https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันไม่ว่าจะทำธุรกิจอยู่ในพื้นที่ใด ก็จำเป็นต้องมีเว็บไซต์หรือใช้โซเชียลมีเดียเพื่อช่วยทำการตลาด สร้างการรับรู้ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น หน้า Local Landing Page หรือ Location Page สำหรับธุรกิจท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญมาก และการทำ Local SEO ที่มีประสิทธิภาพ ก็สามารถส่งผลให้ติดอันดับ Google ได้ง่ายขึ้น

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ

หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่า Google ไม่ชอบจัดอันดับ Local Landing Page ซึ่งสิ่งที่ Google ไม่ชอบและมีผลต่อการมองเห็นในการทำ Local SEO ของLocal Landing Page คือสิ่งเหล่านี้

  • Location Page ที่เน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ
  • การสร้างหน้า Location Page ในพื้นที่ธุรกิจที่ไม่มีสถานที่ตั้งอยู่จริง
  • มีเนื้อหาที่เหมือนกัน เพียงแค่เปลี่ยนชื่อสถานที่เท่านั้น
  • คัดลอกข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสถานที่มาจาก Wikipedia  

บทความนี้จะพาไปเจาะลึกกลยุทธ์การทำ Local Landing Page ที่ไม่เพียงแต่จะติดอันดับการค้นหาและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจอย่างได้ผลดีเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณในชุมชนด้วย

สารบัญ

องค์ประกอบสำคัญของ Local Landing Page ในการทำ Local SEO

หน้า Local Landing Page ที่ดี จะช่วยให้ธุรกิจของคุณติดอันดับการค้นหาในท้องถิ่น และเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้ตรงตามความต้องการ และนี่คือ 6 ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO เพื่อให้ Location Page ติดอันดับ Google และขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ในท้องถิ่น

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs

 1. URL ที่ระบุพื้นที่หรือ Location ชัดเจน

การทำ Local SEO ด้วย การเพิ่มคีย์เวิร์ดใน URL จะทำให้ธุรกิจท้องถิ่นติดอันดับได้ ซึ่งสิ่งสำคัญคือการใส่ทั้งบริการและที่ตั้งของธุรกิจไว้ใน URL เพื่อให้ตรงกับคีย์เวิร์ดที่ต้องการใช้สำหรับ Location Page

โดยการตั้งชื่อ URL เมื่อใส่ทั้งบริการ และที่ตั้งจะได้ URL ดังนี้  www.example.com/service/location ซึ่งจะทำให้ Google ค้นหาธุรกิจของคุณเจอได้ง่ายขึ้น   แต่สำหรับธุรกิจที่ให้บริการในหลายพื้นที่  ให้ตั้งชื่อ URL โดยขึ้นด้วยที่ตั้งก่อนแล้วตามด้วยบริการก่อน ดังนี้  www.example.com/location/service

2.ใส่บริการ และที่ตั้งใน Heading 1 และ Title Tag

การใส่บริการและที่ตั้งของธุรกิจคุณในหัวข้อ Heading 1 (H1) และ Title Tag จะช่วยให้หน้าเว็บติดอันดับการค้นหาได้  ซึ่งวิธีนี้เป็นการทำ Local SEO ที่ส่งสัญญาณให้ Google ทราบว่าหน้าเพจให้บริการเกี่ยวกับเรื่องใด และยังช่วยให้ผู้งานทราบด้วยว่าเมื่อคลิกเข้ามาที่หน้าเพจแล้ว พวกเขาจะได้ได้ข้อมูลอย่างที่ต้องการ  

และเพื่อให้การทำ Local SEO กับการเขียนเนื้อหาให้ดึงดูดใจไปในทิศทางเดียวกัน  ให้เริ่มด้วยการใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับบริการและที่ตั้งก่อน จากนั้นค่อยตามด้วยข้อเสนอขายที่กระตุ้นให้คนเลือกธุรกิจของคุณมากกว่าคู่แข่ง เช่น  Plumber Manhattan | 24/7 Emergency Plumbing across New York  (ช่างประปาแมนฮัตตัน | บริการซ่อมท่อประปาฉุกเฉินทั่วนิวยอร์กตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ New York Aged Care | We’re #1 in NYC for Resident Experience  (ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในนิวยอร์ก | เราเป็นที่ 1 ของนิวยอร์ก ด้านประสบการณ์ของผู้ที่เข้าพัก)

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs

3. การออกแบบหน้าเพจเพื่อกระตุ้นให้เกิด Conversion

หน้า Homepage ของเว็บไซต์มักจะได้รับการออกแบบที่สวยงามมากกว่าหน้าเพจอื่น ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าคนจำนวนมากค้นเจอเว็บไซต์ของคุณเจอผ่านหน้า Location Page ก่อน โดยที่ยังไม่เห็นหน้า Homepage เสียด้วยซ้ำ

ด้วยเหตุนี้ การทำธุรกิจท้องถิ่นจึงควรให้ความสำคัญกับการออกแบบหน้า Local Landing Page โดยคำนึงถึง User Experience หรือประสบการณ์ของผู้ใช้งานและศักยภาพในการกระตุ้นให้เกิด Conversion เพราะเมื่อผู้ใช้งานเข้ามาในหน้า Location Page แล้ว สิ่งแรกที่พวกเขาจะเห็นคือพื้นที่ครึ่งบนของเพจนั่นเอง ดังนั้น จึงต้องดีไซน์ให้ดึงดูดความสนใจ และกระตู้นให้คนอยากคลิกที่ปุ่ม Call to Action และเลื่อนดูรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม  ซึ่งการทำ Local SEO ในหน้า Location Page ทำได้ดังนี้

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs
  • เน้นจุดขายที่ไม่เหมือนใคร ให้ความสำคัญกับเนื้อหาและการดีไซน์หน้าเพจ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณดูแตกต่างและโดดเด่น
  • นำเสนอรีวิวเชิงบวก ฝังลิงก์ Embed ที่มีผู้คนรีวิวธุรกิจของคุณในแพลตฟอร์มอื่น ๆ  เช่น Google Business หรือ Facebook เป็นต้น
  • ตอบโจทย์คนที่ค้นหา หากผู้ใช้งานต้องการติดต่อในรูปแบบออฟไลน์ ก็ต้องมีช่องทางติดต่อที่อำนวยความสะดวกให้พวกเขาเข้าถึงได้ง่ายด้วย
  • แสดงให้เห็นว่าธุรกิจตั้งอยู่ในพื้นที่นั้น  คนส่วนใหญ่มักเลือกธุรกิจที่อยู่ใกล้ ๆ หรือพื้นที่ใกล้เคียง จึงต้องแสดงให้เห็นชัดเจนว่าตั้งอยู่ในพื้นที่นั้นจริง
  • มีปุ่ม Call to Action ชัดเจน ควรทำปุ่ม Call to Actionให้ชัดเจน พร้อมข้อความน่าสนใจเพื่อกระตุ้นให้เกิด Conversion

4.แผนที่และภาพถ่ายจริง

แผนที่และภาพถ่ายจากสถานที่จริง  เป็นสิ่งที่ทรงพลังสำหรับการทำ Local SEO เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าธุรกิจของคุณมีสถานที่ตั้งอยู่จริง และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ดังนั้นในหน้า Location Page ควรจะมีสิ่งเหล่านี้

แผนที่ในพื้นที่ที่ให้บริการ

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs

หากเป็นธุรกิจที่ให้บริการในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแต่ไม่มีหน้าร้าน ให้เพิ่มแผนที่ที่เน้นพื้นที่ที่ธุรกิจของคุณให้บริการแทน  แต่หากมีที่ตั้งชัดเจนสามารถเพิ่มแผนที่พร้อมเส้นทางในการขับขี่เข้าไปด้วย หรือเน้นย้ำว่าสถานที่ตั้งของธุรกิจ “อยู่ห่างจากพื้นที่… เพียง…นาที” พร้อมคำแนะนำวิธีการเดินทางที่ดีที่สุดเพื่อไปยังสถานที่ตั้งของคุณ

รูปภาพสถานที่จริง

เพื่อความน่าเชื่อถือควรใช้รูปภาพสถานที่จริง ดีกว่าใช้ภาพสต็อก โดยอาจเป็นรูปภาพที่เห็นการให้บริการ และมีโลโก้แบรนด์ และข้อมูลในการติดต่อ ซึ่งเป็นการทำ  Local SEO  ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นธุรกิจที่มีตัวตนอยู่จริง ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะมาใช้บริการ

ภาพด้านนอกของสถานที่ พร้อมโลโก้

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs

ภาพประเภทนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับหน้าร้านหรือธุรกิจที่ลูกค้าต้องเดินทางมาใช้บริการ จึงควรใช้ถ่ายภาพด้านนอกของสถานที่เห็นรายละเอียดอย่างชัดเจน พร้อมทั้งแสดงให้เห็นโลโก้บริษัทหรือแบรนด์อย่างเด่นชัด

ภาพถ่ายบริเวณต้อนรับ

ถ่ายภาพบริเวณต้อนรับและพนักงานที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายลูกค้า จะช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเอง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าก่อนจะเข้ามาใช้บริการ ซึ่งในภาพควรเห็นโลโก้แบรนด์ และมีพนักงานที่กำลังให้บริการด้วยรอยยิ้มอย่างจริงใจ

รูปภาพทีมงาน

6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs

การเพิ่มรูปภาพทีมงานประจำสาขาแต่ละแห่ง เพื่อช่วยสร้างความรู้สึกคุ้นเคยให้กับผู้ที่จะไปใช้บริการ โดยอาจจะเป็นรูปพนักงานที่อยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการ  หรือในกรณีที่เป็นธุรกิจที่ให้บริการทั้งแบบมีพนักงานประจำออฟฟิศ และพนักงานประจำสาขา ก็อาจจะใช้ภาพถ่ายบุคคล พร้อมระบุตำแหน่งก็ได้เช่นกัน

ภาพถ่ายระยะใกล้

ภาพถ่ายระยะใกล้ (Close-up) ที่แสดงให้เห็นการให้บริการของพนักงาน จะช่วยสื่อถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการให้บริการได้ และยังช่วยให้ทราบด้วยว่าธุรกิจของคุณให้บริการในด้านใด ซึ่งดีกว่าการใช้ภาพสต๊อกทั่วไป

ภาพวิดีโอหรือทัวร์ Virtual Tour 360°

ภาพวิดีโอจะช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้เห็นและสัมผัสประสบการณ์ที่มากกว่าภาพนิ่ง ได้เห็นรายละเอียดในการทำงาน ความใส่ใจของทีมงาน  ขณะที่  Virtual Tour 360° ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจที่ทำให้เห็นทุกรายละเอียดเหมือนได้อยู่ในสถานที่จริง

การใส่ Internal Link และการกล่าวถึงบริการที่มีในแต่ละพื้นที่ ช่วยเรื่องการทำ Local SEO ได้ดังนี้

  • เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาธุรกิจหรือบริการ ด้วยการใส่คีย์เวิร์ด “บริการ + สถานที่” ที่ผู้คนเข้าไปค้นหา
  • ช่วยให้ผู้เข้าชมเพจได้เข้าข้อมูลชัดเจนว่าแต่ละสาขาของคุณให้บริการอะไรบ้าง
  • สามารถเพิ่มข้อมูลที่กำหนดเองได้  เช่น ส่วนลด หรือข้อเสนอที่มีมีให้เฉพาะพื้นที่ และสามารถจัดลำดับความสำคัญตามสิ่งที่ผู้เข้าชมเพจต้องการ
6 องค์ประกอบสำคัญในการทำ Local SEO ให้มีประสิทธิภาพ
Credit: adrefs

ทั้งนี้ ในการออกแบบ Local Landing Page สามารถใส่ Internal Link  เพื่อพาผู้ที่เข้าชมเพจไปยังหน้าบริการเฉพาะ หรืออาจจะเพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวกับแต่ละบริการลงในหน้า Location Page เพื่อเป็นการทำ Local SEO อีกทางหนึ่งด้วย

6. เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยรีวิว และการรับรองต่าง ๆ  

การแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจเป็นสิ่งที่จำเป็นในโลกออนไลน์ ทั้งรีวิวจากผู้ใช้งานจริง การแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ  เนื่องจาก Google ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่มีความน่าเชื่อถือเป็นลำดับแรก ซึ่งองค์ประกอบในการทำ Local SEO ให้น่าเชื่อถือ มีดังนี้

  • รีวิวที่รวบรวมจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ   
  • การรับรองและใบรับรองที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ  
  • ใบอนุญาตที่ออกโดยหน่วยงานรัฐบาล  
  • ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่  (ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ เวลาเปิด-ปิด)
  • รายละเอียดเกี่ยวกับทีมงานประจำสาขา
  • ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ  
  • ภาพ Before-After และ Success Case ของลูกค้า

การที่ Google ให้ความสำคัญกับนำเสนอแบรนด์หรือธุรกิจที่น่าเชื่อถือ ถือเป็นความท้าทายสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์ในการทำ Local SEO เพื่อให้หน้า Location Page ติดอันดับการค้นหา เนื่องจากมีการแข่งขันค่อนข้างสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อธุรกิจต่าง ๆ  เริ่มแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถให้บริการชุมชนท้องถิ่นได้ดีที่สุดอย่างไร ซึ่งกลยุทธ์ทั้ง 6 ข้อเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการทำ Local SEO

ที่มา : ahrefs.com

บทความที่เกี่ยวข้อง. SEO คืออะไร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างไร

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 281
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok