เทคนิคมัดใจลูกค้าใน LINE OA ด้วยเมนูด่านแรก Rich Menu
การสร้างบัญชีทางการของแบรนด์เพื่อบริหารจัดการลูกค้าและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรงด้วย LINE OA คือช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ออกแบบมาให้รองรับการทำการตลาดของแบรนด์โดยเฉพาะ โดยเฉพาะฟีเจอร์แชต 1:1 ที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ตั้งแต่แรกจากการสร้างความประทับใจด้วย Rich Menu
Rich Menu คืออะไร
Rich Menu คือ เมนูที่แสดงในห้องแชต 1:1 ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า โดยเจ้าของบัญชี LINE OA สามารถสร้าง Rich Menu และเลือกเทมเพลตได้สูงสุด 6 ช่อง สามารถกำหนดให้แต่ละช่องมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์ ไทม์ไลน์ ช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ลิงก์คูปอง ลิงก์บัตรสะสมแต้ม หน้าสมาชิกของลูกค้า หรือคลิกแล้วเป็นการแสดงความข้อความที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า เรียกได้ว่ามีลูกเล่นมากมายให้สามารถปรับแต่งได้ตามความเหมาะสม
ตั้งค่าและใช้งาน Rich Menu บน LINE OA อย่างไรให้มัดใจลูกค้าได้ทันที
1. ออกแบบภาพพื้นหลังสวย สะดุดตา เน้นโทนสีสื่อถึงแบรนด์
การออกแบบ Rich Menu คือการออกแบบรูปภาพที่สวยงาม สะดุดตา เลือกดีไซน์และโทนสีที่สื่อถึงแบรนด์หรือ CI (Corporate Identity) มาใช้ในการออกแบบเป็นสีหลัก เพื่อสร้างเอกลักษณ์ สร้างตัวตนของแบรนด์ และทำให้บรรยากาศ อารมณ์ รวมถึงโทนโดยรวมในหน้าบัญชี LINE OA เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ป้องกันไม่ให้กลุ่มเป้าหมายสับสน อีกทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น LINE OA ของ Kerry สร้าง Rich Menu โดยใช้สีส้มล้วนเพื่อสื่อถึงแบรนด์ Flash ใช้สีเหลืองดำ หรือธุรกิจค้าปลีกสินค้าบ้านและสวนอย่าง Homepro ใช้สีหลักเป็นสีน้ำเงินและส้ม เข้ากับโลโก้ของแบรนด์ เป็นต้น
2. เลือกเทมเพลตเหมาะสม
การตั้งค่า Rich Menu สามารถกำหนดเทมเพลตได้สูงสุด 6 ช่อง แต่ก็ต้องพิจารณาด้วยว่าเมนูที่เหมาะกับแบรนด์หรือธุรกิจของเรานั้นจำเป็นต้องใช้ 6 ช่องหรือไม่ เพราะบางครั้งการเลือกใช้งานเทมเพลตให้เหมาะสม ไม่มีเมนูมากเกินจำเป็น คลิกง่าย คลิกแล้วลิงก์ใช้งานได้จริง ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการสร้าง Rich Menu
3. เมนูต้องมีความสำคัญและจำเป็น
ก่อนสร้าง Rich Menu เราควรวางแผนและออกแบบคร่าว ๆ ก่อนว่าต้องการให้มีเมนูอะไรบ้าง แต่ละปุ่ม แต่ละช่องจะพาลูกค้าจาก LINE OA ไปสู่ส่วนไหนต่อ เช่น คลิกแล้วไปยังหน้า LINE VOOM ของแบรนด์, คลิกแล้วไปหน้าร้านค้า, คลิกแล้วส่งข้อความว่าสนใจสินค้าและบริการ ต้องการให้ตอบกลับ หรือกดคลิกแล้วรับคูปองส่วนลดได้ เป็นต้น
4. มีโปรโมชันเมื่อไรใส่ไว้ใน Rich Menu ทันที
เมื่อไรก็ตามที่แบรนด์มีโปรโมชัน อย่าลืมอัปเดตลิงก์สำหรับกดรับคูปองส่วนลดบน Rich Menu ด้วย หรืออาจเป็นการคลิกเพื่อเข้าสู่หน้าสินค้าราคาพิเศษ หรือสินค้าที่จัดรายการโปรโมชั่นอยู่ก็ได้
5. อัปเดต Rich Menu อยู่เสมอ
การปรับแต่ง Rich Menu ให้เข้ากับช่วงเวลาอีเวนต์ แคมเปญ หรือธีมของแต่ละเดือนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการออกแบบ Rich Menu ที่สวยงาม มีลูกเล่น อย่างการเพิ่มดีไซน์ที่เหมาะกับช่วงอีเวนต์หรือแคมเปญ จะช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี แถมสื่อถึงความเป็นมืออาชีพด้วย
เทคนิคมัดใจลูกค้าด้วยการสร้าง Rich Menu บน LINE OA ที่เรานำมาฝากทั้ง 5 ข้อเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น เพราะเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับธุรกิจได้อย่างอิสระ แต่รับรองว่าหากมี Rich Menu จะช่วยเพิ่มทั้งความน่าเชื่อถือ เพิ่มความน่าสนใจ และช่วยให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับเรามากขึ้นด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง: 3 เคล็ดลับบรอดแคสต์ข้อความ LINE OA ให้ประสบความสำเร็จ