Services Knowledge Home Chatbot Contact
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

เทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing Trends 2024

เทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing Trends 2024

นักการตลาดทุกคนต่างรู้ดีว่าวงการ การตลาดออนไลน์ ต่างจากวงการแฟชั่น เพราะเทรนด์เก่าไม่เคยหวนกลับ และจะมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน อาจจะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทุก ๆ ปีคือความท้าทายของนักการตลาดในการทำการตลาดออนไลน์

ในปี 2024 หลายคนคงอยากรู้ว่า Digital Marketing Trends จะได้เห็นปรากฏการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือมีอะไรที่จะทำให้การตลาดออนไลน์น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่าปีก่อน ๆ บ้าง เพราะต้องยอมรับว่าปีนี้การตลาดดิจิทัลหรือการตลาดออนไลน์มีกระแสนิยม นวัตกรรมและแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT ที่ช่วยให้การทำคอนเทนต์ ทั้งสะดวกและท้าทายขึ้นสำหรับนักการตลาด, การตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) รวมถึงกระแส วิดีโอสั้น ที่มาแรงแบบไม่มีแผ่ว อย่าง TikTok

บทความนี้จะรวบรวมประเด็นหลัก ๆ ของ Digital Marketing trends 2024 ที่บรรดาผู้คร่ำหวอดในวงการคาดการณ์ว่าเราน่าจะได้เห็นกันมาบอกต่อ

เทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing Trends 2024

สารบัญ

1. การตลาดเฉพาะบุคคลรูปแบบใหม่ (Personalization Reimagined)

2. ค้นหาด้วยเสียง และการตลาดที่เน้นการสนทนา (Voice Search and Conversational Marketing)

3. วิดีโอคอนเทนต์แนวตั้งแบบสั้น

4. Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR)

5. การตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรม

6. การสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย AI

7. การตลาดผ่านอินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer Marketing)

8. ข้อกำหนดเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

9. คอนเทนต์แบบชั่วคราว

10. การให้บริการลูกค้าด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์

จากการวิเคราะห์ของ CoolGeekLab เกี่ยวกับทิศกทางของการตลาดออนไลน์ หรือการตลาดดิจิทัล ทิศทางการตลาดออนไลน์ในปี 2024 ที่น่าจับตามอง มีดังนี้

1. การตลาดเฉพาะบุคคลรูปแบบใหม่ (Personalization Reimagined)

ในปีนี้การตลาดแบบเฉพาะบุคคลถือว่าเป็นทิศทางหลัก ๆ ที่นักการตลาดดิจิตอลนำมาใช้ค่อนข้างชัดเจน แต่ในปี 2024 เทรนด์การตลาดเฉพาะบุคคลจะก้าวต่อไปอย่างเข้มข้นขึ้น ด้วยการนำ AI และMachine Learning มาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดผลลัพธ์ที่เหมาะสมกับเนื้อหาและประสบการณ์ของผู้บริโภคมากที่สุด โดยการตลาดเฉพาะบุคคลนี้ไม่ได้หมายความแค่การส่งอีเมลในชื่อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงไปถึงเนื้อหาที่เหมาะกับความชอบและพฤติกรรมของบุคคลนั้น ๆ อย่างเจาะจงด้วย

ตัวอย่างการตลาด Personalization Reimagined จากบริษัทระดับโลก

  • Netflix ต้องยอมรับว่าการปรับแต่งเนื้อหาเฉพาะบุคคลของที่นี่เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก ระบบแนะนำของเขาใช้การวิเคราะห์จาก Machine Learning ที่แม่นยำ มาวิเคราะห์ประวัติการเข้าชม ความชอบ และพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชอบละครแนวสืบสวนสอบสวน หรือหนังโรแมนติก Netflix ก็สามารถแนะนำเนื้อหาที่ตรงใจและสามารถรักษาผู้ชมไว้ได้เป็นอย่างดี
  • Amazon อีกบริษัทหนึ่งที่นำเรื่องของการปรับแต่งเนื้อหาแบบเฉพาะบุคคลมาใช้อย่างสร้างสรรค์ ทำให้การแนะนำสินค้าของพวกเขากลายเป็นประสบการณ์สำคัญสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ สิ่งที่พวกเขาทำก็คือวิเคราะห์การซื้อในอดีตของคุณ ประวัติการเรียกดูสินค้าที่สนใจ เมื่อนำมาประมวลผลกันแล้วก็ทำให้สามารถแนะนำสินค้าที่คุณอาจสนใจได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้าและช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างน่าประทับใจ
  • Spotify ใครเป็นแฟน Spotify คงจะรู้ดีว่าการให้บริการสตรีมเพลงสามารถสร้างเพลย์ลิสต์และแนะนำเพลงใหม่ ๆ ที่เราจะชอบได้อย่างตรงกับรสนิยมการฟังเพลงที่สุด ซึ่งก็มาจากระบบอัลกอริทึมที่ประเมินจากประวัติการฟังเพลงและความชอบของเรา ทำให้เราได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวและเหมาะกับเราจริง ๆ

แนวคิดการปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะสมเฉพาะบุคคลนี้ ในปี 2024 จะขยับไปสู่ขั้นกว่าของการแนะนำเนื้อหาและสินค้าที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยธุรกิจจะก้าวไปถึงขั้นนำปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาปรับราคาตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน นำเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะสถานที่ กระทั่งปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้ตรงกับความชอบของผู้เยี่ยมชม

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น การตลาดที่ปรับเฉพาะบุคคลยังจะขยายไปสู่สินค้าที่จับต้องได้จริง NIKE คือบริษัทที่นำสิ่งนี้มาใช้แล้วก่อนใคร โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถออกแบบรองเท้าของพวกเขาได้เอง ไม่ว่าจะเลือกสี หรือวัสดุที่ใช้ก็ทำได้หมด เพื่อให้เข้ากับสไตล์และความเป็นตัวเองมากที่สุด

ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคของการตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalization Reimagined จำเป็นต้องมีการลงทุนกับ AI และ Machine Learning ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น สร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่น่าประทับใจได้มากกว่าใคร เรียกได้ว่าปี 2024 นี้ใครสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด จะถือว่ากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของคุณประสบความสำเร็จ

2. ค้นหาด้วยเสียง และการตลาดที่เน้นการสนทนา (Voice Search and Conversational Marketing)

การเติบโตของอุปกรณ์ที่ใช้งานด้วยเสียงที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยของเราอย่าง Siri และ Alexa ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการค้นหาข้อมูลของเรา และยังทำให้นักการตลาดดิจิทัลต้องให้ความสำคัญกับการปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะสมกับการค้นหาด้วยเสียง ในปี 2024 นี้การตลาดที่เน้นการสนทนา แชตบอทรวมถึงการให้บริการลูกค้าด้วยระบบ AI จะซับซ้อนและสำคัญมากขึ้นจนเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดละเลยไม่ได้เลยทีเดียว

  • Google กับการใช้คำสั่ง “Hey Google” แล้วตามด้วยคำถามจะกลายเป็นวิธีค้นหาข้อมูลที่ใช้กันทั่วไป เบื้องหลังคืออัลกอริทึ่มการค้นหาด้วยเสียงของ Google จะใช้การประมวลผลจากภาษาปกติที่ใช้ ทำความเข้าใจและให้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
  • Alexa ของ Amazon เป็นอีกบริษัทที่นำการค้นหาด้วยเสียงเข้าสู่บ้านของผู้คน โดยร่วมมือกับบริษัท อย่าง Tide เพื่อให้สามารถสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียงได้ นับเป็นตัวอย่างของแบรนด์ที่สามารถผสานการสนทนาของ AI เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างไร้รอยต่อและสร้างประสบการณ์ในการชอปปิ้งที่น่าประทับใจไปพร้อมกัน
  • Sephora บริษัทเครื่องสำอางชั้นนำ ใช้แชตบอทเพื่อช่วยลูกค้าในการค้นหาผลิตภัณฑ์ความงามที่เหมาะสม โดยจะถามคำถามเกี่ยวกับประเภทของผิวและความชอบ แล้วจึงแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับบุคคลนั้น ๆ

ปี 2024 มีแนวโน้มว่าเราจะได้เห็นการค้นหาด้วยเสียงและการตลาดที่เน้นการสนทนามากขึ้น ซึ่งหมายความว่าธุรกิจและนักการตลาดจะต้องปรับเนื้อหาที่นำเสนอให้เหมาะสมกับการค้นหาด้วยเสียงตามไปด้วย ไม่ว่าจะวิธีที่คนพูด การใช้คำถามด้วยเสียง เพื่อให้ AI หรือแชตบอทสามารถจับเสียงและประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าจะส่งผลถึงการทำ SEO เช่นกัน คำสนทนาที่เป็นคีย์เวิร์ดจะมีความสำคัญมาก ขณะที่ธุรกิจที่มุ่งหวังความสำเร็จจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนี้ พร้อมกับต้องปรับตัวให้เข้ากับการซื้อขาย ที่มีคำสั่งด้วยเสียงมาเกี่ยวข้อง ต้องโฟกัสที่คำถามและการตอบสนองที่แม่นยำ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของคุณ

3. วิดีโอคอนเทนต์แนวตั้งแบบสั้น

วิดีโอคอนเทนต์ได้รับความนิยมในการตลาดดิจิทัลมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งในปี 2024 ก็จะยังคงยืนหนึ่งอยู่อย่างมั่นคง โดยการสตรีมวิดีโอสด วิดีโอแบบ 360 องศา และวิดีโอแบบ Interactive จะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ขณะที่วิดีโอสั้นบน TikTok และ Instagram Reels จะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญโดยวิดีโอเป็นการสื่อสารที่เปิดโอกาสให้คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์และเชื่อมต่อกับผู้ชมโดยผ่านการสตรีมสดที่มีการตอบโต้กันได้

ปี 2024 วิดีโอสดจากสถานที่จริงจะเป็นมากกว่าวิดีโอที่สามารถโต้ตอบกันได้ แต่จะให้ความรู้สึกที่เสมือนจริงมากขึ้น เมื่อรวมเข้ากับกลยุทธ์ทางการตลาด งานอีเวนต์เปิดตัวผลิตภัณฑ์จะไม่ธรรมดาอีกต่อไป แบรนด์จะสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างสนุกและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้แบบเรียลไทม์

ส่วนวิดีโอคอนเทนต์แนวตั้งแบบสั้น ที่ได้รับความนิยมจาก TikTok และ Instagram Reels จะเป็นแพลตฟอร์มที่ได้ธุรกิจจะโฟกัสมากขึ้น โดยจะเน้นที่ความกระชับและสนุกสนาน เพิ่มเติมประสบการณ์ให้กับการชมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง AR (Augmented reality) และ VR (Virtual reality) เพราะฉะนั้นในปีหน้านี้ธุรกิจจำเป็นต้องลงทุนกับวิดีโอคอนเทนต์ ให้ความสำคัญกับการผลิตคุณภาพสูงเพื่อให้มีผลต่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและสร้างการจดจำแบรนด์

4. Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR)

เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ธุรกิจติดต่อกับลูกค้า และคาดว่าบทบาทของ AR และ VR ในการตลาดดิจิทัลจะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ธุรกิจจะผสานทั้งสองอย่างนี้เข้ากับแคมเปญการตลาดของพวกเขา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เข้าถึงและมีส่วนร่วมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การแสดงสินค้าเสมือนจริง การสาธิตสินค้าอย่างมีส่วนร่วม และการโฆษณาที่มีการใช้เทคโนโลยี AR

เชื่อว่าหลายคนคงเคยรับรู้ถึงประสบการณ์เหล่านี้ เช่น

  • แอป AR ของ IKEA ที่แสดงภาพเสมือนจริงของเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์แต่งบ้านเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพว่าเมื่อนำไปตกแต่งบ้านแล้วจะเป็นอย่างไร
  • Mercedes-Benz Virtual Reality Showroom ที่ใช้เทคโนโลยี VR ให้ลูกค้าได้ค้นหาและออกแบบรถยนต์ในฝันภายในโชว์รูมเสมือนจริง สร้างประสบการณ์การซื้อรถที่ทั้งตื่นเต้นและมีส่วนร่วมอย่างมาก
เทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing Trends 2024
  • ส่งเสริมการแสดงผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้ AR เพื่อให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์กับการใช้ผลิตภัณฑ์ภายใต้สภาพแวดล้อมของตนเองหรือใช้ VR เพื่อดื่มด่ำกับผลิตภัณฑ์ในโชว์รูมเสมือนจริง
  • การโฆษณาแบบมีส่วนร่วม แบรนด์จะสร้างการติดตาม ผ่านการมีประสบการณ์การมีส่วนร่วมโดยใช้ VR และใช้ AR ในการทำแคมเปญเพื่อให้คนสนใจกับข้อมูล
  • การศึกษาและการฝึกอบรม AR และ VR จะถูกนำไปใช้ในการฝึกอบรมพนักงานและสร้างสรรค์คอนเทนต์เกี่ยวกับการศึกษา สร้างมิติใหม่แห่งการเรียนรู้
  • การจัดงานเสมือนจริง เราจะได้เห็นการจัดงานอีเวนต์แบบเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นงานเทรดโชว์ หรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในพื้นที่ VR ซึ่งจะสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจและสร้างความรู้สึกในการมีส่วนร่วมต่อกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

5. การตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรม

ต้องยอมรับว่าปีนี้ผู้บริโภคตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการตลาดที่เป็นธรรมมากขึ้น แบรนด์ที่ให้ ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงทางเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภค ทำให้ในปี 2024 เราจะเห็นหลาย ๆ แบรนด์นำกลยุทธ์การตลาดสีเขียวและการสื่อสารเกี่ยวกับกระบวนการผลิตที่โปร่งใสมาใช้ นับว่าการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับค่านิยมนี้ของผู้บริโภค เป็นตัวกระตุ้นให้มีการเพิ่มขึ้นของการตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรม

ยกตัวอย่างเช่น

  • แคมเปญที่โด่งดัง Don’t Buy This Jacket” ของ Patagonia แบรนด์เสื้อผ้าเอาท์ดอร์ ที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคคำนึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมกับการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าของพวกเขา
  • The Body Shop ตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับจริยธรรมและมุ่งมั่นเดินหน้าต่อกับค่านิยมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาวัตถุดิบจากแหล่งผลิตที่มีความรับผิดชอบและหลีกเลี่ยงการทดลองกับสัตว์

ปี 2024 ผู้เชี่ยวชาญฟันธงเลยว่าการตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรม จะเป็นหมุดหมายสำคัญของ Digital Marketing trends 2024 แบรนด์ที่เป็นตัวจริง ที่มีความโปร่งใสในอุดมการณ์นี้ ทั้งการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สร้างความยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การลดขยะ จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคและเป็นที่คาดหวังจากผู้บริโภค นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี บางแบรนด์อาจใช้วิธีร่วมงานกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือมีโครงการตอบแทนคืนสู่สังคม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในแนวทางนี้ บอกเลยว่าปีหน้าและต่อ ๆ ไปการตลาดแบบยั่งยืนและมีจริยธรรมจะไม่ใช่ทางเลือกแต่คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกแบรนด์

6. การสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย AI

เทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing Trends 2024

ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI มีบทบาทในการสร้างสรรค์คอนเทนต์มากขึ้น เพราะไม่เพียงจะช่วยประหยัดเวลา แต่ยังช่วยเพิ่มคุณภาพของเนื้อหาและการเข้าถึงแบบเฉพาะเจาะจงได้ด้วย ดังนั้นในปี 2024 AI หรือปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล จากความต้องการของธุรกิจที่ต้องการลดกระบวนการและเพิ่มความสนใจให้กับลูกค้า

  • The Washington Post ใช้ AI ในการเขียนบทความหลายพันชิ้น โดยเฉพาะรายงานด้านการเงิน ซอฟต์แวร์ Heliograf ที่พวกเขาใช้ สามารถวิเคราะห์ข้อความได้อย่างรวดเร็วและยังเชื่อมโยงข้อมูลกับเรื่องราวอย่างละเอียด ซึ่งไม่เพียงช่วยเพิ่มความสะดวกให้นักข่าวแต่ยังทำให้มีผลงานออกสู่สาธารณะอย่างสม่ำเสมอ
  • Grammarly แพลตฟอร์มที่ช่วยปรับปรุงการเขียนให้ดีขึ้น ด้วยความสามารถในการตรวจสอบไวยกรณ์ แนะนำการเลือกคำที่เหมาะสม จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยที่ทั้งสร้างสรรค์เนื้อหาและปรับปรุงให้ถูกต้องน่าอ่านมากขึ้น
  • ChatGPT เทคโนโลยีจาก OpenAI ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ขณะนี้ บริษัทอย่าง Copy.ai และ ShortlyAI เลือกใช้บริการนี้เพื่อสร้างข้อความทางการตลาดที่น่าสนใจ เนื้อหาโฆษณา จนถึงบทความที่ลงในบล็อก โดยยอมรับว่าช่วยลดเวลาและยังสร้างสรรค์บทความได้ตามบริบทที่ต้องการ

ในปี 2024 การสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย AIจะยังคงเติบโตและส่งผลกระทบต่อการตลาดดิจิทัลในด้านต่าง ๆ อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะ การสร้างเนื้อหาที่หลากหลาย, การปรับปรุง SEO, การสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบเฉพาะบุคคล, การจัดการกับโซเดียลมีเดีย, การจัดทำเนื้อหาหลากหลายภาษา ผ่านเครื่องมือ เช่น DeepL ที่สามารถสร้างเนื้อหาหลายภาษาได้อย่างสะดวก ส่งผลให้ธุรกิจขยายสู่ระดับโลกได้อย่างครอบคลุม, ProWritingAid เครื่องมือที่ช่วยตรวจเนื้อหา ไวยกรณ์ รวมถึงลักษณะการใช้ภาษาที่เหมาะสม ทำให้หลายคนมองว่ากลยุทธ์ทางการตลาดผ่านเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จคือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีAIและความเชี่ยวชาญของมนุษย์ เพราะขณะที่ AI ช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่ความคิดที่สร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผลยังคงเป็นสิ่งจำเป็น

7. การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing)

การตลาดผ่านบุคคลที่มีอิทธิพลมีความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้บริโภคมีความชาญฉลาดและระมัดระวังมากขึ้น  ธุรกิจจึงต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดผ่าน Influencer ด้วยการเลือกทำงานระยะยาวกับผู้มีอิทธิพลระดับไมโครที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะจริง ๆ แทนการให้สปอนเซอร์โพสต์แบบครั้งเดียว

  • Fenty Beauty แบรนด์เครื่องสำอางของ Rihanna พวกเขายอมรับความหลากหลายและความจริงแท้ ฉลาดที่เลือกจะร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลหลากหลายประเภท รวมถึง Influencer ระดับไมโคร ที่เป็นตัวแทนของเชื้อชาติและสีผิวที่หลากหลาย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น
  • Airbnb เพื่อยกระดับประสบการณ์การเข้าพัก Airbnb พวกเขาเลือกเชิญ Influencer ที่หลากหลาย ทั้งบล็อกเกอร์สายท่องเที่ยว ผู้ที่โด่งดังในอินสตาแกรม ให้มาทริปท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครแล้วแชร์ประสบการณ์เหล่านี้ผ่านแพลตฟอร์ม แสดงให้เห็นถึงการเดินทางแบบจริง ๆ และเป็นแบบเฉพาะบุคคลโดยแท้

ปี 2024 การตลาดผ่านบุคคลที่มีอิทธิพลยังคงมีบทบาทอยู่แต่ต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความระมัดระวังมากขึ้น บุคคลที่มีอิทธิพลจำเป็นจะต้องสามารถเชื่อมโยงและสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

8. ข้อกำหนดเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

ปี 2024 กฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลอาจจะเข้มงวดมากขึ้น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจะมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการตลาดดิจิทัล เนื่องจากผู้บริโภคตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น ทำให้ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ ซึ่งก็ต่อเนื่องมาถึงนักการตลาดที่จะต้องหาวิธีเก็บรวบรวมข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้อย่างบริสุทธ์โปร่งใส

  • Facebook เผชิญกับปัญหาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้ต้องปรับแก้นโยบายการโฆษณาเพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับในการปกป้องข้อมูลหรือ (GDPR) และกฎหมายความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคในแคลิฟอร์เนีย (CCPA)
  • Google นำเสนอฟีเจอร์พิเศษเกี่ยวกับ GDPR ในผลิตภัณฑ์โฆษณา เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้ได้ ซึ่งจะช่วยให้โฆษณาได้รับความยินยอมจากผู้ใช้และเป็นการจัดการข้อมูลอย่างโปร่งใส

เชื่อแน่ว่าความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องนี้ จะไม่ใช่แค่ Digital Marketing trends 2024 แต่จะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อถือให้กับผู้บริโภค ธุรกิจที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นลำดับต้น ๆ ไม่เพียงจะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่จะตามมาเท่านั้น ยังจะเป็นการส่งเสริมชื่อเสียง สร้างความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้บริโภคอย่างแข็งแรงที่สุด เพราะคีย์แห่งความสำเร็จของการตลาดดิจิทัลอย่างหนึ่งในปีหน้าก็คือ การเคารพความเป็นส่วนตัวของข้อมูลคือพื้นฐานสำคัญ

9. คอนเทนต์แบบชั่วคราว

คำอธิบายที่ช่วยให้เห็นภาพคอนเทนต์แบบชั่วคราวชัดขึ้นก็คือ Snapchat และ Instagram Stories ที่จะแสดงคอนเทนต์เพียงระยะเวลาชั่วคราวแล้วจะหายไปตามเวลาที่กำหนด ซึ่งคอนเทนต์แบบนี้ได้รับความนิยมมากในหลายปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2024 เนื่องจากมันไปเกี่ยวเนื่องกับสัญชาตญาณความเร่งรีบและ FOMO -fear of missing out (กลัวว่าจะพลาด) ของมนุษย์ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นความสนใจได้อย่างดี

  • Nike ใช้ Instagram Stories เปิดเผยเบื้องหลังการออกโปรดักส์ใหม่ แชร์ข้อมูล และจัดโปรโมชั่นแบบจำกัดเวลา ซึ่งเป็นธรรมชาติที่คอนเทนต์แบบนี้จะกระตุ้นความตื่นตัวและตื่นเต้นได้อย่างดี
  • Gatorade ใช้ Snapchat สร้างสรรค์โฆษณาที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมแบบจำกัดเวลา กับแคมเปญ “Super Bowl Dunk” ที่ผู้ใช้แพลตฟอร์มสามารถร่วมเล่นเกมถูกถังเครื่องดื่มรดหัวแบบเสมือนจริง เหมือนกับสิ่งที่เห็นใน Super Bowl แน่นอนว่าสร้างยอดผู้ติดตามได้อย่างถล่มทลายทีเดียว
  • Chips Ahoy! เลือกใช้ TikTok ในการสร้างวิดีโอสั้นที่สนุกสนานและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย หลายครั้งมีการทำชาเลนจ์และใช้เพลงที่กำลังอยู่ในกระแสมากระตุ้นความสนใจ

บอกกันว่าในโลกดิจิทัลที่รวดเร็ว คอนเทนต์แบบชั่วคราวที่กระตุ้นการมีส่วนร่วม สัญชาตญาณความกลัวว่าจะพลาดอะไรไปของผู้คน เป็นกลยุทธ์ที่มาถูกที่ถูกทางที่สุด และหากใช้อย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถกระตุ้นความสนใจและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก

10. การให้บริการลูกค้าด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์

จากที่เคยเห็นการใช้แชตบอทบริการลูกค้า ปี 2024 การให้บริการผ่าน AI จะมีประสิทธิภาพและมีความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น สามารถตอบคำถามตรงกับสิ่งที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ การให้บริการลูกค้าด้วย AI จะเป็นส่วนสำคัญของการให้บริการลูกค้าแบบใหม่ โดยจะมีการปรับปรุงในส่วนการให้บริการลูกค้ารายบุคคล ให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นวิธีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

  • Zendesk แพลตฟอร์มให้บริการลูกค้าที่รวม AI ในด้านต่าง ๆ มีแชตบอททรงพลังที่สามารถจัดการกับทุกความต้องการที่ถูกเรียกร้องเข้ามา ช่วยแนะนำการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และนำไปสู่ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องได้อย่างตรงประเด็น นอกจากนี้ยังสามารถทำงานแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมการให้บริการแบบไร้รอยต่อ
  • Delta Air Lines ให้บริการลูกค้าด้วยเทคโนโลยี AI ร่วมกับแอปพลิเคชันบนมือถือ โดยจะให้ข้อมูลอัปเดตแบบเรียลไทม์ แจ้งเตือนการเดินทาง และยังมีผู้ช่วยเสมือนจริงเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน จองตั๋ว หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ทั้งหมดนี้คือ 10 ประเด็นหลักที่เรียกได้ว่าเป็น Digital Marketing trends 2024 ที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้วจากนักการตลาดมืออาชีพว่าเป็นสิ่งที่พวกเรากำลังจะได้เห็นกัน แต่อย่างที่รู้กันว่าการตลาดดิจิทัลเปลี่ยนแปลงเร็วอยู่เสมอ จากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมหรือพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่คาดการณ์ในตอนนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ ทำให้ทุกธุรกิจต้องมีความยืดหยุ่นและเปิดใจที่จะทดลองใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ ๆ หมั่นอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบไม่ให้คาดสายตา เพื่อจะได้นำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับแคมเปญการตลาดดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ

บทความที่เกี่ยวข้อง: แนะนำ 5 เครื่องมือทำการตลาด (AI Marketing Tool)

Related Posts

Bad group name: Showreel.
Open chat
1
Scan the code
Powered by IPlan Digital
การตลาดออนไลน์ โรงงานกระเป๋า ยอดออนไลน์โตกว่า 10 ล้าน ให้ Agency ทำการตลาดออนไลน์ หรือทำเอง ? รับทำการตลาดออนไลน์ ถ้าจะเปิดร้านค้าออนไลน์ ทำไมต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง