

คนที่กำลังสนใจการทำการตลาดออนไลน์คงเคยได้ยินคำว่า SEO มาบ้าง แต่รู้ไหมว่าการทำ SEO ไม่ได้จำกัดแค่สำหรับเว็บไซต์เท่านั้น บนแอปฯ TikTok ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดีย เราก็สามารถทำ SEO ให้คนค้นเจอง่าย เพิ่มยอดขาย ยอดวิว และยอดผู้ติดตามได้ด้วย เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าจะมีเทคนิคทำ SEO บน TikTok อย่างไรบ้าง
คีย์เวิร์ดคือคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในคอนเทนต์ของเราและเป็นคำที่ผู้คนทั่วไปใช้ในการค้นหาเรื่องที่สนใจ ส่วนการใส่แฮชแท็กก็มีความสำคัญอย่างมากในการใช้งาน TikTok เพราะช่วยให้คนที่สนใจเรื่องราวต่าง ๆ ค้นหาเนื้อหาของเราเจอแล้ว ดังนั้นการศึกษาและเลือกคำที่เป็นคีย์เวิร์ด มาใช้เป็นแฮชแท็กจึงเป็นการทำ SEO ที่ดีอย่างมากให้กับเนื้อหาของเรา
การทำ SEO ให้กับ TikTok เทคนิคสำคัญอย่างหนึ่งคือการเลือกเพลง โดยเราต้องเลือกเพลงที่กำลังอยู่ในกระแสฮิต ติดเทรนด์ เป็นกระแสไวรัล หรือมีการทำชาเลนจ์กันอยู่ในขณะนั้น ซึ่งช่วยกระตุ้นการรับรู้ การเข้าถึง และการมีส่วนร่วมหรือสร้างเอ็นเกจเมนต์ได้ดี
เนื้อหาภายในคลิป แค็ปชัน การเลือกแฮชแท็ก ทุกอย่างที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นคอนเทนต์ของเราต้องมีคุณภาพเสมอ เพื่อสามารถดึงดูดผู้ชมใหม่ ๆ ให้เข้ามากดดูคลิป กดไลก์ กดแชร์ และนำไปสู่การกดติดตาม
จุดเด่นของ TikTok ที่ทำให้มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนทั่วโลกก็คือ แบรนด์สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำชาเลนจ์ การตอบคอมเมนต์ หรือการใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ที่ช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม
การใส่ลิงก์ภายนอกเพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์อื่น เป็นการกระตุ้น SEO บน TikTok ที่ดี แถมยังช่วยเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บ และยังทำให้บัญชี TikTok ของเราดูน่าเชื่อถือด้วย
หลังจากสร้างสรรค์คลิป TikTok ขึ้นมาแล้ว อย่าลืมแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียอื่นของเรา ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นการทำ SEO ให้กับคลิป TikTok และยังช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ ทำให้เข้าถึงผู้คนได้หลากหลายยิ่งขึ้น
การทำ SEO เป็นการเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะค้นหาเนื้อหาของเราเจอได้ง่ายขึ้น ใครที่กำลังมองหากลยุทธ์สร้างบัญชี TikTok ให้มีผู้ติดตามเยอะขึ้น อยากเพิ่มยอดวิวของแต่ละคลิป ลองนำเทคนิคการทำ SEO ให้กับ TikTok ที่เรานำมาฝากไปใช้งานกันดู
บทความที่เกี่ยวข้อง: 8 เทคนิคทำคลิป TikTok ให้ติดเทรนด์