Skip to content
Facebook page opens in new windowYouTube page opens in new window
  • EN
ไทย
iPlan Digital Marketing Agency
รับทำการตลาดออนไลน์ ครบวงจร
iPlan Digital Marketing AgencyiPlan Digital Marketing Agency
  • Home
  • Services
    • Menu iconContent Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Menu iconSocial Media
      • Thai Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Menu iconWebsite For SME
      • Managed Website
    • Menu iconDigital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • Tik Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Menu iconMarketing Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Menu iconVideo Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact

GET PROPOSAL

  • Home
  • Services
    • Content Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Social Network Marketing
      • Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Website Development
      • Manage Website SME
    • Digital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • TIk Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Market Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Video Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact
You are here:
  1. Home
  2. Facebook Marketing
  3. จำแนกกลุ่มตามโซเชียลมีเดีย คอนเทนต์แบบไหนตรงใจคนใช้อะไร?

จำแนกกลุ่มตามโซเชียลมีเดีย คอนเทนต์แบบไหนตรงใจคนใช้อะไร?

  • Facebook Marketing, Instagram Marketing, Social Media Marketing, Youtube Marketing, การตลาดออนไลน์

คอนเทนต์แบบไหน อะไรยังไงดี?!

รู้ยัง! ว่าคอนเทนต์เดียวกัน ใช่ว่าจะปังกับทุกแพลตฟอร์ม จริงอยู่ว่า Facebook, Instagram, Twitter, Youtube และ Google ต่างก็เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลเหมือนๆ กัน แต่สำหรับคนที่เคยใช้งานแต่ละแพลตฟอร์มนั้นจะรู้ดีว่า รูปแบบการใช้งานของแต่ละเจ้านั้น ก็ใช่ว่าจะเหมือนกันไปหมด เรียกว่าแต่จะเจ้าเขาก็ล้วนแต่มีสไตล์อะไรบางอย่างที่แตกต่างกันออกไปเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เชื่อหรือไม่ว่าความแตกต่างเพียงเท่านี้ก็มากพอที่จะทำให้ “คาแรคเตอร์” ของผู้ใช้โซเชียลแต่ละแฟลตฟอร์มนั้นต่างกัน ถ้ายังไม่เชื่อ เดี๋ยวเรามาเจาะรายละเอียดกันดีกว่าว่า สไตล์ของโซเชียลมีเดียแต่ละเจ้านั้น มันแตกต่างกันอย่างไร ส่งผลอย่างไรต่อพฤติกรรมของผู้ใช้ในแต่ละช่องทาง แล้วถ้าคิดจะทำคอนเทนต์เพื่อโฆษณาแบรนด์อย่างไร หรือทำ คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง แบบไหนดี ให้ตอบโจทย์ต่อพฤติกรรมการใช้เหล่านั้น

Caucasian woman using phone in living room

Facebook

แพลตฟอร์มโซเชียลที่เน้นไปที่การเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารกับคนที่อยู่รอบตัวเราจริงๆ เช่น ครอบครัว, ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และคนรู้จัก (ถึงแม้จะมีที่ไม่รู้จักปนมาบ้าง) ลักษณะโดยรวมของคอนเทนต์ใน Facebook ส่วนใหญ่จึงเป็นการแสดงตัวตน ความรู้สึกต่างๆ ของตนเองออกมาผ่านการแชร์ การโพสต์ เพื่อให้คนอื่นๆ มองเห็นความเคลื่อนไหวของเรา และอีกส่วนหนึ่ง Facebook ยังเป็นช่องทางในการติดตามแบรนด์ หรือบุคคลต่างๆ ที่เราสนใจ ผ่านทางแฟนเพจต่างๆ ได้ด้วย การทำคอนเทนต์บน Facebook สามารถนำเสนอได้ทั้งแบบรูปภาพและวีดีโอ ส่วนเนื้อหานั้นควรเป็นไปในเชิงสร้างคุณค่า และมีความน่าแชร์ น่าส่งต่อ

Instagram

โซเชียลแพลตฟอร์มที่ใช้ “รูปภาพ” เป็นสื่อหลักๆ โดยปัจจุบันก็ได้มีเนื้อหาประเภทวีดีโอเข้ามาแล้ว แต่ก็เป็นแค่คลิปแบบสั้นๆ เท่านั้น ชัดเจนเลยว่าคนที่เข้ามาใช้ IG เขาคงไม่อยากอ่านคอนเทนต์อะไรยาวๆ อยู่แล้ว การทำโฆษณาในช่องทางนี้ การเลือกรูปจึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก เรียกว่าคนดูจะเข้ามาดูต่อหรือไม่วัดกันตรงนี้เลย รูปที่ดีจะต้องดึงความสนใจจากคนได้ในทันที ส่วนการเล่นกับฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Stories บ้าง ก็ช่วยได้อยู่เหมือนกัน

Twitter

ความรวดเร็ว และกระชับฉับไว ถือเป็นหัวใจสำคัญของ Twitter เนื่องจากผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้ส่วนมากจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น (ที่มาตามศิลปินเกาหลี) และนักธุรกิจ อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกใช้ช่องทางนี้ติดตามข่าวสารต่างๆ เรียกได้ว่า มีเรื่องอะไร ให้เข้ามาดูใน Twitter รับรองรู้แน่นอน! โดยจุดเด่นอย่างหนึ่งของ Twitter เลยก็คือการใช้ “แฮชแท็ก” นั่นเอง ดังนั้น ถ้าคิดจะทำโฆษณาโดยใช้ Twitter อย่าลืมใช้แฮชแท็กให้เป็นประโยชน์กันด้วย และจะดีมากๆ ถ้าคุณสามารถดันคอนเทนต์ของตัวเองให้ขึ้นมาอยู่ใน Rank อันดับต้นๆ ของแฮชแท็กนั้นๆ ได้ (ปัจจุบัน Top Hashtag ก็สามารถซื้อได้)

Youtube

คอนเทนต์บน Youtube เป็นคอนเทนต์ที่มีลักษณะจำกัดเฉพาะ คือต้องเป็นวีดีโอเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้ใช้ Youtube ก็คือ คนที่ต้องการจะเข้ามาดูคลิปวีดีโอต่างๆ นั่นเอง ในการทำโฆษณาบน Youtube สิ่งที่เหมาะสมที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการทำวีดีโออยู่นั่นเอง

โดยมีหลักสำคัญคือ ควรทำให้มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้น เกริ่นนำ ที่จะเป็นช่วงเวลาตัดสินว่าคนดูจะกดข้าม (Skip) หรือไม่ เพื่อทำให้พวกเขาอยากรับชมต่อ ทั้งนี้ การเลือกจำกัดกลุ่มเป้าหมายจากชาแนลประเภทต่างๆ จะช่วยให้การโฆษณาประสบผลมากขึ้น

Google

เสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ของชาวโลก และชาวไทย แน่นอนว่าใครที่เข้า Google มา นั่นก็เพราะ เขาอยากได้ข้อมูลอะไรบางอย่าง สิ่งที่สร้างมูลค่าให้กับวงการโฆษณาของ Google จึงอยู่ที่ “คีย์เวิร์ด” หรือคำสำคัญที่คนใช้ค้นหานั่นเอง อยากให้คนค้นอะไรแล้วมาเจอเรา เราก็ต้องมีคอนเทนต์ที่มันตรงกับคีย์เวิร์ดของเขาเสียก่อน โดยคีย์เวิร์ดที่เราจะเลือกใช้ก็เป็นปัจจัยสำคัญเหมือนกัน ควรเลือกให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารออกไป ไม่กว้าง หรือแคบจนเกินไป และที่สำคัญ ต้องตอบโจทย์กับผู้บริโภคด้วย

เรียนรู้ คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง

  • Facebook Marketing, Instagram Marketing, Social Media Marketing, Youtube Marketing, การตลาดออนไลน์
  • iPlan Digital
  • September 21, 2018
PrevPreviousรวบรวมการตลาดสุดเอาท์! ที่ปีนี้ 2019 ต้องลด ละ เลิก ได้แล้ว
Nextแกะรอยความสำเร็จของ Spotify เบอร์หนึ่งของโลกแห่งเสียงเพลงNext
CATEGORIES
  • Digital Ads(2)
  • Digital Marketing(37)
  • eCommerce(7)
  • Facebook Marketing(34)
  • Google Analytics(4)
  • Inbound Marketing(4)
  • Instagram Marketing(10)
  • Marketing Automation(10)
  • MarTech(6)
  • Mobile(2)
  • Social Media Marketing(27)
  • Uncategorized(1)
  • Youtube Marketing(14)
  • การตลาดออนไลน์(67)
LATEST POST
  • Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
    May 27, 2022
  • Line-MyShop-คืออะไร
    Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
    May 6, 2022
  • รู้จักLine-Pay
    รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
    May 5, 2022
  • ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant
    ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด
    April 29, 2022
  • LINE MyRestaurant คืออะไร
    LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?
    April 28, 2022
  • ประโยชน์WooCommerce
    รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน
    April 27, 2022

Related Posts

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ

Digital Marketing, eCommerce, Social Media Marketing
Line-MyShop-คืออะไร

Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
รู้จักLine-Pay

รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant

ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
LINE MyRestaurant คืออะไร

LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ประโยชน์WooCommerce

รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด

263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

Phone (TH): +66 089-9876-444

Phone (ENG): +66 086-6555-936

Email: [email protected]

Contact Us
Facebook-f Youtube

Digital Agency Services

  • Content Marketing
  • The Preferred Facebook Ads Agency
  • Google Ads PPC Management
  • Tik Tok Ads
  • Instagram Ads Thailand
  • Thai Social Media Page Mangement
  • Thai Influencer Marketing
  • Email Marketing
  • WordPress CMS Website Development

Digital Agency Marketing Services

  • MarTech Consulting
  • Marketing Automation
  • Hubspot
  • LINE OA Marketing Automation
  • Video Content & Commercial Production
  • Sale Funnel Optimization
  • Social Media
  • Social Listening

Articles

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

© 2020 iPlan Digital Co., Ltd. – Created with love in Bangkok. All rights reserved | Privacy Policy | Digital Marketing Agency in Bangkok | HTML Sitemap

Home

Services

Knowledge

Contact

    Name *
    Email *


      Name *
      Email *

        Name *
        Email *