ถอดรหัสอนาคต Wellness ไทย จากวิสัยทัศน์ 3 ผู้นำรพ.

ท่ามกลางกระแส เมกะเทรนด์ ด้าน สุขภาพและWellness ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตและพฤติกรรมผู้คนในปัจจุบัน ทำให้ อุตสาหกรรม Wellness ของไทยมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งตลาดในประเทศและระดับสากล ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐและการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงนวัตกรรมทางการแพทย์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
BNI Wellness เล็งเห็นศักยภาพที่อุตสาหกรรม Wellness จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างมูลค่าทางธุรกิจมหาศาลได้ในอนาคต จึงจัดเสวนาหัวข้อ “Shape the Future of Wellness: ร่วมกำหนดทิศทางอุตสาหกรรม Wellness ของไทย” ในงาน Business Opportunity Day (BOD) ที่โรงแรม Amari Bangkok เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2025
เป้าหมายของการเสวนาดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างความรู้และแนวทางการจัดการธุรกิจที่อยู่ในวงการสุขภาพและความงามในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าวในปี 2025 จากการแลกเปลี่ยนแนวคิดและวิสัยทัศน์ของ3 สมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิของ BNI Wellness ได้แก่ นพ.อำนาจ พิศาลจำเริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางปะกอก 1, นพ.ยุทธนา สงวนศักดิ์โกศล รองประธานกรรมการบริหารเครือโรงพยาบาลจุฬารัตน์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต และ คุณวันดี ปัญญาวิรุฬห์โรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอเชีย ศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทาง โดยมี คุณชุมพล เจริญวิริยะวัฒน Co-Founder และ CEO ของ IPlan Digital Agency เป็นผู้ดำเนินรายการ
เจาะกลยุทธ์ผู้นำ เมื่อ Healthcare และ Wellness ต้องเดินคู่กัน
ภายในงาน Speaker ทั้ง 3 ท่านได้ร่วมแบ่งปันมุมมองและกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการนำพาองค์กรให้เติบโตไปพร้อมกับเทรนด์ Wellness ดังนี้
“การปรับตัวคือหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จ” – รพ.บางปะกอก
นพ.อำนาจ ผู้อำนวยการรพ.บางปะกอก 1 ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการปรับตัวอย่างไม่หยุดนิ่ง ไม่ว่าเทรนด์ใดจะเข้ามาก็จะปรับเปลี่ยนตามเสมอ ตั้งแต่ยุคประกันสังคมจนมาถึงเทรนด์ Wellness ที่แม้จะแตกต่างจาก Healthcare เดิมซึ่งเน้น “การรักษา” มาสู่ “การป้องกัน” แต่สุดท้ายแล้วทั้งสองสิ่งต้องเดินควบคู่กัน โดยเครือโรงพยาบาลบางปะกอกได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม Wellness อย่างเต็มตัวผ่านการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลปิยะเวท ซึ่งมี สถาบันสุขภาพและความงามตรัยญา (TRIA) อยู่ด้วย ทำให้ได้ธุรกิจ Wellness ที่แข็งแกร่งเข้ามาเสริมทัพทันที
“ผู้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์” – รพ.จุฬารัตน์
นพ.ยุทธนา ผู้อำนวยการรพ.จุฬารัตน์ 9 ได้แชร์แนวทางการสร้าง CH9 Wellness Center ซึ่งประกอบด้วย 5 ศูนย์คลินิกที่ตอบโจทย์ครบวงจร ตั้งแต่การตรวจสุขภาพไปจนถึงเวชศาสตร์ชะลอวัย โดยมีจุดเด่นคือการเปิดรับและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน (Approved Technology) มาใช้ในการดูแลสุขภาพ เช่น การผ่าตัดกระเพาะเพื่อลดน้ำหนัก หรือเทคโนโลยีดีท็อกซ์เลือด (Plasmapheresis) ที่ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งแม้แต่คุณท็อป จิรายุส ผู้ก่อตั้งบิทคับก็ให้ความไว้วางใจมาใช้บริการ สะท้อนถึงการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่พร้อมตอบสนองความต้องการของตลาดยุคใหม่
“มาตรฐานสากล (JCI) กุญแจสู่ Destination ระดับโลก” – รพ.เอเชีย
คุณวันดี ผู้อำนวยการรพ.เอเชีย ตอกย้ำถึงศักยภาพของไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านศัลยกรรมและความงามติด Top 5 ของโลก โดยเฉพาะการผ่าตัดแปลงเพศที่ไทยมีความเปิดกว้างด้าน LGBTQ+ แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือ มาตรฐานสากล อย่าง JCI ที่รพ.เอเชียรักษามาตรฐานนี้มาอย่างยาวนานถึง 15-16 ปี ทำให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้รับบริการจากทั่วโลก และเป็นเครื่องการันตีคุณภาพที่เทียบเท่าสถานพยาบาลชั้นนำระดับโลก
ทำไมผู้นำโรงพยาบาลชั้นนำจึงเลือก BNI Wellness?
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งในปัจจุบัน ไม่สามารถทำได้โดยลำพัง แต่ต้องอาศัย ระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เกื้อหนุนกัน ประเด็นนี้ถูกตอกย้ำอย่างชัดเจนเมื่อผู้ดำเนินรายการได้ถามถึงเหตุผลที่ผู้นำทั้ง 3 โรงพยาบาลตัดสินใจเข้าร่วม BNI Wellness ซึ่งคำตอบของแต่ละท่านได้เปิดมุมมองให้เห็นว่า พลังของเครือข่ายธุรกิจคือจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่จะนำพาอุตสาหกรรม Wellness ไทยไปสู่ระดับโลกได้
โดยนพ.อำนาจ แห่งรพ.บางปะกอก 1 กล่าวว่าทางโรงพยาบาลในเครือ มองหาโอกาสในการต่อยอดธุรกิจจากการขยายโรงพยาบาล จึงต้องการ Supplier และพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย ตั้งแต่การก่อสร้าง อุปกรณ์การแพทย์ ไปจนถึงการตลาด ซึ่ง BNI Wellness เป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการคุณภาพที่ตอบโจทย์เหล่านี้ทั้งหมด ทำให้เกิด Synergy และความร่วมมือทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว
ด้านนพ.ยุทธนา แห่งรพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต เผยว่า ต้องการสร้าง Ecosystem ด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Prevention Medicine) ให้แข็งแกร่ง และแชร์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับอุตสาหกรรม Wellness ของไทย และร่วมกันผลักดันให้ Wellness Tourism ของประเทศเติบโตอย่างยั่งยืน
ขณะที่คุณวันดี แห่งรพ.เอเชีย ได้เสนอมุมมองที่น่าสนใจว่า โรงพยาบาลคือ “ประตูบานแรก” (First Destination) ที่จะดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ เพราะหลังจากผ่าตัด ผู้ป่วยต้องการสถานที่พักฟื้นหรือท่องเที่ยวต่อ จึงต้องการหาพาร์ทเนอร์ธุรกิจกลุ่มรีสอร์ท สปา ในการสร้างแพ็กเกจ Wellness Tourism ที่สมบูรณ์แบบ เพื่อสร้างจุดขายที่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ในตลาดโลกได้
จากการเสวนาในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่า อนาคตของอุตสาหกรรม Wellness ไทยไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องอาศัยพลังของ “ความร่วมมือ” และ “ระบบนิเวศทางธุรกิจ” ที่แข็งแกร่ง และนี่คือจุดที่ BNI Wellness เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในฐานะคอมมูนิตี้ที่รวบรวมผู้ประกอบการกว่า 100 อาชีพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการพบปะกันทุกสัปดาห์ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างคอนเนกชัน แต่คือการสร้าง “โอกาสทางธุรกิจ” ที่จับต้องได้ให้แก่กันและกัน สิ่งเหล่านี้คือหัวใจที่ทำให้ BNI Wellness กลายเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพันธกิจ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้าน Wellness ที่ดีที่สุดในเอเชียอย่างแท้จริง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: รพ.นวเวช ผนึกกำลัง BNI Wellness สู่การเป็น Medical Hub