Skip to content
Facebook page opens in new windowYouTube page opens in new window
  • EN
ไทย
iPlan Digital Marketing Agency
รับทำการตลาดออนไลน์ ครบวงจร
iPlan Digital Marketing AgencyiPlan Digital Marketing Agency
  • Home
  • Services
    • Menu iconContent Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Menu iconSocial Media
      • Thai Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Menu iconWebsite For SME
      • Managed Website
    • Menu iconDigital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • Tik Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Menu iconMarketing Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Menu iconVideo Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact

GET PROPOSAL

  • Home
  • Services
    • Content Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Social Network Marketing
      • Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Website Development
      • Manage Website SME
    • Digital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • TIk Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Market Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Video Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact
You are here:
  1. Home
  2. Digital Marketing
  3. Omni channel คืออะไร ทำไมถึงสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์

Omni channel คืออะไร ทำไมถึงสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์

  • Digital Marketing
omni-channel
Omni Channel คืออะไร
omnichannel

Omnichannel หรืออาจจะสะกดแยกได้ว่า Omni-channel คือช่องทางการสื่อสารและบริการลูกค้าที่หลากหลายและเชื่อมโยงกันให้เป็นหนึ่งเดียวทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดเอาไว้ เพื่อทำให้การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็ว โดย Omnichannel นี้จะช่วยให้ลูกค้าพบเจอกับประสบการณ์การการใช้งานที่ต่อเนื่องไม่มีติดขัด เพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้ ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าทางออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ มือถือ โทรศัพท์บ้าน หรือแม้แต่ซื้อที่ร้านค้าก็สามารถทำได้

ตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถใช้คอมพิวเตอร์เช็คสินค้าในคลังสินค้าบนเว็บไซต์หรือแทบเล็ตหรือสมาร์ทโฟน แต่อาจจะยังไม่แน่ใจอยากจะเห็นสินค้าของจริงก่อน ก็สามารถไปซื้อที่ร้านค้าได้ตรงได้อีกด้วย

โดย Omnichanel นี้สามารถพัฒนาระบบบริการลูกค้าเพราะว่าสามารถเพิ่มตัวเลือกช่องทางการสื่อสาระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ ซึ่งจะทำให้การซื้อขายและการสื่อสารมีความยืดหยุ่นและสามารถสับเปลี่ยนระหว่างหลายช่องทางได้ซึ่งทำให้ยอดขายมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้

 

OMNICHANNEL VS MULTICHANNEL

Omni มาจากรากศัพท์ภาษาละตินแปลว่า ทั้งหมด หรือ ทุกๆอัน ส่วน Multi แปลว่า จำนวนมาก ซึ่งในกรณีนี้ Omnichannel หมายถึงช่องทางการสื่อสารที่สามารถครอบคลุมช่องทางต่างๆได้มากกว่า โดย Omni channel จะมีช่องทางการจัดจำหน่ายและโปรโมทสินค้ามากกว่า ตัวอย่างเช่น ร้านค้าที่มีหน้าร้าน เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่นบนมือถือ และทำให้ลูกค้าสามารถแจ้งปัญหาต่างๆผ่านทาง โทรศัทพ์ อีเมล ช่องแชทบนเว็บไซต์ หรือแม้แต่ช่องทางโซเชียลมีเดีย

ตัวอย่างเช่น ลูกค้าติดต่อกับบริษัทผ่านช่องแชทโดยการกรอกข้อมูลส่วนตัว แล้วจากนั้นก็ตัดสินใจจะโทรหาแผนกบริการลูกค้าแทนซึ่งด้วยระบบ Omnichannel ข้อมูลส่วนตัวจะถูกโอนไปให้เจ้าหน้าที่ แต่กับธุรกิจที่ไม่มีระบบ Omnichannel หรือ ธุรกิจที่ไม่มีระบบการสื่อสารภายในที่ดีพออาจจะทำให้ลูกค้าเสียเวลาในการกรอกข้อมูลอีกรอบ

 

รูปแบบของ Omnichannel

การขายปลีกในระบบ Omni channel จะเป็นการผสมกันระหว่าง ร้านค้าแบบมีหน้าร้าน กับ ร้านค้าออนไลน์ หลายๆธุรกิจค้าปลีกหันมาใช้ระบบแบบ Omnichannel เพราะว่าเริ่มสูญเสียยอดขายจากการขายแบบเดิมๆ โดยระบบ Omnichannel นี้จะสะดวกต่อลูกค้าและผู้ขายด้วยเพราะว่าเพิ่มตัวเลือกช่องทางในการซื้อขายและชำระเงินให้แก่ลูกค้า ตัวอย่างเช่น บางคนอาจจะลังเลเมื่ออยู่หน้าร้าน ยังตัดสินใจไม่ได้ หรือต้องการหาข้อมูลของสินค้านั้น ๆ ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลยและยังสามารถเลือกช่องทางการชำระไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต

อีกระบบที่น่าสนใจคือ”การตลาดในระบบ Omnichannel” ซึ่งเราจะสามารถสื่อสารข้อความจากแบรนด์ของเราได้ผ่านหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นทางอีเมล โซเชียลมีเดีย รวมถึงโฆษณาทางทีวี แต่ความท้าทายของเหล่าบริษัทนี้ก็คือต้องค้นพบให้ได้ว่าลูกค้าของพวกเค้าใช้ช่องทางไหนมากที่สุด และสื่อสารกับพวกเค้าอย่างสม่ำเสมอผ่านช่องทางนั้นๆ

 

เทรนด์ใน Omnichannel

ผู้ใช้งานเริ่มสลับระหว่างช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ในการหาสินค้าและบริการมากขึ้น กุญแจหลักของการใช้งาน Omnichannel แบบไม่มีติดขัดคือห่วงโซ่อุปทานสมัยใหม่ (Modern supply chain) เพราะสิ่งนี้ได้เพิ่มกรอบการส่งสินค้าจากการซื้อทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นการสั่งจากแอปพลิเคชั่นมือถือ เว็บไซต์ ช่องทางโซเชียลมีเดียหรือแม้แต่ร้านค้าเองก็ตาม แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ทางบริษัทต้องทำลายช่องว่างระหว่างช่องทางออนไลน์และร้านค้าที่มีหน้าร้าน และยังต้องการเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างเช่น เทคโนโลยีที่ใช้บริหารคลังสินค้ารวมถึงวิธีการส่งสินค้าแบบใหม่ๆอีกด้วย

Chatbots ก็เป็นอีกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ Omni channel ซึ่งใช้ระบบ AI ในการตอบโต้ลูกค้า แต่จะตอบโต้โดยใช้ภาษาที่เหมือนมนุษย์ และสามารถจะถามคำถามและตอบโต้ลูกค้าได้ รวมถึงวิเคราะห์และจดจำลูกค้าจำนวนมากๆได้อีกด้วย

  • Digital Marketing
  • iPlan Digital
  • April 15, 2021
PrevPreviousวิธีการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ปัจจุบันนี้ 2021 ถึง 2022
Nextกลยุทธ์ทำการตลาดออนไลน์ในอุตสาหกรรมแฟชั่นNext
CATEGORIES
  • Digital Ads(2)
  • Digital Marketing(37)
  • eCommerce(8)
  • Facebook Marketing(34)
  • Google Analytics(4)
  • Inbound Marketing(4)
  • Instagram Marketing(10)
  • Marketing Automation(10)
  • MarTech(6)
  • Mobile(2)
  • Social Media Marketing(27)
  • Uncategorized(1)
  • Youtube Marketing(14)
  • การตลาดออนไลน์(68)
LATEST POST
  • Unified Commerce คืออะไร? ซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับอีคอมเมิร์ซ?
    August 15, 2022
  • Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
    May 27, 2022
  • Line-MyShop-คืออะไร
    Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
    May 6, 2022
  • รู้จักLine-Pay
    รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
    May 5, 2022
  • ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant
    ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด
    April 29, 2022
  • LINE MyRestaurant คืออะไร
    LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?
    April 28, 2022

Related Posts

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ

Digital Marketing, eCommerce, Social Media Marketing
Line-MyShop-คืออะไร

Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
รู้จักLine-Pay

รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant

ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
LINE MyRestaurant คืออะไร

LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ประโยชน์WooCommerce

รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด

263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

Phone (TH): +66 089-9876-444

Phone (ENG): +66 086-6555-936

Email: [email protected]

Contact Us
Facebook-f Youtube

Digital Agency Services

  • Content Marketing
  • The Preferred Facebook Ads Agency
  • Google Ads PPC Management
  • Tik Tok Ads
  • Instagram Ads Thailand
  • Thai Social Media Page Mangement
  • Thai Influencer Marketing
  • Email Marketing
  • WordPress CMS Website Development

Digital Agency Marketing Services

  • MarTech Consulting
  • Marketing Automation
  • Hubspot
  • LINE OA Marketing Automation
  • Video Content & Commercial Production
  • Sale Funnel Optimization
  • Social Media
  • Social Listening

Articles

Unified Commerce คืออะไร? ซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับอีคอมเมิร์ซ?
Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!

© 2020 iPlan Digital Co., Ltd. – Created with love in Bangkok. All rights reserved | Privacy Policy | Digital Marketing Agency in Bangkok | HTML Sitemap

Home

Services

Knowledge

Contact

    Name *
    Email *


      Name *
      Email *

        Name *
        Email *