https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

อะไรคือ Key Opinion Leader (KOL) และมีบทบาทอย่างไรต่อวงการโฆษณา?

Key Opinion Leader (KOL)?

“Key Opinion Leader” หรือ “KOL” นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่บรรดานักการตลาดนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบัน โดยเราอาจจัดประเภทของการทำการตลาดด้วย KOL ว่ามันคือการใช้งาน Influencer ในรูปแบบหนึ่งก็ได้

KOL คือ

ด้วยสาเหตุที่ว่า Influencer นั้น คือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคนหมู่มาก หรือก็คือกลุ่มผู้บริโภค การใช้ KOL จึงหมายถึงการดึงบุคคลที่เป็น Influencer เหล่านั้น ให้มาทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ให้กับสินค้าหรือแบรนด์ ทั้งนี้ ก็เพื่อโน้มน้าวจิตใจของกลุ่มผู้บริโภคให้หันมาสนใจสินค้าหรือแบรนด์นั้นๆ

สำหรับรูปแบบของ Key Opinion Leader ที่เราน่าจะคุ้นเคยกัน เพราะว่ามีอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ก็เห็นจะเป็น Blogger แต่ด้วยความที่ยุคนี้ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย เมื่อสงสัยอะไรก็ถามกูเกิ้ล ดังนั้น สิ่งที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดโดยใช้ KOL จึงไม่ได้มีอยู่แค่ระดับความ Influence ของ KOL คนนั้น หรือว่ายอดผู้ติดตามของคนๆ นั้น

ผู้ที่ติดตาม KOL คนนั้นใช่กลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่? ภาพลักษณ์และคอนเทนต์ของ KOL คนนั้นตรงกับรูปแบบที่ต้องการนำเสนอหรือไม่? KOL คำถามเหล่านี้ต่างหาก ที่เป็นสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงให้มากในการจะเลือก KOL สักคน เพราะ KOL แต่ละคนต่างก็มีสไตล์เฉพาะของตัวเอง ไม่ใช่ว่าทุกคนจะตอบโจทย์กับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณ อย่าลืมว่าผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นมีความระมัดระวังในการเสพสื่อมากขึ้น รู้เท่าทันการตลาดมากขึ้น สามารถแยกแยะได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่มีความน่าเชื่อถือ หรือแบบไหนที่ดูสร้างภาพไปหมด การใช้ KOL แบบผิดๆ จึงอาจจะเป็นการทำลายแบรนด์โดยที่คุณไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ประเด็นที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการทำ Key Opinion Leader คือ การพัฒนาคอนเทนต์ให้ล้ำหน้า ทั้งความคิดและพฤติกรรมของผู้บริโภค แบรนด์ควรรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับสิ่งเหล่านั้น ยิ่งเร็วยิ่งดี และยิ่งครอบคลุมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ลองจินตนาการว่า มันจะดีขนาดไหน ถ้าไม่ว่าผู้บริโภคจะเสิร์ชหาข้อมูลในกูเกิ้ลด้วย “คีย์เวิร์ด” อะไรก็ตาม (ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์) แล้วมาเจอคอนเทนต์โดนๆ ของแบรนด์คุณ” เพราะฉะนั้น จงคิดให้ก้าวล้ำแล้วนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ดีๆ ให้รองรับกับความต้องการของพวกเขา

ตัวอย่างการทำ KOL ของเรา

Instagram Influencers

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok