สอนใช้ TikTok พร้อมเคล็ดลับเล่นอย่างไรให้ปัง!
- 40 mins
อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้ TikTok มาก่อนและอยากจะลองทำการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้ การเริ่มต้นใช้งานในครั้งแรกอาจเป็นเรื่องยาก บทความนี้จึงรวบรวมวิธีการใช้งาน TikTok อย่างละเอียด โดยแนะนำตั้งแต่การตั้งค่าโปรไฟล์ การถ่ายวิดีโอ เพิ่มเอฟเฟกต์พิเศษ และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจการใช้งานอย่างถ่องแท้ก่อนจะทำการตลาดกับแบรนด์ของคุณเอง
การตั้งค่าบัญชีของคุณ
- ตั้งค่าโปรไฟล์
เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว คุณจะเข้าสู่หน้าหลักของวิดีโอทันที จากนั้นแตะไอคอนด้านขวาล่างที่เป็นไอคอนบุคคลเพื่อดูและแก้ไขโปรไฟล์ เมื่อเข้าสู่หน้าโปรไฟล์แล้ว ให้แตะปุ่มแก้ไขโปรไฟล์ จากนั้นเลือกรูปโปรไฟล์ที่ต้องการ หากต้องการอวดโปรไฟล์โซเชียลมีเดียอื่น ๆ ควรเพิ่มชื่อผู้ใช้และข้อมูลประวัติของคุณด้วย ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงไปยังเพจ Youtube และ Instagram ของคุณได้ และหากเป็นบัญชีธุรกิจ วิธีนี้จะเป็นประโยชน์ในการโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้อีกด้วย
การค้นหาวิดีโอและมีส่วนร่วมกับผู้ใช้
- ดูฟีดวิดีโอ
เมื่อตั้งค่าโปรไฟล์แล้ว ให้แตะกลับไปที่แท็บ ‘หน้าหลัก’ ซึ่งเป็นไอคอนรูปบ้าน (ด้านซ้ายล่าง) ที่จะแสดงฟีดวิดีโอ โดยหน้านี้จะเปรียบเสมือนฟีด Facebook หรือ Twitter ในช่วงแรกหากคุณยังไม่ได้มีผู้ติดตาม แอปฯ จะสุ่มแสดงวิดีโอที่ได้รับความนิยมบนฟีด เมื่อคุณเริ่มติดตามและโต้ตอบกับผู้คนจำนวนมากขึ้น วิดีโอบนฟีดของคุณจะแสดงได้ตรงตามความสนใจของคุณมากขึ้น
- กดไลก์ แสดงความคิดเห็น หรือแชร์วิดีโอที่ชอบ
เมื่อพบวิดีโอที่ชื่นชอบ คุณสามารถแตะที่หัวใจเพื่อกดถูกใจหรือกดกรอบคำพูดเพื่อแสดงความคิดเห็นได้ และหากต้องการแชร์วิดีโอ ให้กดเครื่องหมายลูกศร ซึ่งอยู่ใต้สัญลักษณ์ความคิดเห็น เพื่อดูตัวเลือกการแชร์ของคุณ โดยสัญลักษณ์ทั้งหมดนี้จะอยู่ทางด้านขวาของวิดีโอ
หากต้องการดูว่าผู้ใช้งาน TikTok ที่คุณชื่นชอบ มีคลิปอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกหรือไม่ ให้ปัดจอมือถือไปทางซ้ายเพื่อสลับไปดูที่โปรไฟล์ของพวกเขา
- ค้นหาวิดีโอ
แตะแท็บที่สองหรือแว่นขยาย เพื่อเข้าสู่พื้นที่ค้นหาของแอปฯ ซึ่งในแท็บนี้สามารถค้นหาบัญชี วิดีโอ หรือดูวิดีโอในหัวข้อที่กำลังมาแรง อยู่ในเทรนด์ความสนใจของผู้คนได้
- ติดตามผู้ใช้งานผ่านวิดีโอ ค้นหา และ TikCode
หากต้องการติดตามบัญชีผู้ใช้งานที่คุณชื่นชอบ สามารถทำได้โดยกดไอคอนที่มีรูปโปรไฟล์ของพวกเขาและกดเครื่องหมายบวกเหนือปุ่มหัวใจบนวิดีโอ แต่ถ้ารู้จักบัญชี TikTok หรือคนที่คุณต้องการติดตามอยู่แล้ว สามารถค้นหาในแถบค้นหา จากนั้นกดตัวกรอง ‘ผู้ใช้’
นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาโดยการสแกนTikCode ได้เช่นกัน ซึ่งเหมาะสำหรับแบรนด์หรือผู้ที่ต้องการโปรโมตช่อง TikTok บนเว็บไซต์อื่น ๆ หากต้องการสแกน TikCode อื่นให้ไปที่แท็บค้นหา แล้วแตะปุ่มสแกนสี่เหลี่ยมถัดจากแถบค้นหา เมื่อเปิดหน้าจอสแกนขึ้น ให้กดค้างไว้ที่ TikCode ที่ต้องการสแกน จากนั้นขั้นตอนการสแกนจะเริ่มขึ้นทันที โดยหลังจากการสแกนสำเร็จ จะเข้าไปยังโปรไฟล์ของบุคคลนั้น ๆ
หากต้องการค้นหา TikCode ของคุณเอง ให้ไปที่โปรไฟล์ของคุณแล้วแตะไอคอนที่มีสี่เหลี่ยมสี่ช่องที่มุมขวาบน เมื่อเข้าสู่หน้าสแกน ให้กดไปที่ ‘รหัส QR ของคุณ’
วิธีโพสต์บน TikTok
- ตั้งค่าช็อตวิดีโอและเลือกเอฟเฟกต์พิเศษ
แตะแท็บตรงกลางเพื่อเข้าสู่โหมดกล้อง หากต้องการหันกล้องไปในทิศทางที่ถูกต้อง ให้แตะไอคอนพลิกที่ด้านขวาของหน้าจอ จะเห็นไอคอนต่อไปนี้
- ความเร็ว สามารถบันทึกวิดีโอในแบบสโลว์โมชั่นหรือเร่งความเร็วได้
- แต่งสวย ฟิลเตอร์ AR ที่สามารถปกปิดรอยตำหนิและปรับผิวให้เรียบเนียน
- ฟิลเตอร์ การเปลี่ยนฟิลเตอร์สีของกล้องให้เข้าอารมณ์ที่ต้องการสื่อได้
- ตัวจับเวลา การตั้งค่าการนับถอยหลังของการบันทึกอัตโนมัติ
- แฟลช หากต้องการเปิดหรือปิดแฟลชให้ใช้ฟังก์ชันนี้
- ดนตรีและเอฟเฟกต์
คุณสามารถกดปุ่ม “เพิ่มเสียง” ที่กึ่งกลางด้านบนของหน้าจอ เพื่อกดตัวเลือกที่ด้านข้างของกล้อง เวลาที่ต้องการเลือกดนตรีหรือเอฟเฟกต์เสียงที่จะใช้ได้ โดยจะเห็นไอคอนเอฟเฟกต์ทางด้านขวาและปุ่มอัปโหลดทางด้านซ้าย เมื่อคุณแตะปุ่มเอฟเฟกต์ คุณจะเห็นฟิลเตอร์ AR และเอฟเฟกต์พิเศษอื่น ๆ มากมาย และยังสามารถปรับแต่งใบหน้าหรือพื้นหลัง กำหนดเวลาสำหรับวิดีโอ หรือแตะเทมเพลตรูปภาพ เพื่อสร้างสไลด์โชว์ภาพถ่ายแทนวิดีโอ ได้ที่แถบสีดำด้านล่าง
- บันทึกวิดีโอ
เมื่อต้องการบันทึกวิดีโอ ให้กดปุ่มบันทึกสีแดงค้างไว้ โดยสามารถบันทึกวิดีโอทั้งหมดพร้อมกันหรือแยกเป็นส่วนได้ หากต้องการบันทึกวิดีโอเป็นส่วน ๆ ให้กดปุ่มบันทึกสำหรับแต่ละซีนค้างไว้ จากนั้นปล่อย แล้วกดค้างไว้อีกครั้งเมื่อคุณพร้อมสำหรับซีนต่อไป นอกจากนี้ก่อนจะเข้าสู่โหมดบันทึก ยังสามารถใช้ตัวจับเวลาเพื่อให้ตัวเองมีเวลามากพอ ที่จะตั้งโทรศัพท์และโพสท่าต่อหน้าโทรศัพท์ก่อนที่จะเริ่มบันทึกโดยอัตโนมัติ
- ปรับแก้ขั้นสุดท้ายและเพิ่มคำอธิบายภาพให้กับวิดีโอ
หลังจากบันทึกวิดีโอแล้ว คุณยังสามารถเพิ่มดนตรี ฟิลเตอร์ และเอฟเฟกต์พิเศษพื้นฐานอื่น ๆ ได้ รวมถึงเพิ่มสติกเกอร์และข้อความซ้อนทับที่ด้านบนของวิดีโอได้ด้วย โดยให้กด ‘ถัดไป’ เพื่อเข้าไปยังหน้าที่คล้ายกับหน้าโพสต์ของ Instagram และเพิ่มคำอธิบายภาพและแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของวิดีโอ ด้วยการกดเปิดหรือปิดความคิดเห็นเพื่ออนุญาตการคอมเมนต์ จากนั้นกด ‘บันทึกไปในอัลบั้ม’ เพื่อดาวน์โหลดคลิปไปยังแกลเลอรีบนสมาร์ทโฟนของคุณ หากยังไม่พร้อมที่จะโพสต์ทันที ก็สามารถกดปุ่ม ‘ร่างจดหมาย’ ที่ด้านล่างซ้ายเพื่อบันทึกในภายหลังได้เช่นกัน
- มีส่วนร่วม (Duet) กับผู้ใช้รายอื่น
คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ Musical.ly หากต้องการตอบกลับวิดีโอหรือร้องเพลงคู่กับผู้ใช้รายอื่นได้ โดยเริ่มจากการค้นหาวิดีโอที่ต้องการร่วม Duet ด้วย และกดปุ่มแชร์เพื่อดูตัวเลือกการแชร์ กดตัวเลือก ‘ดูเอ็ท’ (Duet) ที่อยู่ตรงกลางด้านล่าง หน้าจอกล้องของคุณจะปรากฏถัดจากวิดีโอนั้น จากนั้นคุณสามารถอัดเสียงและร้องตามกับเพลงได้เลย หากคุณโพสต์คลิปและไม่ต้องการให้ใครดูเอ็ทกับคุณ ก็สามารถแตะปุ่ม ‘ปิดดูเอ็ท / ตอบโต้’ ในหน้าโพสต์ของคุณก่อนที่จะเผยแพร่ได้
- มีส่วนร่วมกับกิจกรรมชาลเลนจ์
เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ คุณจะเห็นวิดีโอพร้อมแฮชแท็กสำหรับกิจกรรม ‘ชาลเลนจ์’ ซึ่งอาจถูกสร้างขึ้นโดยบุคคลทั่วไป แบรนด์ หรือผู้สนับสนุน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ทำอะไรแปลก ๆ และท้าทาย โดยที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะถ่ายวิดีโอตนเองที่ทำตามกิจกรรมชาลเลนจ์นั้น ๆ และติดแฮชแท็กในคำบรรยายใต้โพสต์
โดยปกติแล้วจะไม่มีผู้ชนะจากการทำชาลเลนจ์ใน TikTok แต่การติดแฮชแท็กอาจช่วยให้คุณมีผู้ติดตามหรือยอดดูเพิ่มขึ้น จากการที่ผู้คนค้นหาคุณหรือค้นหาแฮชแท็กนั่นเอง
เคล็ดลับในการเพิ่มความน่าสนใจให้ TikTok
หากกำลังหาไอเดียสำหรับการถ่ายทำคลิปวิดีโอแรกของตนเองบน TikTok นี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยคุณสร้างโพสต์ได้ไม่ซ้ำใครและน่าสนใจยิ่งขึ้น
- ใช้เอฟเฟกต์พิเศษต่าง ๆ เพื่อสร้างความสนุกให้กับวิดีโอ
- ใส่เสียงเพลงหรือเอฟเฟกต์ประกอบ เพื่อไม่ให้น่าเบื่อ
- ถ่ายวิดีโอโดยแบ่งเป็นสองหรือสามช็อต จะทำให้รู้สึกสนุกและมีชีวิตชีวาขึ้น
- อย่ากลัวที่จะเผยมุมที่ตลกขบขัน หรือด้านที่ผ่อนคลายของตนเอง เพราะผู้คนที่เข้ามาดู บน TikTok ต่างก็ต้องการความบันเทิงกันทั้งนั้น
- ใช้แฮชแท็กที่ทันสมัยและลองเข้าร่วมกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ และใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องในคำบรรยายใต้โพสต์ของคุณ เพื่อให้ค้นหาคลิปของคุณได้ง่ายขึ้น
- ศึกษาวิดีโอของแบรนด์อื่น ๆ โดยอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณสร้างสรรค์คลิปที่มีกลยุทธ์ไม่เหมือนใครได้
การเริ่มใช้งาน TikTok ไม่ใช่เรื่องยาก และถ้าต้องการทำให้แบรนด์ของคุณให้โดดเด่นจากคนอื่น เรามีบทความ วิธีทำการตลาดบน TikTok ให้ปัง! พร้อมตัวอย่างจาก 8 แบรนด์ดัง ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจการทำการตลาดบน TikTok มากยิ่งขึ้น
ที่มา: blog.hubspot