

ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในสายการตลาดดิจิทัลตอนนี้ LINE Beacon คงจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับแบรนด์ ธุรกิจ และ SME ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบใหม่ ๆ ด้วยความสะดวกและตรงเป้าหมายกว่าเดิม ว่าแต่ LINE Beacon คืออะไร? และช่วยเสริมกลยุทธ์การตลาดได้อย่างไรบ้าง? IPlan Digital จะพามาดูกันเลย
LINE Beacon คือเทคโนโลยีที่ใช้ Bluetooth Low Energy (BLE) เป็นตัวส่งสัญญาณระยะสั้น ทำให้สมาร์ทโฟนที่มีแอปฯ LINE ติดตั้งอยู่ สามารถรับข้อมูลจาก Beacon ที่อยู่ใกล้เคียงได้ทันที Beacon ที่ว่านี้อาจติดตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ เช่น ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่จัดกิจกรรม เมื่อผู้ใช้อยู่ในระยะที่กำหนด สมาร์ทโฟนจะได้รับการแจ้งเตือน พร้อมข้อมูลที่ตั้งค่าไว้ทันที เช่น โปรโมชัน ส่วนลด หรือข้อความต้อนรับ
สำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ที่สนใจใช้ LINE Beacon ก่อนอื่นต้องมี Beacon Device ที่รองรับการทำงานกับ LINE จากนั้นต้องติดตั้ง Beacon ไว้ในพื้นที่ที่ต้องการ เช่น บริเวณทางเข้าร้านค้า เมื่อลูกค้าเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวและเปิด Bluetooth ในสมาร์ทโฟนที่มีแอป LINE ระบบจะส่งข้อความหรือข้อมูลที่ต้องการให้ลูกค้าทราบผ่าน LINE โดยทันที
การเข้าใช้งาน LINE Beacon จำเป็นต้องมีบัญชี LINE Official Account (LINE OA) ก่อน แต่ถ้าใครยังไม่มีก็ไม่ใช่ปัญหา ทำตามขั้นตอนตามนี้ได้เลย
1.สมัครบัญชี LINE Official Account หากยังไม่มีบัญชี ให้สมัครบัญชี LINE Official Account ก่อน
2.ซื้อและติดตั้ง Beacon สามารถหาซื้อ Beacon ได้จากร้านค้าออนไลน์หรือบริษัทที่จัดจำหน่าย
3.ตั้งค่า Beacon ใช้แอปพลิเคชันที่กำหนดให้ เพื่อเชื่อมต่อและตั้งค่า Beacon ให้ส่งข้อมูลตามต้องการ
4.สร้างเนื้อหาสำหรับโปรโมชั่น ออกแบบข้อความ โปรโมชั่น หรือข้อมูลที่จะส่งไปยังลูกค้า
5.เริ่มใช้งาน เมื่อติดตั้งและตั้งค่าทุกอย่างเสร็จแล้ว ก็สามารถเริ่มใช้งานได้เลย
LINE Beacon เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงจะเพิ่มโอกาสการขาย ยังสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจได้อย่างชัดเจนด้วย
LINE Beacon ช่วยให้แบรนด์สามารถส่งข้อความหรือข้อเสนอ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าเข้าร้าน ร้านค้าสามารถส่งโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษผ่าน LINE ได้ทันที เพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้สูงขึ้น
ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลจาก LINE Beacon กับโปรไฟล์ผู้ใช้ ธุรกิจสามารถส่งข้อมูลที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้ เช่น ข้อเสนอพิเศษในวันเกิด หรือโปรโมชันที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งช่วยให้ลูกค้ารู้สึกได้รับการเอาใจใส่มากขึ้น
LINE Beacon ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตามตำแหน่งที่ตั้งจริง ยกตัวอย่างเช่น ร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า สามารถส่งโปรโมชั่นให้ลูกค้าที่อยู่ใกล้กับร้าน ในระยะไม่กี่เมตรได้ทันที ทำให้มีโอกาสดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้านได้มากขึ้น
LINE Beacon ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างกิจกรรมแบบโต้ตอบกับลูกค้าได้มากขึ้น เช่น การจัดกิจกรรมเกม หรือแคมเปญพิเศษที่ลูกค้าต้องมาเก็บ Beacon Point ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อแลกรางวัล
ด้วยการเก็บข้อมูลจาก Beacon ธุรกิจสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เช่น การติดตามการเดินทางของลูกค้าในพื้นที่ต่าง ๆ ช่วงเวลาที่ลูกค้าเข้าร้านบ่อยที่สุด หรือสินค้าที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้วางแผนกลยุทธ์การตลาด ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ LINE Beacon ในการตลาดออนไลน์ สามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับกลยุทธ์การตลาดได้หลายด้าน เช่น
เมื่อใช้ LINE Beacon ในการส่งโปรโมชันหรือข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้าที่อยู่ใกล้เคียง ธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามายังร้านค้าหรือพื้นที่จัดกิจกรรมได้ทันที เพิ่มโอกาสในการขายและสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า
ด้วยการส่งข้อความผ่าน LINE Beacon แบรนด์สามารถสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าในพื้นที่ที่ต้องการ เช่น การแจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมพิเศษหรือสินค้าที่เพิ่งออกใหม่
ด้วยการส่งโปรโมชันในเวลาที่เหมาะสม ธุรกิจสามารถเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การส่งโปรโมชั่นส่วนลดด เมื่อมีลูกค้าเข้าร้านในช่วงเวลาที่ลูกค้ากำลังมองหาสินค้า
LINE Beacon เป็นเครื่องมือที่เชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ลูกค้าสามารถได้รับข้อมูล จากการเดินเข้าในร้านและทำการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างราบรื่น
ร้านกาแฟเล็ก ๆ ในชุมชนสามารถติดตั้ง LINE Beacon ไว้หน้าร้าน เพื่อส่งข้อความต้อนรับและส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าที่เดินผ่าน โดยเน้นสร้างความรู้สึกอบอุ่นและเป็นมิตรให้กับลูกค้า รวมถึงเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าร้านมาลองชิมกาแฟใหม่ ๆ
ห้างสรรพสินค้าใหญ่สามารถใช้ LINE Beacon ในการแจ้งเตือนโปรโมชันที่จัดขึ้นในแต่ละชั้น ลูกค้าที่อยู่ในชั้นนั้น้น ๆ จะได้รับข้อมูลทันที ว่ามีส่วนลดพิเศษจากร้านค้าที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ที่ตรงกับความต้องการได้มากขึ้น
ในงานแสดงสินค้า หรืองานเทศกาลต่าง ๆ ผู้จัดสามารถใช้ LINE Beacon เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรม ที่จัดขึ้นในแต่ละบูธให้กับผู้เข้าชม เมื่อเดินผ่านบูธแต่ละแห่ง ผู้เข้าชมจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า หรือกิจกรรมที่จัดขึ้น ทำให้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม หรือสั่งซื้อสินค้าที่สนใจมากขึ้น
LINE Beacon เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพสูง ในการเสริมกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลให้กับแบรนด์ ธุรกิจ และ SME โดยเฉพาะในยุคที่การเข้าถึงลูกค้า ตามตำแหน่งที่ตั้งและการสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอัตราการเข้าชมร้านค้า การเพิ่มยอดขาย หรือการเชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์ LINE Beacon สามารถช่วยให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า และเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุดอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง
บทความที่เกี่ยวข้อง: Line Message API คืออะไร? คู่มือใช้งานสำหรับการตลาดออนไลน์