

กลยุทธ์ในการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management – CRM) คือแผนการเพิ่มยอดขายพร้อมกับพัฒนาการบริการลูกค้า ผ่านกระบวนการ การดำเนินการ และเครื่องมือทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการประสานงานกันทั้งฝ่ายขาย ฝายการตลาด และฝ่ายบริการลูกค้า
ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ ล้วนให้ความสำคัญกับลูกค้าโดยยกให้เป็นศูนย์กลาง จึงทำให้การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าต้องถูกยกระดับให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งเป็นเพราะลูกค้ามีความคาดหวังในสินค้าและบริการสูงขึ้นมาก และหากวางกลยุทธ์ในการทำ CRM ได้ดี ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณหลายประการ
หากต้องการวางกลยุทธ์ CRM ให้ประสบความสำเร็จโดยเริ่มจากศูนย์ ลองทำตาม 8 ขั้นตอนนี้!
เริ่มด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์และเป้าหมายทางธุรกิจเป็นลำดับแรก อาทิ การเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า เพิ่มผลผลิตให้มีประสิทธิภาพ และลดอัตราการสูญเสียลูกค้าประจำ
อย่าลืมว่ากลยุทธ์ในการทำ CRM เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ จึงจำเป็นต้องกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายกลยุทธ์ให้สอดคล้องกันในทุกขั้นตอน
กำหนดคุณสมบัติลูกค้า เพื่อจำลองกลุ่มลูกค้าในฝันของคุณ โดยใส่รายละเอียดให้มากที่สุด ซึ่งรวมถึงข้อมูลส่วนตัว ลักษณะพฤติกรรม ความสนใจ แรงบันดาลใจของลูกค้าอย่างรอบคอบ โดยอาจใช้การเก็บตัวอย่างงานวิจัย อาทิ
เพื่อให้การจัดการเครื่องมือมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จำเป็นต้องรู้ทุกขั้นตอนและวิเคราะห์ทุกเส้นทางการเดินทางของลูกค้า ในทุกจุดที่ให้บริการหรือสื่อสารกับลูกค้า โดยใช้แคมเปญโฆษณา การทำการตลาดผ่านอีเมล ติดต่อลูกค้าโดยตรงทางโทรศัพท์ หรือผ่านช่องทางการตลาดอื่น ๆ และอย่าลืมตรวจสอบความพร้อมเมื่อเริ่มแผนการวิเคราะห์เส้นทางของผู้ซื้อ ดังนี้
เมื่อวางกลยุทธ์ CRM มาถึงตรงนี้แล้ว ก็ถึงขั้นตอนการตรวจสอบโครงสร้างการดำเนินงานภายในของแผนที่วางไว้ว่ามีเนื้อหาสอดคล้องกลยุทธ์การตลาดที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้แบบรอบด้านหรือไม่ ได้แก่
การมองหาจุดแข็งจุดอ่อนในสนามการแข่งขันถือเป็นไอเดียที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนากลยุทธ์ CRM ของคุณ โดยให้สำรวจความพร้อมดังนี้
ควรให้เวลากับการทบทวนและพัฒนาคอนเซปต์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ ต้องรู้ว่าสิ่งที่ต้องการสื่อสารไปยังลูกค้าคืออะไร ต้องการเน้นประโยชน์ด้านใด และทำไมลูกค้าถึงเลือกผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ จากนั้นให้สื่อสารสิ่งเหล่านี้ให้เข้าใจตรงกันภายในองค์กร และ
ดำเนินการฝึกอบรมพนักงาน ให้ทุกคนรับทราบวัตถุประสงค์และดำเนินในแนวทางเดียวกัน
หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ CRM คือการลงทุนกับซอฟต์แวร์ CRM ซึ่งดีต่อการทำงานร่วมกันของทีมต่าง ๆ การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า และการติดตามข้อมูลที่มีการโต้ตอบกลับมาจากลูกค้า โดยให้ออกแบบซอฟต์แวร์ CRM จากการประเมินกระบวนการทางธุรกิจที่มีอยู่ และรับข้อมูลจากทีมต่าง ๆ
ปัจจัยหลักที่ต้องพิจารณาในการเลือกซอฟต์แวร์ CRM คือ ราคา ความสามารถ สามารถใช้งานได้ง่าย และสิ่งที่สำคัญคือต้องสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องมือที่มีอยู่ได้
เมื่อได้ซอฟต์แวร์แล้ว ต้องกำหนดกฎในการใช้งาน กำหนดแอดมินผู้ดูแลระบบ กำหนดการตั้งค่าต่าง ๆ เกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า โอกาส และอื่น ๆ รวมถึงจัดตั้งผู้รับผิดชอบในการฝึกอบรมวิธีใช้งานซอฟต์แวร์ CRM ด้วย โดยก่อนใช้งานอย่าลืมล้างข้อมูลเก่าเกี่ยวกับลูกค้าก่อนจะใส่ข้อมูลเข้าไปใหม่ด้วย เพื่อให้ฐานข้อมูลเป็นระเบียบและตรงกับข้อมูลปัจจุบัน
การดำเนินการเชิงกลยุทธ์ทั้งหมดต้องมีข้อมูลและตัวเลขให้เห็นด้วย ซึ่งกลยุทธ์ CRM ก็เช่นเดียวกัน เพื่อจะได้วัดความก้าวหน้าได้ จึงต้องมีการตั้ง KPI (ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ) เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมายให้กับทีมอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ยึดหลัก S.M.A.R.T (Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound) คือ กำหนดเป้าหมายให้เฉพาะเจาะจง วัดผลได้ ทำให้ประสบผลสำเร็จได้ เป็นเป้าหมายที่เป็นจริง และเสร็จทันภายในกรอบเวลา
ทั้งนี้ ความสำเร็จของกลยุทธ์ CRM ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมและการทำงานร่วมกันภายในทีมเป็นสำคัญ จึงควรให้พนักงานของคุณได้เข้าร่วมโปรเจกต์ตั้งแต่ต้น แจ้งข้อมูลให้พวกเขาทราบ ให้ความรู้เพิ่มเติม และอัปเดตกลยุทธ์ CRM ที่คุณวางไว้ในทุกแง่มุม
]ที่มา: sendinblue