Skip to content
Facebook page opens in new windowYouTube page opens in new window
  • EN
ไทย
iPlan Digital Marketing Agency
รับทำการตลาดออนไลน์ ครบวงจร
iPlan Digital Marketing AgencyiPlan Digital Marketing Agency
  • Home
  • Services
    • Menu iconContent Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Menu iconSocial Media
      • Thai Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Menu iconWebsite For SME
      • Managed Website
    • Menu iconDigital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • Tik Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Menu iconMarketing Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Menu iconVideo Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact

GET PROPOSAL

  • Home
  • Services
    • Content Marketing
      • Inbound Content Marketing
    • Social Network Marketing
      • Social Media Management
      • Thai Influencer Marketing
    • Website Development
      • Manage Website SME
    • Digital Ads
      • Google Ads PPC Management
      • Facebook Ads Management
      • TIk Tok Ads Management
      • Sales Funnel Optimization
    • Market Automation
      • MarTech Consulting
      • LINE OA Marketing Automation
      • Hubspot
    • Video Production
      • Viral Video
      • Social Video Content Production
      • Commercials
  • Blog
  • Jobs
  • Contact
You are here:
  1. Home
  2. Google Analytics
  3. กระเทาะกลยุทธ์ SEO แบบใหม่ สุดท้ายแล้ว “อิเกีย”…

กระเทาะกลยุทธ์ SEO แบบใหม่ สุดท้ายแล้ว “อิเกีย” หวังจะได้อะไรกันแน่!?

  • Google Analytics, Social Media Marketing, การตลาดออนไลน์

กลยุทธ์ SEO แบบใหม่

 

สักพักใหญ่ๆ แล้วนับตั้งแต่ที่มีข่าวว่า “อิเกีย (IKEA)” บริษัทเฟอร์นิเจอร์และของใช้ภายในบ้านสัญชาติสวีเดน เขาได้เปลี่ยนกลยุทธ์การทำ SEO แบบเดิม แต่ดันแหวกไปเอา “ปัญหาต่างๆ ของลูกค้า” มาทำเป็นคีย์เวิร์ด แทนที่จะเป็นชื่อของสินค้า, ลักษณะ หรือว่าการใช้งาน แบบที่คนทั่วไปเขากัน ดังนั้น เราจึงอาจจะไปเจอ “เตียงนอน” ของอิเกีย ได้จากการเสิร์ชคำว่า “My Partner Snores” หรือไม่ก็เจอ “กรรไกร” จากการค้นหาคำว่า “My Son Plays Too Much Computer Games” แทน

ซึ่งจนถึงตอนนี้ อีเกียก็เปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ใหม่ที่ว่านี้ได้ราวปีกว่าๆ แล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร จากปัญหาหลักๆ 2 ประการ คือ

  • ปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต่ำมาก เรียกได้ว่าน้อยเสียจนบางคำ Google ถึงกับไม่เก็บข้อมูลเลยก็มี แล้วคีย์เวิร์ดที่ไม่มีคนค้นหาแบบนี้ ถึงแม้ว่า Rank ของเว็บไซต์จะอยู่ในอันดับดีๆ แต่มันจะไปมีประโยชน์อะไรกันล่ะ!
  • แถมอันดับก็ใช่ว่าจะดี คู่แข่งน้อยขนาดนี้แล้ว หลายคนอาจคิดว่าถ้าได้ Rank ดีๆ อย่างน้อยก็คงพอมีหวังล่ะน่า แต่ถ้าได้ลองตรวจสอบดูดีๆ จะรู้ว่า สินค้าของอิเกียส่วนใหญ่ แทบไม่ได้ติดอยู่ในหน้าแรกของ Google เลยด้วยซ้ำ

สิ่งที่อิเกียต้องการ คืออะไรกันแน่

SEO iKEA

รู้แบบนี้แล้ว เราจึงคิดได้อีกทางว่า หรือจริงๆ แล้วอิเกียอาจไม่ได้หวังผลอะไรกับเรื่อง SEO อยู่แล้วรึเปล่า… แต่การหันมาสนใจและใส่ใจที่จะการแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าในลักษณะนี้ อิเกียอาจหวังที่จะ “สร้างการรับรู้ จดจำแบรนด์” ก็เป็นได้ เพราะนอกจากเรื่องของ “ความแตกต่าง” จากการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ถูกยกมาเป็นประเด็นแล้ว ภาพลักษณ์ที่อิเกียจะได้ในระยะยาวจากการดูแลเอาใจใส่ปัญหาต่างๆ ของลูกค้า ยังเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ ด้วย

และอีกหนึ่งของแถมที่ได้จากแคมเปญนี้ของอิเกีย ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากเลยสำหรับคนทำ SEO นั่นก็คือ ประเด็นเรื่องความสำคัญของ “Backlink” ต่อการทำ SEO ที่ว่ากันว่าถูก Google ลดความสำคัญลงไปในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแคมเปญที่ว่านี้ของอิเกีย ดูเหมือนว่าจะมีการทดลองเพื่อหาคำตอบให้กับเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน โดยการทดลองสร้างเว็บไซต์ที่มีการจัดการ SEO ภายในที่แย่สุดๆ แบบเว็บที่อิเกียเอามาทดลองทำ SEO กับคีย์เวิร์ดแบบใหม่นี่แหละ แล้วก็ทดลองยิง Backlink คุณภาพดู เพื่อทดสอบว่าอันดับใน Google จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน ซึ่งข้อมูลจากอิเกียนั้นทำให้เราได้รู้ว่า Backlink ยังไม่ตายจากเราไปจริงๆ และยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือประสิทธิภาพที่หากนำมาประกอบกับการทำคอนเทนต์ที่ดีร่วมด้วยแล้ว เว็บไซต์ของคุณจะต้องติด Rank ดีๆ ได้อย่างแน่นอน

  • Google Analytics, Social Media Marketing, การตลาดออนไลน์
  • iPlan Digital
  • October 31, 2018
PrevPreviousแกะรอยความสำเร็จของ Spotify เบอร์หนึ่งของโลกแห่งเสียงเพลง
Next15 ข้อเคล็ดลับทวิตเตอร์สำหรับธุรกิจ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้Next
CATEGORIES
  • Digital Ads(2)
  • Digital Marketing(37)
  • eCommerce(7)
  • Facebook Marketing(34)
  • Google Analytics(4)
  • Inbound Marketing(4)
  • Instagram Marketing(10)
  • Marketing Automation(10)
  • MarTech(6)
  • Mobile(2)
  • Social Media Marketing(27)
  • Uncategorized(1)
  • Youtube Marketing(14)
  • การตลาดออนไลน์(67)
LATEST POST
  • Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
    May 27, 2022
  • Line-MyShop-คืออะไร
    Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
    May 6, 2022
  • รู้จักLine-Pay
    รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
    May 5, 2022
  • ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant
    ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด
    April 29, 2022
  • LINE MyRestaurant คืออะไร
    LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?
    April 28, 2022
  • ประโยชน์WooCommerce
    รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน
    April 27, 2022

Related Posts

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ

Digital Marketing, eCommerce, Social Media Marketing
Line-MyShop-คืออะไร

Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
รู้จักLine-Pay

รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ใช้เป็นทันที-Line-MyRestaurant

ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
LINE MyRestaurant คืออะไร

LINE MyRestaurant คืออะไร อยากขายดีทำไมร้านอาหารต้องใช้งาน?

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
ประโยชน์WooCommerce

รู้จัก WooCommerce ของฟรีดี ๆ มีอยู่จริง กับ 10 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้งาน

Digital Marketing, การตลาดออนไลน์
บริษัท ไอ แพลน ดิจิตอล จำกัด

263, 265, 267 ถ.กรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

Phone (TH): +66 089-9876-444

Phone (ENG): +66 086-6555-936

Email: [email protected]

Contact Us
Facebook-f Youtube

Digital Agency Services

  • Content Marketing
  • The Preferred Facebook Ads Agency
  • Google Ads PPC Management
  • Tik Tok Ads
  • Instagram Ads Thailand
  • Thai Social Media Page Mangement
  • Thai Influencer Marketing
  • Email Marketing
  • WordPress CMS Website Development

Digital Agency Marketing Services

  • MarTech Consulting
  • Marketing Automation
  • Hubspot
  • LINE OA Marketing Automation
  • Video Content & Commercial Production
  • Sale Funnel Optimization
  • Social Media
  • Social Listening

Articles

Social listening สำคัญแค่ไหนกับแบรนด์ของคุณ
Line MyShop คืออะไร เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร
รู้จัก LINE Pay ชีวิตที่ง่ายขึ้นทั้งลูกค้า-ร้านค้า เมื่อไม่ต้องใช้เงินสด!
ใช้เป็นทันที! แนะนำการใช้งาน Line MyRestaurant อย่างละเอียด

© 2020 iPlan Digital Co., Ltd. – Created with love in Bangkok. All rights reserved | Privacy Policy | Digital Marketing Agency in Bangkok | HTML Sitemap

Home

Services

Knowledge

Contact

    Name *
    Email *


      Name *
      Email *

        Name *
        Email *