

กลยุทธ์ SEO แบบใหม่
สักพักใหญ่ๆ แล้วนับตั้งแต่ที่มีข่าวว่า “อิเกีย (IKEA)” บริษัทเฟอร์นิเจอร์และของใช้ภายในบ้านสัญชาติสวีเดน เขาได้เปลี่ยนกลยุทธ์การทำ SEO แบบเดิม แต่ดันแหวกไปเอา “ปัญหาต่างๆ ของลูกค้า” มาทำเป็นคีย์เวิร์ด แทนที่จะเป็นชื่อของสินค้า, ลักษณะ หรือว่าการใช้งาน แบบที่คนทั่วไปเขากัน ดังนั้น เราจึงอาจจะไปเจอ “เตียงนอน” ของอิเกีย ได้จากการเสิร์ชคำว่า “My Partner Snores” หรือไม่ก็เจอ “กรรไกร” จากการค้นหาคำว่า “My Son Plays Too Much Computer Games” แทน
ซึ่งจนถึงตอนนี้ อีเกียก็เปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ใหม่ที่ว่านี้ได้ราวปีกว่าๆ แล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร จากปัญหาหลักๆ 2 ประการ คือ
สิ่งที่อิเกียต้องการ คืออะไรกันแน่
รู้แบบนี้แล้ว เราจึงคิดได้อีกทางว่า หรือจริงๆ แล้วอิเกียอาจไม่ได้หวังผลอะไรกับเรื่อง SEO อยู่แล้วรึเปล่า… แต่การหันมาสนใจและใส่ใจที่จะการแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าในลักษณะนี้ อิเกียอาจหวังที่จะ “สร้างการรับรู้ จดจำแบรนด์” ก็เป็นได้ เพราะนอกจากเรื่องของ “ความแตกต่าง” จากการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ถูกยกมาเป็นประเด็นแล้ว ภาพลักษณ์ที่อิเกียจะได้ในระยะยาวจากการดูแลเอาใจใส่ปัญหาต่างๆ ของลูกค้า ยังเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ ด้วย
และอีกหนึ่งของแถมที่ได้จากแคมเปญนี้ของอิเกีย ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากเลยสำหรับคนทำ SEO นั่นก็คือ ประเด็นเรื่องความสำคัญของ “Backlink” ต่อการทำ SEO ที่ว่ากันว่าถูก Google ลดความสำคัญลงไปในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแคมเปญที่ว่านี้ของอิเกีย ดูเหมือนว่าจะมีการทดลองเพื่อหาคำตอบให้กับเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน โดยการทดลองสร้างเว็บไซต์ที่มีการจัดการ SEO ภายในที่แย่สุดๆ แบบเว็บที่อิเกียเอามาทดลองทำ SEO กับคีย์เวิร์ดแบบใหม่นี่แหละ แล้วก็ทดลองยิง Backlink คุณภาพดู เพื่อทดสอบว่าอันดับใน Google จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน ซึ่งข้อมูลจากอิเกียนั้นทำให้เราได้รู้ว่า Backlink ยังไม่ตายจากเราไปจริงๆ และยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือประสิทธิภาพที่หากนำมาประกอบกับการทำคอนเทนต์ที่ดีร่วมด้วยแล้ว เว็บไซต์ของคุณจะต้องติด Rank ดีๆ ได้อย่างแน่นอน