Skip to content
Facebook page opens in new windowYouTube page opens in new window
  • EN
ไทย
iPlan Digital Marketing Agency
รับทำการตลาดออนไลน์ ครบวงจร
iPlan Digital Marketing AgencyiPlan Digital Marketing Agency
  • Home
  • Services
    • Menu iconContent Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Menu iconSocial Media
      • Thai Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Menu iconWebsite For SME
      • Managed Website
    • Menu iconDigital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • Tik Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Menu iconMarketing Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Menu iconVideo Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact

GET PROPOSAL

  • Home
  • Services
    • Content Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Social Network Marketing
      • Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Website Development
      • Manage Website SME
    • Digital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • TIk Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Market Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Video Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact
You are here:
  1. Home
  2. eCommerce
  3. การทำการตลาด E-COMMERCE MARKETING อย่างไรให้ได้ผลที่ดีขึ้นกว่าเดิม

การทำการตลาด E-COMMERCE MARKETING อย่างไรให้ได้ผลที่ดีขึ้นกว่าเดิม

  • eCommerce
e-commerce-marketing

E-COMMERCE MARKETING คือ?

ECOMMERCE MARKETING คือการใช้เทคนิคการตลาดที่ใช้โปรโมทเพื่อกระตุ้นยอดขายทางออนไลน์ เทคนิคพวกนี้สามารถการคุ้นเคยของแบรนด์ในมุมมองผู้บริโภค(Brand awareness) , ความภักดีต่อแบรนด์(Brand loyalty) และการเพิ่มยอดขายทางออนไลน์อย่างจริงจัง ซึ่งเทคนิคเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และนี่คือ 17 วิธีกระตุ้นยอดขายออนไลน์

 

1. UPSELL สินค้าของคุณ

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าการ UPSELL คืออะไร UPSELLคือการเสนอตัวเลือกหรือปริมาณที่มากกว่าหรือดีกว่าให้ลูกค้าพิจารณานั่นเอง เช่นเวลาคุณไปทานอาหารที่ร้าน อาหารฟาสต์ฟู้ด เวลาเราสั่งอาหารเสร็จ พนักงานจะถามคุณต่อทันทีว่าต้องการเพิ่มไซส์อาหารของคุณมั้ย?

สำหรับหลายๆธุรกิจการ UPSELL มีประสิทธิภาพมากกว่าการหาลูกค้าใหม่ซะอีก เพราะในบางครั้งลูกค้าก็ไม่รู้ว่ามีสินค้าดีกว่าอยู่ในร้านด้วย หรือบางครั้งก็ต้องการการอธิบายให้เข้าใจอย่างชัดเจนว่าสินค้าที่ราคาแพงกว่านั้นจะพอดีกับความต้องการของเค้าหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม การ UPSELL จะต้องพิจารณาถึง 2 ปัจจัยนี้
1.การ UPSELL ต้องเกี่ยวกับสินค้าที่ลูกค้าจะซื้อตอนแรก
2.กำหนดช่วงราคาที่เพิ่มขึ้นให้เหมาะสม

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดสินค้าของคุณจะต้องตรงกับความต้องการของที่ลูกค้าซื้อในตอนแรกและต้องสามารถโน้มน้าวลูกค้าให้รู้ว่าการ UPSELL นี้คุ้มที่จะจ่ายเงินมากกว่าจำนวนที่ลูกค้าคิดไว้ตอนแรก

 

upsell-your-products

 

2. ร่วมมือกับ INSTAGRAM

INSTAGRAM คือหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดต่อวัน (ประมาน 500 ล้านคนต่อวัน) ดังนั้นจึงมีลูกค้า อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ต่างๆ มากมายที่ใช้งานแอปพลิเคชั่น ถ้าคุณโพสภาพสินค้าของคุณสวยๆใช้ Hashtag(#)ที่น่าสนใจบวกกับการโพสในเวลาที่ถูกต้อง แปลว่าคุณกำลังใช้งานแอปพลิเคชั่นอย่างถูกต้องสำหรับการเพิ่มยอดขาย หรือ คุณอาจจะจ่ายค่าโฆษณาให้ทาง INSTAGRAM โดยตรงเพื่อให้ทางแอปพลิเคชั่นโพสสินค้าของคุณขึ้นมาในหน้าฟีดและสตอรี่ และที่สำคัญอย่าลืมใส่ช่องทางการซื้อขายโดยตรงไว้ในโพสของคุณด้วย

 

integrate-instagram
 

3. ลดจำนวนตะกร้าสินค้าที่ถูกทิ้ง Reduce abandoned carts

[ความจริงที่น่าขัน : คุณกำลังเสียยอดขายทุกครั้งที่ลูกค้าปล่อยออเดอร์ไว้เฉยในตะกร้าสินค้าออนไลน์]
จากสถิติของ BAYMARD INSTITUTE พบว่า 69.23% ของลูกค้ามักปล่อยหรือลืมว่าสั่งสินค้าไว้หลังจากกดเพิ่มสินค้าไว้ในรถเข็นในการซื้อขายทางเว็บไซต์เพราะเกิดจากความลังเลจากขั้นตอนที่มากเกินไป ดังนั้นวิธี การตลาด E-commerce ที่ง่ายๆแต่ได้ผลคือการส่งอีเมลเตือนลูกค้าว่าลูกค้าได้สั่งสินค้าไว้ จะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะกลับมาเช็คแต่ชำระเงินสินค้าอย่างที่ตั้งใจไว้ตอนแรก หรืออีกวิธีคือส่งอีเมลแนะนำสินค้าที่น่าสนใจเพิ่มเติมเพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อของกับเราอีกครั้ง

 

reduce-abandoned-carts
reduce-abandoned-carts-1

 

4.เปิดร้านค้าในเฟซบุ๊ค

ถึงแม้ว่าเฟซบุ๊คจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอยู่บ่อยๆแต่ก็ยังคงเป็นช่องทางที่เหมาะกับการทำการตลาด E-commerce อยู่ดี โดยคุณสามารถสร้างยอดขายที่มากขึ้นผ่านช่องทางนี้ได้และยิ่งไปกว่านั้นเฟซบุ๊คนี้สามารถเชื่อมโดยตรงกับ SHOPIFY (ช่องทางการสร้างร้านค้า E-commerce) ของคุณได้อีกด้วย

 

launch-facebook-store

 

5.ใส่ใจในการส่งอีเมลให้ลูกค้ามากขึ้น

เพราะการส่งอีเมลเป็นการแจ้งลูกค้าให้รับทราบข่าวสารของคุณ เนื่องจากในบ้างครั้งโซเชียลมีเดียมีโพสต่างๆมากเกินที่ลูกค้าจะตามทัน แต่ช่องทางอีเมลนี้ลูกค้าจะสามารถเห็นข้อความเราได้อย่างชัดเจน และการส่งข้อมูลในอีเมลนี้มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวอีกด้วย

จากการวิจัยของ Forrester พบว่า 17% ของการซื้อขายออนไลน์เกิดขึ้นผ่านช่องทางอีเมลและสามารถทำรายได้มากกว่า 24% ของกำไรอีกด้วย อย่างไรก็ตามควรเริ่มจากโปรโมทให้มีผู้ติดตามเยอะๆมากที่สุดจะทำได้

 

capture-more-emai-subscribers

 

6.พัฒนาแคมเปญที่เกี่ยวกับอีเมลของคุณ

การส่งเมลธรรมดาๆอาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่ด้วยวิธีเหล่านี้อีเมลคุณน่าจะสนใจมากขึ้นจนสามารถพิชิตใจลูกค้าได้

  • ส่งอีเมลขอบคุณลูกค้าทันทีหลังลูกค้าซื้อสินค้า
  • เสนอโปรโมชั่นหรือของแถมให้ลูกค้าทางอีเมล
  • ส่งอีเมลแจ้งเตือนลูกค้าเรื่องส่วนลด สินค้าใหม่ๆ รวมถึงข่าวอัปเดตของบริษัทคุณ
  • ส่งเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปเพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างเต็มที่
  • จัดโปรโมชั่นลดล้างสต็อกช่วงวันหยุดเพื่อเสนอการให้รางวัลตัวเองของลูกค้า
  • ส่งข้อความขอบคุณที่เป็นภาษาของคุณโดยเฉพาะให้ลูกค้า
  • พยายามถาม Feedback จากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงร้านของคุณ
 
improve-your-email-campaigns

 

7.ส่งอีเมล Wishlist เพื่อเตือนลูกค้า

หลายๆครั้งลูกค้าจะชอบเลือกสินค้าไว้ในรายการโปรดไว้แต่ลืมที่จะกดซื้อสินค้า โดยอีเมลนี้จะเป็นการแจ้งลูกค้าว่าสินค้าโปรดของลูกค้ายังวางขายอยู่หรือว่าอาจจะหมดแล้วเพื่อให้ลูกค้าได้ทราบถึงสถานะสินค้านั้นๆ และยังเป็นการเตือนลูกค้าทางอ้อมให้กลับมาซื้อสินค้าที่พวกเค้าเคยแสดงความสนใจอีกด้วย

 

8.ออกแบบหน้าตาร้านค้าให้ใช้งานง่าย

หน้าร้านค้าออนไลน์ของท่านควรออกแบบให้ดีเพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายที่สุด เช่นการมีตัวหนังสืออ่านง่าย ขั้นตอนการซื้อขายที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน อย่าใส่สินค้ามากเกินไปในหน้าเดียว มีตัวหนังสือหรือรูปภาพมากเกินไปหรือเปล่า ธีมของหน้าร้านเข้ากับสินค้าหรือไม่

 

ecommerce-marketing

 

9.เชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยการเพิ่มช่องแชท

ไม่มีวิธีไหนที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าของท่านได้ดีกว่าการมีช่องแชทในร้านค้าออนไลน์ของคุณอีกแล้ว ช่องแชทจะสามารถทำให้ผู้ขายสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ท่านจะสามารถให้คำแนะนำหรือตอบคำถามที่ลูกค้าได้ด้วยตัวท่านเอง

 

engage-online-store-visitors

 

10.คาดการณ์ตลาดการซื้อขายในอนาคต

ถ้าหากคุณคิดจะขยายร้านค้าของคุณในอนาคต คุณควรจะวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของสถานการณ์ของตลาดทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน โดยสามารถหาข้อมูลได้จากเว็ปไซต์ ข่าว เทรนด์ในโลกออนไลน์ต่างๆ

อีกวิธีที่น่าสนใจในการทดสอบคือการ pre-sell (เปิดให้จองล่วงหน้า) เพื่อดูว่าลูกค้าสนใจสินค้าของคุณมากขนาดไหน หรือแม้แต่การโพสสินค้าชิ้นนึงด้วยรูปภาพคุณภาพสูงและเขียนไว้ว่าสินค้าหมดแต่ใส่ปุ่มให้ลูกค้ากดเพื่อ“เตือนเมื่อมีสินค้าอีกครั้ง”เพื่อเป็นการทดสอบว่าสินค้านั้นได้รับความสนใจขนาดไหน

anticipate-future-sales

 

11.เริ่มสร้างเนื้อหาการตลาด (Content marketing)

ทุกร้านค้าออนไลน์ควรเริ่มสร้างช่องทางที่สามารถเขียนและโพสคอนเทนท์(เนื้อหา)ทางการตลาดได้การเขียนคอนเทนท์ทางการตลาดนี้จะทำให้ร้านค้าและสินค้าของคุณน่าสนใจมากขึ้นและสามารถทำให้สินค้าของคุณขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆของระบบ search engine อีกด้วย คุณอาจจะสร้างคอนเทนท์ด้วยวิธีเหล่านี้
1.การสร้าง Blog
2.ฝากบทความไว้บทเว็ปไซต์อื่นๆเพื่อเพิ่มความคุ้นเคยให้กับลูกค้า
3.เริ่ม Podcast (รายการเสียงทางอินเทอร์เน็ตที่สามารถดาวน์โหลดได้)
4.สร้างคอนเทนท์ระยะยาวเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและใช้งานสินค้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามถ้าคอนเทนท์ของคุณเขียนได้ดี น่าสนใจ น่าติดตาม คอนเทนท์ของคุณอาจจะได้ไปอยู่บนหน้าเพจดังต่างๆได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเลยทีเดียว

 

12.การปรับตลาดให้เข้ากับลูกค้าแต่ละกลุ่ม

PERSONALIZATION(การปรับการตลาดให้เข้ากับแต่ละกลุ่มลูกค้า)เป็นการตลาดอีกวิธีที่ค่อนข้างได้ผลและสามารถเพิ่มยอดขายได้ทางออนไลน์ได้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรม ประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าหรือสินค้าที่ลูกค้าซื้อในช่วงที่ผ่านๆมา โดยเราสามารถศึกษาสิ่งเหล่านี้ของลูกค้าและนำมาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อีกด้วย

embrace-personalization

 

13.การใช้เนื้อหาแบบ user-generated

เนื้อหาแบบ user-generated (เนื้อหาที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้ทั่วไป เช่น การรีวิว)เป็นทางที่ดีที่จะพิสูจน์ว่าสินค้าและบริการของคุณดีพอ เพราะเวลาลูกค้าเห็นรีวิวจากผู้ใช้ทั่วไปจะมีความมั่นใจในการซื้อมากขึ้นโดยเฉพาะเวลาเห็นลูกค้าท่านอื่นถ่ายรูปตอนกำลังใช้สินค้า

 

leverage-user-generated

 

14.เจาะตลาดท้องถิ่น

เราไม่จำเป็นจะต้องเจาะตลาดคนในเมืองเท่านั้นแต่เราสามารถจะเข้าถึงคนท้องถิ่นเพื่อเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ การเจาะตลาดท้องถิ่นมีวิธีคร่าวๆดังนี้
1.ดูว่าคุณสนใจพื้นที่ไหนเป็นพิเศษและจัดโปรโมชั่นสำหรับพื้นที่นั้นๆโดยดูว่าสินค้าแบบไหนที่คนพื้นที่นั้นๆสนใจและอยากซื้อ ดูพฤติกรรม กิจกรรมต่างๆของคนพื้นที่ และ หาฤดูกาลที่เหมาะกับการจัดโปรโมชั่น
2.หากคุณมีโกดังหรือคลังสินค้าคุณสามารถจัดโปรโมชั่นฟรีหรือลดค่าขนส่งให้กับคนพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

 

15.ปรับปรุงเว็ปไซต์ร้านค้าของคุณ

โดยการ Conversion rate optimization (CRO) หรือการปรับปรุงให้ผู้ใช้มีการใช้งานเว็ปไซต์ของคุณมากขึ้น โดยการปรับปรุงนี้จะทำให้คุณเห็นปัญหาต่างๆว่าทำไมยอดขายตก?ทำไมคนไม่ค่อยเข้าดูเว็ปไซต์? ปัญหาเหล่านี้สามารถค้นพบได้จากการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคนเป็นอย่างมาก

 

16.เพิ่มสำหรับเวอร์ชั่นมือถือ

จากสถิติของ Statista จนถึงปี 2021 มากกว่าครึ่งของลูกค้าที่ซื้อขายผ่านทางออนไลน์คาดหวังให้ร้านค้าต่างๆเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นในมือถือ เพราะเวลาเปิดเว็ปไซต์ในมือถือขนาดต่างๆจะแตกต่างจากเปิดโดยคอมพิวเตอร์และใช้งานยาก

โดยคุณจะต้องปรับจากเวอร์ชั่นเว็ปไซต์ให้เหมาะกับเวอร์ชั่นมือถืออย่างเช่น ทำให้ปุ่ม”ซื้อสินค้า”ใหญ่ขึ้นและวางบนไว้ด้านบนเพราะลูกค้าจะได้ไม่ต้องกดซูม หรือ เลื่อนหน้าจอขึ้นลงมากเกินไป

 

optimize-for-mobile

 

17.ให้รางวัลตอบแทนกับลูกค้าประจำของคุณ

การรักษาลูกค้าประจำคือหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มยอดขายออนไลน์ โดยหลายๆบริษัทใช้วิธีจัดเก็บรายชื่อลูกค้าประจำและเสนอส่วนลด ของแถม โปรโมชั่นพิเศษ การจัดส่งสินค้าฟรีเป็นระยะเวลานึง หรือตามแต่ที่ทางร้านจะเห็นสมควร

  • eCommerce
  • iPlan Digital
  • February 21, 2021
PrevPreviousAffiliate Marketing คืออะไร ทำการตลาดด้วย Affiliate ดีไหม
NextGoogle Data Studio คืออะไร ใช้อย่างไร ดีไหม เหมาะกับใครNext
CATEGORIES
  • Digital Ads(2)
  • Digital Marketing(37)
  • eCommerce(7)
  • Facebook Marketing(34)
  • Google Analytics(4)
  • Inbound Marketing(4)
  • Instagram Marketing(10)
  • Marketing Automation(10)
  • MarTech(6)
  • Mobile(2)
  • Social Media Marketing(27)
  • Uncategorized(1)
  • Youtube Marketing(14)
  • การตลาดออนไลน์(67)
LATEST POST
  • Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
    May 27, 2022
  • Line-MyShop-คืออะไร
    Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
    May 6, 2022
  • รู้จักLine-Pay
    รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
    May 5, 2022
  • ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant
    ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด
    April 29, 2022
  • LINE MyRestaurant คืออะไร
    LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?
    April 28, 2022
  • ประโยชน์WooCommerce
    รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน
    April 27, 2022

Related Posts

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ

Digital Marketing, eCommerce, Social Media Marketing
what-is-social-commerce

Social Commerce คืออะไร และ ทำไมแบรนด์ ถึงให้ความสนใจ?

eCommerce, Social Media Marketing, การตลาดออนไลน์

5 ทิศทางของ 5 โซเชียลมีเดียยอดนิยมในไทยปี 2018

eCommerce, Facebook Marketing, Instagram Marketing, Mobile, Social Media Marketing, Youtube Marketing, การตลาดออนไลน์

Marketing 4.0 : การคัดสรรทิศทางการตลาดแห่งยุค

eCommerce, Facebook Marketing, Social Media Marketing, การตลาดออนไลน์

ฟีเจอร์ของ [email protected] สำหรับตอบสนองธุรกิจของคุณ  

eCommerce, การตลาดออนไลน์

The power of Influencer Marketing พลังของผู้นำทางความคิด…ต่อการตลาด

eCommerce, Facebook Marketing, Instagram Marketing, Social Media Marketing, การตลาดออนไลน์
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด

263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

Phone (TH): +66 089-9876-444

Phone (ENG): +66 086-6555-936

Email: [email protected]

Contact Us
Facebook-f Youtube

Digital Agency Services

  • Content Marketing
  • The Preferred Facebook Ads Agency
  • Google Ads PPC Management
  • Tik Tok Ads
  • Instagram Ads Thailand
  • Thai Social Media Page Mangement
  • Thai Influencer Marketing
  • Email Marketing
  • WordPress CMS Website Development

Digital Agency Marketing Services

  • MarTech Consulting
  • Marketing Automation
  • Hubspot
  • LINE OA Marketing Automation
  • Video Content & Commercial Production
  • Sale Funnel Optimization
  • Social Media
  • Social Listening

Articles

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

© 2020 iPlan Digital Co., Ltd. – Created with love in Bangkok. All rights reserved | Privacy Policy | Digital Marketing Agency in Bangkok | HTML Sitemap

Home

Services

Knowledge

Contact

    Name *
    Email *


      Name *
      Email *

        Name *
        Email *