

การทำ Content Marketing ควบคู่กับ Social Media Marketing
Content marketing เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งทางด้านการตลาดเนื้อหา ด้วยการนำเสนอรูปแบบทางการตลาดในการสร้างเนื้อหา ที่มีคุณค่าไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สำหรับ Content Marketing สามารถเป็นเนื้อหาใน Social Media หรือสื่อทางสังคมรูปแบบใดก็ได้ เช่น บทความ กราฟิก วิดีโอ หรือรายการวิทยุ (Podcast) เป็นต้น
คุณอาจต้องใช้เวลาในการค้นคว้า การเขียน การออกแบบและการเผยแพร่ของเนื้อหาในสื่อทางสังคม แต่คุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีอย่างสมความคาดหมายในการทุ่มเท การตลาดทาง Social Media สำหรับ Content Marketing ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องของเนื้อหาและสื่อทางสังคมที่เป็นไปในทางเดียวกัน เพื่อเป็นการมุ่งเน้นในกลุ่มเป้าหมายในด้านการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
ในบทความดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ จะบอกคุณได้ว่า ทำไม Social Media ถึงมีความสำคัญสำหรับกับ Content Marketing หรือการตลาดเนื้อหา มีคำแนะนำ สำหรับ 5 วิธีการที่คุณสามารถนำไปปฏิบัติตามเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างประสบผลสำเร็จในทางการตลาดด้วยเนื้อหา
1.การฟังและตรวจสอบความเชื่อมั่น
การฟังและหาข้อมูลทึ่ได้รับความสนใจในขณะนั้น ติดตามและตรวจสอบข่าวสารและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในเหตุการณ์ปัจจุบันของสื่อทางสังคมจากทั่วทุกมุมโลก ติดตามข่าวสารด้านสื่อทางสังคม บน Facebook หรือ Twitter ติดตามอย่างต่อเนื่องด้านการฟังสื่อทางสังคม วิเคราะห์ตรวจสอบเนื้อหาที่ได้รับความสนใจ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นกลุ่มตลาดเป้าหมายของผลิตภัณฑ์และบริการที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้น คุณสามารถนำความน่าสนใจทุกเรื่องราวจากกระแสทางสังคมมารวบรวมไว้ Content Marketing ของคุณ
2.การร่วมกันเพื่อผลักดันและการแบ่งปันออกสู่สังคม
การเลือกหัวข้อเนื้อหาที่ดีอย่างโดดเด่นและการใช้ปุ่มเพื่อผลักดันแบ่งปันออกสู่ทางสังคมต่อไป และยังมีวิธีการอื่นๆอีกมากมายที่คุณสามารถทำได้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันเนื้อหาของคุณได้อย่างสะดวกและง่าย และนี่คือ 3 วิธีอย่างเห็นผลได้ชัดเจน เพื่อเป็นเพิ่มส่วนแบ่งเนื้อหาของคุณ
1.การใช้ภาพถ่ายที่สวยงามและดูสดใส การออกแบบภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวที่เข้าใจง่ายใช้เวลารวดเร็ว ชัดเจนและการออกแบบตัวอักษรในเนื้อหาของคุณ จากผลการวิจัย ภาพสีมีบทบาทในการเพิ่มแรงจูงใจของผู้อ่านให้เกิดแรงบันดาลใจในการอ่านเนื้อหาได้ถึง 80%
2.จากผลสำรวจ โทรศัพท์มือถือเป็นส่วนสำคัญในแรงผลักดันทางสังคม ผู้ชมกว่า 50% ค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์บนมือถือและ 78% ของผู้ใช้ทวิตเตอร์บนโทรศัพท์มือถือในการเข้าชมเนื้อหาสื่อทางสังคม
3.มีแนวโน้มในเรียกร้องร่วมกันระหว่างผู้ใช้เพื่อการแบ่งปันเนื้อหาที่เพิ่มขึ้นถึง 51%
เคล็ดลับ:คลิ๊กที่นี่เพื่อ Tweet (Click To Tweet) เพื่อโพสต์ในบล็อกของคุณต่อไป นี่เป็นหนึ่งเครื่องมือที่ง่ายสามารถช่วยให้คุณส่ง Tweet พร้อมข้อความสำคัญหรือภาพถ่ายในบล็อคโพสต์ของคุณเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้อื่นๆสามารถ Tweet ต่อไปเพื่อแบ่งปันออกสู่สังคม
3.สร้างปฏิทินและเนื้อหาทางสังคม
การสร้างเนื้อหาจากบล็อคของคุณหรือการรวบรวมเนื้อหาจากแหล่งคู่ค้าหรือเนื้อหาจากผู้มีอิทธิพลทางสังคม แล้วนำมาเลียนแบบหรือใช้เชื่อมโยงเนื้อหาเพื่อใช้ในบล็อคโพสต์ของคุณ นี่ถือเป็นวิธีการที่คุณไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะคุณต้องมีความเข้าใจและมองหาวิธีการที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่คุณต้องนำมาใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญในกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับ Content Marketing ของสื่อทางสังคม เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ที่ตรงเป้าหมาย ด้วยวิธีการใช้การวางแผนสร้างสรรค์สื่อทางสังคมหรือสร้างปฏิทินเนื้อหาสื่อทางสังคมขึ้นมา เพื่อรองรับการเพิ่มมูลค่าสร้างการแบ่งปันเนื้อหาของคุณได้อย่างสมบูรณ์และใช้ปฏิทินเนื้อหาสื่อทางสังคม เพื่อให้คุณง่ายในการจัดตารางเวลาเนื้อหาสำหรับช่องทางแต่ละเครื่อข่ายของสื่อทางสังคมของคุณได้อย่างเหมาะสม คุณจะสามารถตรวจสอบผลตอบรับได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถกำหนดเวลาในการวางแผนในเนื้อหาในช่วงเวลาได้อย่างลงตัวกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณวางไว้
เคล็ดลับ:คุณต้องมีการวางแผนในเนื้อหาที่ต้องใช้ใน Social Media อย่างชัดเจนก่อนที่คุณจะนำไปโพสต์เพื่อแบ่งปันออกสู่สังคมภายนอก เพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับผลตอบรับที่ประสบความสำเร็จในเครื่อข่ายทางสังคมและในเวลาที่คุณต้องการอย่างเหมาะสม เพื่อให้คุณสามารถวางแผน ปรับเปลี่ยน แก้ไขเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์ต่อไปในอนาคต
4.เชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลทางสังคม
สำหรับวิธีการเชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลทางสังคมนั้นถือเป็นการเพิ่ม Content Marketing ที่ได้รับผลตอบรับอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลกระทบถึง SEO สามารถเพิ่มกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 37% มีผลต่อยอดการผลิตที่สูงขึ้น และถือเป็นวิธีการโฆษณาที่ได้รับการตอบรับที่ดีกว่าการทำโฆษณารูปแบบเดิมๆ เช่น การ Retweet ที่ได้รับอิทธิพลจากผู้ติดตาม 100,000 คน คุณสามารถใช้ Content Marketing ของคุณเพิ่มทางการตลาดได้มากขึ้นกว่าปกติจากการใช้วิธีการเชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลทางสังคม
เคล็ดลับ: การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพลทางสังคม ถือเป็นขั้นตอนลัดที่ใช้เวลาน้อยแต่ได้รับผลตอบแทนสูง
5.จ่ายเงินในการสร้างเนื้อหาอย่างคุ้มค่า
มีหลากหลายวิธีการแบบฟรี ในการส่งเสริมด้านเนื้อหาของคุณบน Social Media ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง หรือเพื่อการเพิ่มเติมประสิทธิภาพมากขึ้นอาจต้องมีค่าใช้จ่าย เช่น LinkedIn, Twitter และ Facebook คุณสามารถเลือกใช้ช่องทางของสือทางสังคมได้อย่างเหมาะสมกับรูปแบบทางการตลาดของคุณ แต่คุณสามารถใช้หลักการดังต่อไปนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่จำเป็นก่อนที่คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายของคุณในลำดับต่อไป
1.สร้างสรรค์เนื้อหาที่ดีที่สุดอย่างโดดเด่น สัปดาห์ละครั้งหรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องทุกวัน
2.นำเสนอหัวข้อเนื้อหาที่สมบูรณ์อย่างน่าสนใจ พร้อมรายละเอียดและรูปภาพประกอบ นำเสนอเป็นหัวข่าวบนโพสต์สื่อทางสังคม
3.เลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายทางสังคมให้ตรงเป้าหมายอย่างชัดเจน เช่น อายุ เพศ หรือสถานที่ เพื่อให้คุณนำเสนอเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจ
4.หากคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนเนื้อหาด้านสื่อทางสังคมของคุณ คุณต้องคำนึงถึงการระบุปุ่มเพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการต่อไป เช่น ลงทะเบียน (“sign up”) ดาวน์โหลด (“download”) หรือ ร้านนี้ (“shop now”) เป็นต้น
5.คุณต้องมีการตรวจสอบผลตอบรับในการที่จ่ายเงินสำหรับการเลือกใช้บริการโปรโมชั่นของ Social Media ที่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะในปุ่ม คลิกผ่านและการลงทะเบียน เป็นต้น
เคล็ดลับ:สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงถึง คือ การจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนเนื้อหาของคุณ ไม่สามารถสร้างผลตอบรับที่ดีได้เสมอไป ถ้าเนื้อหาของคุณไม่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจ เพราะฉะนั้นการใช้งบประมาณในการสร้างเนื้อหาจึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญเสมอไป
สุดท้ายนี้ คุณคงมองภาพออกแล้วว่าทำไม Social Media จึงมีความสำคัญสำหรับ Content Marketing และวิธีการที่จะสร้างเนื้อหาที่ตรงใจ สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ และอะไรเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ คุณต้องเรียนรู้อย่างเข้าใจและค้นหาวิธีการสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมให้ตรงกับสื่อทางสังคมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด