

ในยุคดิจิทัล เว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ ที่ดึงดูดลูกค้าเข้ามา แต่จะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ของคุณโดดเด่นขึ้นมาบนหน้าค้นหา Google และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถมองเห็นก่อนคลินิกอื่น ๆ เพื่อให้ การตลาดคลินิกความงาม ได้ผลดี กลยุทธ์ SEO คือคำตอบ!
ก่อนจะใช้กลยุทธ์ทางการตลาด ทำความเข้าใจกับ SEO กันก่อน SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตรงกับอัลกอริทึมของ Google ผลลัพธ์คือทำให้เว็บไซต์มีโอกาสปรากฏบนหน้าแรกของ Google มากขึ้น ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ หรือกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาใช้บริการคลินิกความงาม นับเป็นการทำการตลาด คลินิกความงาม ที่จำเป็นมาก
ลองคิดดูว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคลินิกจะค้นหาอะไรบน Google อาจจะเป็นชื่อบริการ, ประเภทคลินิกความงาม หรือปัญหาที่อยากจะแก้ไข ลองเขียนแล้วนำไปเช็กผ่านเครื่องมือเช่น Google Keyword Planner, Google Trends, Keywordtool.io ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือเยอะมาก ทั้งที่เสียเงินและฟรี หรืออาจจะดูจากเว็บไซต์คู่แข่งก็ได้ว่าใช้คีย์เวิร์ดอะไร เมื่อรู้คีย์เวิร์ดแล้ว ให้ใส่คีย์เวิร์ดเหล่านี้ลงในเนื้อหาเว็บไซต์ เช่น ชื่อหน้าเว็บ, หัวข้อบทความ, คำอธิบายรูปภาพ และเนื้อหาภายในเว็บไซต์
คอนเทนต์ที่ดีจะดึงดูดลูกค้าให้อยากอ่าน อยากรู้เพิ่มเติม และมีผลให้เกิดการตัดสินใจใช้บริการ เป็นการทำการตลาดคลินิกความงามที่ยังคงได้ผลดี โดยประเภทคอนเทนต์ที่น่าสนใจก็เช่น
Backlink คือลิงก์จากเว็บไซต์อื่นมายังเว็บไซต์คลินิกความงาม เปรียบเสมือนการบอกกับ Google ว่าเว็บไซต์คลินิกน่าเชื่อถือ Backlink มีความสำคัญกับ SEO ตรงที่ Google จะใช้เป็นหนึ่งในปัจจัยในการจัดอันดับเว็บไซต์ และเว็บไซต์ที่มี Backlink คุณภาพสูง จะมีโอกาสปรากฏบนหน้าแรกของ Google ซึ่งวิธีสร้าง Backlink สามารถทำได้มีดังนี้
เว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายช่วยให้ลูกค้าค้นหาข้อมูล ติดต่อคลินิก และจองคิวได้อย่างสะดวก ซึ่งมีผลต่อการตลาดคลินิกความงาม ทำให้การปิดการขายได้ ดังนั้นควรปรับแต่งเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย อาทิ
SEO ไม่ใช่วิธีการที่ทำแล้วเห็นผลลัพธ์ทันที แต่จะต้องใช้เวลา ความอดทน และวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการทำ SEO คือ Google Search Console, Google Analytics, Ahrefs, SEMrush เมื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์แล้ว ให้ปรับแต่งกลยุทธ์ SEO ให้เหมาะสม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้น
ลองนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปใช้กับการตลาดคลินิกความงามเว็บไซต์ รับรองว่าจะดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มยอดขาย และสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจได้อย่างแน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: 5 กลยุทธ์ทำ CRM ช่วยปั้นการตลาดคลินิกความงาม