Skip to content
Facebook page opens in new windowYouTube page opens in new window
  • EN
ไทย
iPlan Digital Marketing Agency
รับทำการตลาดออนไลน์ ครบวงจร
iPlan Digital Marketing AgencyiPlan Digital Marketing Agency
  • Home
  • Services
    • Menu iconContent Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Menu iconSocial Media
      • Thai Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Menu iconWebsite For SME
      • Managed Website
    • Menu iconDigital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • Tik Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Menu iconMarketing Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Menu iconVideo Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact

GET PROPOSAL

  • Home
  • Services
    • Content Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Social Network Marketing
      • Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Website Development
      • Manage Website SME
    • Digital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • TIk Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Market Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Video Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact
You are here:
  1. Home
  2. Facebook Marketing
  3. Inbound Marketing คือ ? การตลาดแสนท้าทาย…

Inbound Marketing คือ ? การตลาดแสนท้าทาย ของนักโฆษณา

  • Facebook Marketing, Inbound Marketing, การตลาดออนไลน์
inbound marketing

Inbound Marketing คือ?

ผู้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้จักกับ “Inbound Marketing” เนื่องจากเป็นการตลาดที่มาคู่กับ “Content Marketing” ทำให้เรามุ่งไปสนใจความครีเอทีฟของ Content Marketing มากกว่า แต่การทำ Inbound Marketing จะเป็นเรื่องเชิงลึกที่ทำให้เข้าใจมากขึ้น กล่าวคือ Content marketing เมื่อมองผ่านทฤษฎี Inbound Marketing คุณก็จะได้เข้าใจการทำ Content Marketing มากกว่าเดิม ว่าไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์เท่านั้น

การทำ Inbound Marketing คือ “แม่เหล็กของการตลาด ไม่ใช่การเดินประกาศทั่วไป” หมายความว่า ก่อนหน้าที่สื่อสังคมออนไลน์จะบูมขึ้นมาจนเป็นเบอร์ 1 ด้านงานโฆษณา มีการตลาดขั้วตรงข้ามกับ Inbound Marketing เรียกว่า “Outbound Marketing” ซึ่งเป็นช่องทางที่เรารู้จักกันดี เป็นวิธีการตลาดที่วิ่งเข้าหาผู้บริโภคผ่านการสร้างเนื้อหา แล้วเผยแพร่ลงสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาทางบทวิทยุ โทรทัศน์ หน้าหนังสือ ฯลฯ

แต่การทำ Inbound Marketing ตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง เป็นการทำการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาหาเราเอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปดักกลุ่มเป้าหมายตามช่องทางสื่อต่างๆ แล้วป้อนสารเข้าไป แต่การทำ Inbound Marketing คือการมุ่งเน้นให้ “ช่องทางของตัวเองมีคุณค่าพอ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายเลือกที่จะเดินเข้ามาหาเองด้วยความเต็มใจ”

การทำ Inbound Marketing ก่อนทำ Content ต้องมีการวางแผนอย่างแยบยล อย่างเป็นระบบระเบียบ ซึ่งรวบรวมได้ดังนี้

Attract > Convert > Close > Delight

“Attract” ขั้นเริ่มแรกสุด คือการเสาะหาผู้ชม ที่จะมาเป็นผู้เข้าชมขาประจำของเรา ซึ่งก่อนจะมาเป็นผู้ชม ย่อมต้องเป็นคนแปลกหน้ามาก่อน แต่ก็ต้องเป็นคนแปลกหน้าที่ถูกกรองมาแล้ว 1 ขั้น หมายถึงอย่างน้อยก็เป็นกลุ่มที่นักโฆษณา และนักการตลาดมองไว้แล้วว่านี่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายในอนาคตแน่นอน ผ่านเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Social Media หรือ SEO

“Convert” เมื่อเราได้ผู้ชมของเรามาแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องทำ คือการเก็บ – สะสม ข้อมูลรายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการขอความร่วมมือในการกรอกข้อมูลส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งในกรณีนี้ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนกับกลุ่มเป้าหมายจึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดี เช่น การปล่อยหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ ผ่านการดาวน์โหลดที่มีเงื่อนไขว่าต้องกรอกชื่อจริง และอีเมล์ ฯลฯ

“Close” เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ จะเห็นได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เริ่ม เป็นกลุ่มที่ตอบสนองความต้องการของเรา ซึ่งนับเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจกับเรา และเราก็รู้จักเขาในระดับหนึ่ง แต่เขาจะรู้จักเราดี ซึ่งขั้นต่อไป คือการสร้างความประทับใจ ซึ่งขั้นนี้ค่อนข้างง่าย “เพราะการสร้างความประทับใจกับคนที่ชื่นชอบในตัวเรา ย่อมทำได้ง่ายกว่าการสร้างความประทับใจกับคนที่ไม่รู้จักเรา” ตัวอย่างการสร้างความประทับใจก็เช่น การสร้าง Content ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อพวกเขา ปรับแต่งให้เหมาะสม ให้ตรงจุดรสนิยมของกลุ่มเป้าหมาย จนถึงคิวของสินค้า และบริการที่น่าสนใจที่เราจะส่งสารออกไป เปอร์เซ็นการเข้ามาเป็นลูกค้าย่อมมีมาก

“Delight” การที่เราได้ลูกค้าที่นิยมชมชอบในสินค้า หรือบริการของเรา ถือเป็นโอกาสทองสำคัญที่เราไม่สามารถจะพลาดไปได้ เพราะนี่ คือนักโปรโมทที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้ คุณต้องคิดต่อยอด ว่าจะทำอย่างไรที่ทำให้พวกเขายินดีจะส่งต่อประสบการณ์ของสินค้า หรือบริการของคุณ ตัวอย่างง่ายๆ ตามที่เห็นทั่วไป ก็เช่นแฟนเพจที่ทำ Inbound Marketing ต้องการให้เกิดยอดแชร์ เหล่าลูกเพจที่นิยมในช่องทางดังกล่าว ก็จัดการแชร์ให้ตามคำขออย่างง่ายดาย แถมยังเพิ่มคนแปลกหน้าให้เข้ามาเป็นผู้ชม จากกลุ่มเพื่อนของเหล่าลูกค้าอีกด้วย

video-marketing

ความท้าทายของ Inbound Marketing มีสูงมาก เพราะทุกอย่างล้วนเป็นขั้นตอนสำคัญ และไม่สามารถพลาดได้แม้แต่ขั้นตอนเดียว อีกทั้งยังต้องอาศัยประสบการณ์อย่างสูงในทุกขั้น แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อผลออกมาบรรลุเป้าหมาย สิ่งที่คุณทำทั้งหมด จะมากกว่าคำว่าคุ้มค่า เนื่องจากในการตลาด และโฆษณา “ไม่มีความคุ้มค่าใด ที่เท่ากับการที่คุณถือกลุ่มเป้าหมายซึ่งนิยมชมชอบในธุรกิจของคุณอยู่ในมือ”

แต่ในการโฆษณา และการตลาด แผนการ หรือกลยุทธ์ใดๆ ล้วนไม่มีถูกผิด คุณอาจะทำ Inbound Marketing แล้วได้ผลดี แต่อีกคน อาจจะทำ Outbound Marketing แล้วพอใจกับผลมากกว่า ซึ่งจะอธิบายสั้นๆ ไว้เลยว่า การตลาดทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันทั้งในด้านแนวคิด และเครื่องมือ เราจึงควรแยกออกจากกันดังนี้

1. หากคุณต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องหวังผลในระยะยาว Outbound Marketing จะเหมาะสม
2. หากคุณต้องการผลลัพธ์ที่เห็นผลช้า แต่เป็นการทำการตลาดอย่างยั่งยืน และสามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่เสมอ Inbound Marketing จะตอบโจทย์

แต่ในความเห็นของ iPlan Digital คิดว่า การทำการตลาดที่จะได้ผลดีที่สุดในปัจจุบัน ต้องอาศัยการประยุกต์ และผสมสานการตลาดทั้ง 2 ตัวเข้าหากัน เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มเปอร์เซ็นต์การเข้ามาเป็นลูกค้าของกลุ่มต่างๆ ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

สนใจการทำ Inbound Marketing ติดต่อเรา >> Contact us

  • Facebook Marketing, Inbound Marketing, การตลาดออนไลน์
  • iPlan Digital
  • October 3, 2017
PrevPreviousทำไมธุรกิจของคุณจะต้องมีการใช้งานอยู่บน Instagram [Infographic]
NextWhat is influencer marketing? การตลาดแบบใช้ผู้มีอิทธิพล (ทางความคิด)Next
CATEGORIES
  • Digital Ads(2)
  • Digital Marketing(37)
  • eCommerce(7)
  • Facebook Marketing(34)
  • Google Analytics(4)
  • Inbound Marketing(4)
  • Instagram Marketing(10)
  • Marketing Automation(10)
  • MarTech(6)
  • Mobile(2)
  • Social Media Marketing(27)
  • Uncategorized(1)
  • Youtube Marketing(14)
  • การตลาดออนไลน์(67)
LATEST POST
  • Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
    May 27, 2022
  • Line-MyShop-คืออะไร
    Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
    May 6, 2022
  • รู้จักLine-Pay
    รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
    May 5, 2022
  • ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant
    ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด
    April 29, 2022
  • LINE MyRestaurant คืออะไร
    LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?
    April 28, 2022
  • ประโยชน์WooCommerce
    รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน
    April 27, 2022

Related Posts

Line-MyShop-คืออะไร

Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
รู้จักLine-Pay

รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant

ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
LINE MyRestaurant คืออะไร

LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ประโยชน์WooCommerce

รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
สอนใช้งานGutenbergตัวช่วยEditorในWordPressที่ใช้งานง่ายขึ้น!

สอนใช้งาน Gutenberg ตัวช่วย Editor ใน WordPress ที่ใช้งานง่ายขึ้น!

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด

263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

Phone (TH): +66 089-9876-444

Phone (ENG): +66 086-6555-936

Email: [email protected]

Contact Us
Facebook-f Youtube

Digital Agency Services

  • Content Marketing
  • The Preferred Facebook Ads Agency
  • Google Ads PPC Management
  • Tik Tok Ads
  • Instagram Ads Thailand
  • Thai Social Media Page Mangement
  • Thai Influencer Marketing
  • Email Marketing
  • WordPress CMS Website Development

Digital Agency Marketing Services

  • MarTech Consulting
  • Marketing Automation
  • Hubspot
  • LINE OA Marketing Automation
  • Video Content & Commercial Production
  • Sale Funnel Optimization
  • Social Media
  • Social Listening

Articles

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

© 2020 iPlan Digital Co., Ltd. – Created with love in Bangkok. All rights reserved | Privacy Policy | Digital Marketing Agency in Bangkok | HTML Sitemap

Home

Services

Knowledge

Contact

    Name *
    Email *


      Name *
      Email *

        Name *
        Email *