Heatmap นั้นเป็นเครื่องมือที่สามารถบอกรายละเอียดของ User ได้เจาะลึกมากกว่า User Flow ตรงที่สามารถบอกได้ถึงว่า User เข้ามาภายในเว็บไซต์นั้นดูข้อมูลกี่ % ของหน้าเว็บ และ คลิ๊กปุ่มใดๆบ้าง ซึ่ง Heat Map Service ที่อยากแนะนำให้ลองใช้คือ ptengine

การออกแบบเว็บไซต์สมัยนี้แค่หน้าตาสวยอย่างเดียวคงไม่พอต้องตอบสนอง และสะดวกต่อการใช้งานด้วย สำหรับมือใหม่ที่ต้องการทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ ปรึกษาการตลาดเว็บไซต์เพิ่มเติมได้ที่ iPlan Digital Agency ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำการตลาดออนไลน์อย่างครบวงจร

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok