

Lead Nurturing เป็นกลยุทธ์เชิงรุกในการดูแล และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่คาดหวัง และมีแนวโน้มสูงในการจะกลายเป็นลูกค้าในอนาคต โดยใช้วิธีการส่งมอบข้อมูลที่เหมาะสมและดูแล ติดตาม เอาใจใส่ เพื่อสร้างความไว้วางใจให้พร้อมซื้อสินค้าอย่างเต็มใจ
การเขียนเนื้อหากลุ่มเป้าหมายด้วยการใช้กลยุทธ์ Lead Nurturing เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ของแคมเปญการตลาด โดยนำกลุ่มเป้าหมายไปสู่ขั้นตอนการซื้อสินค้าหรือบริการมากยิ่งขึ้น ด้วยการเขียนเนื้อหากลุ่มเป้าหมายผ่าน 7 กลยุทธ์ Lead Nurturing
1. เป็นศูนย์รวมเนื้อหาตามช่องทางการขาย
กระบวนการด้านการขายประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ คือ การรับรู้ การพิจารณา และการซื้อ
2. การปรับการเขียนเนื้อหาจากข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย
การสร้างเนื้อหาโดยตรงเป็นวิธีสร้างความไว้วางใจจากข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ชื่อ ที่ตั้ง บริษัท งาน ซึ่งการเขียนเนื้อหากลุ่มเป้าหมายด้วยกลยุทธ์ Lead Nurturing สามารถทำได้โดยผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ
ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนอีเมลจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของแคมเปญด้านการตลาด ดังนี้
การใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและการปรับเปลี่ยนอีเมล:
3. การติดตามผลอย่างทันท่วงที
วิธีดีที่สุดคือการส่งการแจ้งเตือนทางอีเมล เพื่อติดตามลูกค้าเป้าหมายไปสู่กระบวนการขาย กลยุทธ์นี้คือวิธีการส่งจดหมายติดตามผลไปยังลูกค้าเป้าหมาย โดยการจัดเป็นหมวดหมู่ตามช่องทางเป้าหมาย ดังต่อไปนี้
4. การสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับลูกค้าเป้าหมาย
การสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับลูกค้าเป้าหมาย เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความไว้วางใจ ดังนั้น จึงควรสร้างและ ปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับบุคลิกของกลุ่มเป้าหมาย ตามขั้นตอนง่าย ๆ เหล่านี้
ยิ่งอีเมลและเนื้อหาเว็บไซต์ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของคุณมากเท่าไร ก็ยิ่งสามารถเพิ่มอัตราการขายได้เร็วเท่านั้น ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการทำความเข้าใจว่าผู้ชมของคุณต้องการข้อมูลใด คือการค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลชีวิตประจำวัน และความสนใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั่นเอง
5. การให้คำแนะนำกับกลุ่มเป้าหมาย
เนื้อหาที่ให้ความรู้และคำแนะนำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าใจถึงข้อดีของแบรนด์ ด้วยวิธีการแก้ปัญหา และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ ควรเป็นคำแนะนำที่แตกต่างกันไปตาม ขั้นตอนของกระบวนการขายในรูปแบบต่าง ๆ โดยในขั้นตอน Top of the Funnel จะใช้วิธีการเหล่านี้
ทั้งนี้ คุณสามารถดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าได้มากขึ้น ด้วยการทำให้พวกเขาคลิกไปยังหน้เว็บที่ต้องการ โดยการใส่ลิงก์ในแคมเปญที่ต้องการส่งไปในอีเมลที่ส่งให้กลุ่มเป้าหมาย
6. การใช้ระบบการตลาดอัตโนมัติ
การใช้ระบบการทำตลาดอัตโนมัติมีประโยชน์ และให้ผลกำไรในกระบวนการสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น การเขียนเนื้อหาลูกค้าเป้าหมายผ่านระบบการตลาดอัตโนมัติ โดยควรเป็นเนื้อหาที่มีความเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ราคา สินค้าสต็อกใหม่ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ หรือการรีวิวผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของอีเมล หรือข้อความทางโทรศัพท์มือถือ
7. การกระตุ้นให้การตัดสินใจ (CTA)
การกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ หรือ Call to Action (CTA) มีความสำคัญอย่างยิ่งในแคมเปญการดูแลลูกค้าเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ CTA จึงเป็นวิธี ที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดความสนใจของผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณมีสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังมองหาอยู่
ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางเหล่านี้ อาทิ
ทั้งหมดที่ได้กล่าวมาข้างต้น เป็น การเขียนเนื้อหากลุ่มเป้าหมายด้วย 7 กลยุทธ์ Lead Nurturing ในการทำการตลาด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างความไว้วางใจ และการดูแลใส่ใจลูกค้าเป้าหมายได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้น