

การค้นหาเฉพาะที่ (Local Search) เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจขนาดย่อม 4 ใน 5 ของผู้บริโภค ใช้ Search Engine เพื่อค้นหาข้อมูลของสิ่งที่อยู่ในบริเวณ (Local) ถ้าธุรกิจของคุณไม่ได้ตั้งค่าให้แสดงผลใน Local Search คุณอาจจะเสียลูกค้าไปกว่า 80% พูดง่ายๆ การทำ Local SEO มีผลต่อธุรกิจมากเลยทีเดียว
2 สิ่งที่ต้องทำเพื่อติดจรวดให้กับ Local SEO
1.) ตั้งค่าใน Google Business
กลายมาเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการทำ Local Search ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ตั้งแต่ Google รองรับการแชร์คอนเทนต์ต่างๆ, ยืนยันว่าธุรกิจของคุณมีตัวตนจริง รวมทั้งเชื่อมกับ Google Map ออปชั่นที่กล่าวมาช่วยรองรับด้านการประชาสัมพันธ์ของธุรกิจได้
การตั้งค่าที่สำคัญ
– อัปเดตเว็บไซต์
ตอนนี้เราพูดถึงการตั้งค่าให้หน้าเว็บของธุรกิจคุณโผล่ขึ้นมาใน Google
นี่คือ 5 ข้อที่คุณควรอัปเดต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ SEO
1. ปรับปรุงโครงสร้าง Link ภายใน
แม้ว่าลิงก์ภายนอกที่เชื่อมมายังเว็บไซต์ของคุณนั้นจะดีแล้ว แต่การปรับโครงสร้างการเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ SEO ได้
การเชื่อมโยงภายในสำคัญอย่างไร?
ปรับปรุงอย่างไร?
ควรจะใส่ลิงก์คอนเทนท์และเนื้อหาที่เป็นยุทธศาสตร์ทางการตลาดของเว็บไซต์จะดีกว่า
2. ตั้งค่า URL, Tags, หัวข้อ,คำอธิบายรูป และคอนเทนต์
เมื่อพูดถึงคอนเทนต์ ทุกครั้งที่คุณเขียนคอนเทนต์ใดๆ ในบล็อกก็ตาม จะมีช่อง SERPs (ผลการแสดงอันดับในการค้นหา) เช่น หัวข้อ, คำที่เกี่ยวข้อง,คำอธิบาย ให้คุณใส่กลุ่มคำที่ช่วยในการที่เว็บของเราแสดงในหน้าเพจของ Google
3. ใส่ Location ใน Website ของคุณ
ใส่สถานที่ตั้งของธุรกิจคุณลงในเว็บไซต์ บอกถึงเวลาเปิด-ปิด , สาขา, ที่จอดรถ-การเดินทาง หลีกเลี่ยงการใส่ข้อมูลซ้ำๆ โยงไปโยงมาของหลายเว็บมาลงในเว็บ เพื่อไม่ทำให้ลูกค้าสับสน
4. ทำคอนเทนต์ประจำท้องถิ่น
เนื่องจาก Google ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ คนสร้างคอนเทนต์สามารถนำประโยชน์ตรงนี้มาเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาด
คอนเทนต์ประจำท้องถิ่นอาจจะหมายถึงการเขียนคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับร้านค้าหรือสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ใกล้ที่ตั้งธุรกิจของคุณ หรืออาจจะให้ข้อมูลที่มีประโยชน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา แล้วแต่ว่าคุณจะเชื่อมโยงได้แค่ไหน
5. ต้องมั่นใจว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นมิตรกับมือถือ
ปฏิเสธไม่ได้ว่ามือถือเป็นปัจจัย 5 ในการใช้ชีวิตของคนยุคนี้ ไม่ว่าจะค้นหาข้อมูลในด้านใดก็ตามหรือรีวิวก่อนซื้อสินค้าในมือถือจึงเป็นเรื่องที่ปกติมาก คุณต้องมั่นใจว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นมิตรต่อมือถือ หน้าเว็บของคุณต้องได้ขนาดต่อจอมือถือ
2.) ไดเรกทอรี่
คุณทราบการปรับปรุงภายในเว็บไซต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ SEO ไปแล้ว หัวข้อนี้เราจะมาแนะนำการใส่ Directories, NAP ( Name, Address, Phone) และ Inbound Link เพื่อให้ธุรกิจของคุณเข้าใกล้การประสบความสำเร็จในการทำ Local SEO ไปอีกหนึ่งก้าว
หรือ NAP จะลูกค้าหาคุณใน Search Engine ได้ง่าย คุณไม่ควรใส่ NAP ลงในรูปภาพ เพราะระบบการค้นหาไม่สามารถหาคำในรูปได้ ควรใส่เป็นลิงก์, Alt Tag, หรือ HTML Text ในเว็บของคุณ
คุณอาจจะใส่ Map Data ของเจ้าอื่นที่ไม่ใช่ Google เช่น Apple, Yelp, Bing, Trip Advisor เป็นต้น
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความถูกต้องของข้อมูล: ต้องให้มั่นใจว่าการอ้างอิงของคุณถูกต้อง ควรเช็คการสะกด, คำย่อ, เบอร์โทรศัพท์ เพราะ Google ไม่รู้ว่าข้อมูลไหนถูกต้องกันแน่ เป็นหน้าที่ของคุณเองที่ต้องตรวจสอบ เบอร์โทรศัพท์ที่ใส่ผิดอาจจะเป็นปัญหาได้
Inbound Link เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มการทำ Local SEO ได้อย่างมาก ลิงก์ทุกอันสามารถบอก Google ได้ว่า บริษัทของคุณนั้นมีตัวตนจริง ตัวอย่าง ใส่ลิงก์ของพาร์ทเนอร์หรือสปอนเซอร์ , รูปของอีเวนท์ที่คุณจัดกับ Influencer หรือกิจกรรมใดๆ ก็ตามที่คุณเคยจัด
อย่างที่กล่าวมาก่อนหน้าว่าเดี๋ยวนี้ Google ทำ features ที่สะดวกต่อการแชร์มากขึ้น เราสามารถสร้าง Google My Business งามๆ แล้วแชร์ให้ชาวเน็ตรับรู้
การทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณขึ้นสู่หน้าแรกของการค้นหาไม่ใช่เรื่องยาก และ อย่าละเลยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น การสะกดคำ หรือการปักหมุดตำแหน่งที่ถูกต้องของบริษัทคุณ เป็นทุกสิ่งที่ลูกค้าเห็นจะเป็นหน้าเป็นตาของบริษัทคุณ สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่าคุณมีความตั้งใจ และจริงใจต่อลูกแค่ไหน