

การตลาดผ่านพอดแคสต์ (Podcast Marketing) กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์และดึงดูดลูกค้า ด้วยความสามารถในการเข้าถึงคนฟังได้อย่างง่ายดาย และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับคนฟังได้ จึงทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มมองเห็นความสำคัญของการทำพอดแคสต์ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะดึงดูดลูกค้าได้
Podcast เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร สร้างแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ด้วยความสะดวกในการเข้าถึงและการฟังที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้มักเลือกฟัง Podcast ระหว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ขับรถ ทำงานบ้าน หรือออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่น ๆ ที่ทำให้ Podcast เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่น่าสนใจ
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ผู้ฟังสามารถเข้าถึงพอดแคสต์ได้ง่ายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Spotify, Apple Podcasts และ Google Podcasts เป็นต้น
2. สร้างความน่าเชื่อถือ การฟังเสียงจากบุคคลจริงช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และลูกค้า
3. ฟังได้โดยไร้ข้อจำกัด ผู้ฟังสามารถฟังพอดแคสต์ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นระหว่างเดินทาง หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ
4. การตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำ การผลิตและเผยแพร่พอดแคสต์มีต้นทุนที่ต่ำเมื่อเทียบกับการทำโฆษณาในรูปแบบอื่น ๆ
แม้ Podcast Marketing จะเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง แต่ก็ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะเหมาะสม การเลือกใช้ Podcast Marketing ให้ประสบความสำเร็จ จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย และทรัพยากรที่มี แต่โดยภาพรวมแล้ว ธุรกิจประเภทต่อไปนี้ มักจะได้ประโยชน์จาก Podcast Marketing
เช่น บริษัทที่รับเป็นที่ปรึกษา, สตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ, เอเจนซีการตลาด, หรือธุรกิจที่ขายสินค้า/บริการที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ การทำพอดแคสต์เป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้แบ่งปันความรู้ สร้างความน่าเชื่อถือ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาข้อมูลเชิงลึก
เช่น ธุรกิจครอบครัว ธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีเรื่องราสที่น่าติดตาม หรือมีเรื่องราวเบื้องหลังที่เป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งการทำพอดแคสต์จะเป็นพื้นที่ที่ดีในการเล่าเรื่อง เชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความผูกพันในระยะยาว
เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ และ Wellness, ธุรกิจด้านการศึกษา, ธุรกิจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่ต้องการสร้างกลุ่มผู้ฟังที่มีความสนใจร่วมกัน การทำพอดแคสต์จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเชื่อมต่อ สร้างปฏิสัมพันธ์ และความรู้สึกเป็น “พวกเดียวกัน” ได้เป็นอย่างดี
ลองมาดูตัวอย่างแบรนด์ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า Podcast Marketing สามารถสร้าง Engagement, Brand Loyalty และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทรงพลัง เพียงแค่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ และสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจ
“Mission To The Moon” พอดแคสต์แนวธุรกิจ และการพัฒนาตัวเอง ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่เนื้อหาเข้มข้น ให้ความรู้ และแง่คิด ที่นำไปปรับใช้ได้จริง ครอบคลุมทั้งเรื่องธุรกิจ การเงิน เทคโนโลยี และการใช้ชีวิต
“The Secret Sauce” พอดแคสต์ที่เจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ ผ่านการสัมภาษณ์ CEO และผู้บริหารระดับสูง จากหลากหลายวงการ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่คอนเทนต์แนวเจาะลึกที่หาฟังที่ไหนไม่ได้ นำเสนอมุมมอง และประสบการณ์จริงจากผู้บริการเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ
“Salmon Podcast” พอดแคสต์ที่นำเสนอเรื่องราวน่าสนใจ หลากหลาย ทั้งข่าวสาร บันเทิง สังคม และ Lifestyle โดย Salmon House สำนักข่าวออนไลน์ โดยมีจุดเด่นตรงที่รูปแบบรายการสนุกสนาน เข้าใจง่าย เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื้อหาทันสมัย
การเริ่มต้นทำ Podcast Marketing ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่มี Smartphone และอินเทอร์เน็ต ก็สามารถเริ่มต้นได้ แต่จะทำอย่างไรให้ Podcast ประสบความสำเร็จ ดึงดูดผู้ฟังที่เป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ ลองนำ 4 ขั้นตอนไปปรับใช้กันดู
Podcast Marketing เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างแบรนด์และดึงดูดลูกค้าในยุคดิจิทัล ด้วยการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีประโยชน์ การโปรโมตอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องมีการวัดผลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของคุณสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้