

การทำธุรกิจทุกวันนี้ ข้อมูลคือทรัพยากรที่สำคัญมาก โดยเฉพาะข้อมูลที่ได้จากลูกค้า เพราะแบรนด์จะสามารถนำมาพัฒนาทั้งศักยภาพของธุรกิจให้เติบโตขึ้น จนถึงสร้างสรรค์โปรดักส์ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ถือได้ว่าโลกธุรกิจก้าวเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า Data-Driven Marketing หรือ การทำการตลาดด้วยการขับเคลื่อนข้อมูล อย่างสมบูรณ์แบบไปแล้ว แม้กระทั่งผู้บริโภคเองก็คาดหวังว่าข้อมูลที่แบ่งปันให้กับแบรนด์จะทำให้แบรนด์เข้าใจถึงความต้องการอย่างแท้จริง และจะสามารถตอบสนองกลับคืนมาเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ
ดังนั้นข้อมูลตรงจากลูกค้าหรือ 1st Party Data จึงเป็นเทรนด์การตลาดที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ แต่ด้วยประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือ Data Privacy เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากเช่นกัน ทำให้ต้องมีการออกแบบวิธีการขอและจัดเก็บข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าโดยตรงอย่างมีกลยุทธ์ เพื่อให้ได้ความยินยอม พร้อมกับชุดข้อมูลที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการนำมาต่อยอด ซึ่ง MyCustomer เครื่องมือใหม่จาก LINE นับว่าตอบโจทย์มากที่สุด และวันนี้เราจะมาเจาะลึกทุกแง่มุม ประโยชน์ต่าง ๆ ที่แบรนด์จะได้รับ รวมถึงวิธีการใช้งานโดยละเอียด
LINE MyCustomer คือเครื่องมือใหม่บน LINE OA (LINE Official Account) โดยเป็นแพลตฟอร์มในการจัดการข้อมูลลูกค้าแบบใหม่ หรือ Customer Data Platform (CDP) ที่ทาง LINE ยืนยันว่า นี่เป็นขั้นกว่าของการเพิ่มศักยภาพในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่าน LINE OA ทั้งยังสามารถนำเข้าข้อมูลจาก Source อื่น ๆ เพื่อให้บริหารข้อมูลลูกค้าได้อย่างมาประสิทธิภาพมากขึ้น
เพื่อให้ MyCustomer เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุด จึงประกอบไปด้วยการทำงานร่วมกันของ 3 ส่วนประกอบหลักดังนี้
การสร้างฐานข้อมูล ที่สามารถเก็บข้อมูลจาก Gain Friends Ad, Custom Survey, Mission Stickers โดยจะนำเข้าข้อมูลทั้งหมดมาทำการจัดเก็บในระบบ
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและจำแนกกลุ่มเป้าหมายออกเป็นกลุ่ม ๆ อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อการทำแคมเปญการตลาดและการสื่อสารที่ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น โดยการจำแนกกลุ่มหรือ Audience Segmentation นั้นแบรนด์สามารถทำได้จากการสร้าง Audience Tags ผ่านข้อมูลที่ได้จากส่วนแรก และกลุ่ม Audience จากการ Chat และ Keywords Auto Response
การนำเสนอคอนเทนต์ที่มาจากการ Personalized ตามความสนใจแบบเฉพาะบุคคลของลูกค้า เช่น การออกแบบ Rich Menu ให้แต่ละกลุ่มเป้าหมายมองเห็นแตกต่างกัน การบรอดแคสต์ข้อความแบบ Personalized Message จากการนำชื่อ Display และรูป Profile Photo ของผู้ใช้งานแต่ละคนเพื่อส่งข้อความเฉพาะบุคคล โดยนำ Flex Message มาใช้เพื่อรูปแบบข้อความสวยงามมากยิ่งขึ้น และสามารถส่งข้อความแบบ Personalized Message ได้จำนวนมากในเวลาอันสั้น และในเร็ว ๆ นี้จะสามารถส่ง Unique Promo Code ให้เฉพาะคนได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบตัวต่อตัว รวมถึงนำไปใช้กับการทำโปรโมชันได้หลากหลายรูปแบบ และเมื่อมีการสร้างแคมเปญออกไป แบรนด์ก็สามารถตรวจสอบสถิติหลังบ้านได้อย่างละเอียด เพื่อนำไปพัฒนาแคมเปญอื่น ๆ ต่อไป
จะเห็นว่าทั้ง 3 ส่วนประกอบนี้ ทำได้ตั้งแต่การสร้างข้อมูลไปจนถึงการสื่อสารตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ความที่ LINE เป็นแอปพลิเคชัน ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายดาย เหมือนการคุยกับเพื่อน จึงทำให้แบรนด์สามารถคุยโดยตรงกับผู้บริโภคได้เช่นกัน
MyCustomer ถูกออกแบบมาให้มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย แต่ใช้งานง่าย ทั้งการจัดการ จัดเก็บ วิเคราะห์ และนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจให้กับลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถวางกลยุทธ์ได้แม่นยำมากขึ้น โดย Phase ที่ปล่อยออกมาให้ใช้งานมีฟีเจอร์หลัก ๆ ดังนี้
CRM หรือ Customer Relationship Management เป็นการบริการความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งการใช้ MyCustomer จะทำให้การจัดการในเรื่องนี้เป็นเรื่องง่าย ลูกค้าได้พอยท์ ส่วนแบรนด์ก็ได้ยอด! โดยสิ่งที่ MyCustomer/CRM ทำได้คือ
แบรนด์หรือร้านค้าที่มี LINE OA อยู่แล้วสามารถเข้าใช้งานได้เลยโดยทำตามขั้นตอนดังนี้
หมายเหตุ: สำหรับการเปิดใช้งานครั้งแรก อาจต้องยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรม
MyCustomer/CRM ถูกออกแบบให้เป็นระบบเดียว ที่ใช้งานได้ทั้งฝั่งจัดการพนักงานและดูแลสมาชิก ทำให้จัดการได้ง่าย เข้าถึงการดูแลลูกค้าแบบไร้รอยต่อ สามารถมอบสิทธิ์ให้พนักงานจัดการเรื่องการให้พอยท์ จัดส่งสินค้า และตั้งค่าหน้าสมาชิก เพื่อให้ลูกค้าสะสมพอยท์และแลกรางวัลได้อย่างอิสระ
เมื่อสมัครใช้งาน MyCustomer/CRM เรียบร้อยแล้ว สามารถเข้าไปตั้งร้านค้าของคุณได้ โดยระบุข้อมูลร้านค้า เพื่อเริ่มใช้งานเบื้องต้น ทั้งนี้ส่วนข้อมูลสาขา การให้พอยท์ ข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายหลังในเมนูตั้งค่าร้านค้า
เข้าไปที่เมนู การตั้งค่าพอยท์ จากนั้นตั้งค่าเงื่อนไขการให้พอยท์ โดยระบบจะคำนวณการให้พอยท์ต่อยอดการใช้จ่ายให้แบบอัตโนมัติ สามารถตั้งค่าแจกพอยท์ต้อนรับสำหรับสมาชิกใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สมัครสมาชิกได้ด้วย รวมถึงกำหนดวันหมดอายุพอยท์ ที่กำหนดอายุสูงสุดได้ 24 เดือนจากวันที่ได้รับพอยท์หรือกำหนดให้หมดอายุทุกสิ้นปีได้
ไปที่เมนูระดับลูกค้า แล้วสามารถเลือกเปิดปิดการใช้งานส่วนนี้ได้เอง ตั้งเงื่อนไขการปรับระดับสมาชิกจากจำนวนพอยท์สะสมของลูกค้าตามรอบเดือนที่กำหนดได้ โดยแบ่งระดับสมาชิกสูงสุดได้ 5 ระดับ
ไปที่เมนู ของรางวัล เริ่มสร้างของรางวัลโดยคลิกที่ +เพิ่มของรางวัล (แถบสีน้ำเงินด้านบนขวา) จากนั้นใส่รายละเอียดของรางวัล โดยสามารถเลือกสร้างของรางวัลได้ 3 ประเภท ได้แก่ คูปองใช้หน้าร้าน, จัดส่งไปยังสมาชิกและคูปอง เมื่อเลือกแล้วให้ตรวจสอบ สถานะแสดงของรางวัล ซึ่งจะแสดงของรางวัลในหน้าสมาชิก จากนั้นมอบสิทธิ์ให้พนักงานหน้าร้านเพื่อให้พอยท์ บันทึกการใช้คูปอง และจัดการสถานะการจัดส่งของรางวัล
ไปที่เมนู ตั้งค่าสาขา คลิก เพิ่มสาขา (แถบสีน้ำเงินด้านบนขวา) และตั้งชื่อสาขา จากนั้นไปที่เมนูพนักงานหน้าร้าน คลิกเพิ่มพนักงาน หรือสาขาที่ต้องการเพิ่มพนักงาน คลิกสร้างลิงก์หรือดาวน์โหลด QR Code เพื่อส่งให้พนักงานลงทะเบียน ที่หน้าแอปฯพนักงานจะสามารถทำการเพิ่มพอยท์ด้วยการค้นหาเบอร์ลูกค้า ระบุยอดใช้จ่าย ระบบจะคำนวณพอยท์ให้อัตโนมัติ หรือสามารถสร้าง QR Code ให้ลูกค้าสแกนเพื่อสะสมแต้มได้ พนักงานยังสามารถเปิดใช้สิทธิ์ของรางวัลให้ลูกค้า โดยไปที่แถบ ใช้คูปองจัดส่ง แล้วกรอกโค้ดคูปองสำหรับใช้ที่หน้าร้าน หรือจัดการข้อมูลการจัดส่งของรางวัลได้ที่นี่เช่นกัน
ไปที่เมนู ตั้งค่าหน้าสมัครสมาชิก ระบุข้อกำหนดและเงื่อนไขสมาชิกร้านค้าตามนโยบายความเป็นส่วนตัว ไปที่แถบ คำถาม ที่จะกำหนดคำถามที่ต้องการให้ตอบ เพื่อใช้สมัครสมาชิก และตั้งคำถามเพิ่มเติม พร้อมติดแท็กให้สามารถทำความรู้จักลูกค้าได้มากขึ้น ใช้แบ่งกลุ่มลูกค้า รวมถึงการนำไปต่อยอดทางการตลาด เช่น ลูกค้าวัยทำงาน, ลูกค้าVIP เป็นต้น จากนั้นเข้าไปที่เมนู เพิ่มยอดขาย เลือก Rich Menu คัดลอกลิงก์ไปวางบน LINE OA เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงหน้าสมัครได้ง่ายขึ้น
เพื่อโยนย้ายข้อมูลพอยท์ของสมาชิก ที่เคยสะสมไว้ในระบบสมาชิกที่เคยมี คลิกที่เมนู ลูกค้า คลิกปุ่ม เพิ่มข้อมูลลูกค้าแบบหลายรายการ จากนั้นดาวน์โหลดแบบฟอร์ม (File name: member-template.xlxs) ซึ่งสามารถกรอกข้อมูลสูงสุดได้ 5,000 รายการ โดยต้องระบุข้อมูลให้ตรงตามรูปแบบและคอลัมน์ที่กำหนดเท่านั้น ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์, ชื่อ-นามสกุล, จำนวนพอยท์, เพศ, วันเกิด, อีเมล จากนั้นเลือกสาขาและอัปโหลดไฟล์เข้าสู่ระบบ
ฟีเจอร์ที่ออกแบบมา เพื่อจุดประสงค์ในการช่วยดูแลลูกค้าปัจจุบัน และมัดใจลูกค้าใหม่จาก MyCustomer/CRM ได้แก่
ด้วยการออกแบบที่เอื้อต่อการใช้งาน และมัดใจลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถสะสมพอยท์ได้หลากหลายรูปแบบ คือ
สามารถสมัครเพื่อทดลองใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายระยะ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สมัครและเชื่อมต่อบริการสำเร็จ หลังจากนั้นระบบจะคิดค่าบริการหารเฉลี่ยตามวันที่ใช้งานจริงจากราคา 369 บาท/เดือน (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และคิดราคาเต็มสำหรับการใช้งานเดือนถัดไป
หลังจากหมดระยะทดลองใช้งานฟรี ผู้ใช้งานจะมีค่าใช้จ่ายแบบหารเฉลี่ยรายวัน โดยสามารถตรวจสอบได้จากหน้าสรุปการสั่งซื้อ และในรอบเดือนถัดไประบบจะคิดค่าใช้จ่ายราคาเต็ม 369 บาท (+7%)
บัตรสะสมแต้ม | MyCustomer/CRM | |
ค่าใช้จ่ายรายเดือน | ไม่มีค่าใช้จ่าย | 369 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) |
ข้อมูลลูกค้า | – | ข้อมูล ชื่อ-นามสกุล, เบอร์โทร, เพศ, ที่อยู่, อีเมล, ชื่อไลน์, ข้อมูลอื่น ๆ ที่ร้านค้าต้องการเก็บเพิ่มเติมเมื่อสมัครสมาชิก รวมถึงข้อมูลประวัติการใช้งานพอยท์ |
ระบบการสะสมแต้ม | ให้แสตมป์ตามจำนวนการซื้อที่ร้านค้าระบุ เช่น กาแฟ 1 แก้วรับ 1 แสตมป์ รับแสตมป์ได้ที่หน้าร้าน | ให้พอยท์ตามจำนวนยอดซื้อที่สามารถกำหนดเองในระบบ มีช่องทางการให้พอยท์หลากหลาย ทั้งออนไลน์ และหน้าร้านทุกสาขา |
ของรางวัล | เป็นไปตามที่บัตรสะสมแต้มแต่ละใบกำหนด | สร้างของรางวัลได้ทั้งโค้ดคูปอง แลกสินค้า ของรางวัล หรือส่วนลด และของรางวัลจัดส่งไปที่บ้าน พร้อมระบบหลังบ้านที่ช่วยจัดการสถานะของรางวัล |
ระบบระดับสมาชิก | – | ระดับสมาชิกคำนวณจากจำนวนพอยท์สะสมของสมาชิก ช่วยกำหนดการเข้าถึงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม |
– ต้องมีบัญชีทางการที่เปิดใช้งานแล้ว โดยเป็นบัญชีประเภทใดก็ได้ (บัญชีทั่วไปโล่เทา, บัญชีรับรองโล่น้ำเงิน)
– ผู้สมัครต้องมีสิทธิ์จัดการบัญชีทางการ (LINE OA) เป็น “แอดมิน” เท่านั้น
เมื่อไม่มีการชำระค่าบริการตามกำหนดหรือยกเลิกบริการ ระบบจะระงับการให้บริการและจัดเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลา 90 วัน หลังจากนั้นข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำออกจากระบบ
บทความที่เกี่ยวข้อง : LINE Ads คือ แพลตฟอร์มโฆษณาบนไลน์ ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์