

การยิงโฆษณา หรือ ยิง Ads บนแพลตฟอร์มออนไลน์ กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยทำให้ยอดขายของแบรนด์ต่าง ๆ เติบโตมากขึ้น และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถกำหนดงบประมาณได้ตามต้องการด้วย จึงทำให้การยิงแอดออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก
ที่สำคัญ พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมักเลือกดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนเป็นช่องทางหลัก การยิงแอดออนไลน์จึงตอบโจทย์ในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจต่าง ๆ โดยมีให้เลือกหลายแพลตฟอร์มทั้ง Google, Facebook, Instagram, Twitter, Ticktok รวมถึงแอปพลิเคชันแชตยอดนิยมอย่าง LINE ด้วย ซึ่งบทความนี้จะมาเจาะลึกการยิงโฆษณาบนไลน์ที่เรียกว่า LINE Ads กันว่าสามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้อย่างไร
LINE Ads คือแพลตฟอร์มการลงโฆษณาบน LINE ด้วยระบบประมูล ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการต่าง ๆ ของ LINE ได้จำนวนมาก โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 53 ล้านคน และมียอดการเข้าถึงมากถึง 2,500 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งการยิงโฆษณาบน LINE สามารถกำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ และสามารถปรับการทำงานและงบประมาณได้ตลอดเวลาโดยไม่มีขั้นต่ำ
เมื่อสร้างโฆษณาลงบนแพลตฟอร์ม LINE Ads แล้ว โฆษณาจะเข้าสู่ระบบประมูล และไปแสดงผลยังตำแหน่งต่าง ๆ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้อัตโนมัติ ผ่าน 6 ตำแหน่งโฆษณาของ LINE ซึ่งได้แก่ LINE Home Tab, LINE Chat List, LINE Voom, LINE Today, LINE Wallet, LINE OpenChat ซึ่งแต่ละตำแหน่งของโฆษณาล้วนการันตีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก เพียงเลือกให้ตรงกับรูปแบบโฆษณาที่ต้องการ
1. มีวัตถุประสงค์หลากหลายและครอบคลุมทุกความต้องการของธุรกิจ
2. เข้าถึงและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
3. ไม่ปิดกั้นการมองเห็น ไม่ว่าจะขายของที่ไหน ลูกค้าก็เข้าถึงหน้าร้านได้แบบไม่สะดุด ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง LINE OA, Social Media หรือ Market Place
4. สามารถทำให้ลูกค้าที่บล็อก LINE OA กลับมาเป็นลูกค้าประจำได้ ซึ่ง LINE Ads เป็นช่องทางเดียวที่สามารถเชื่อมต่อกับ LINE OA โดยตรง จึงสามารถยิงแอดเพิ่มเพื่อน รวมถึงนำลูกค้าที่บล็อกไปแล้วกลับมาสร้างเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อยิงโฆษณาไปหาโดยตรงได้ด้วย
หากต้องการเปิดบัญชีโฆษณา เพื่อยิงโฆษณาบน LINE อย่าลืมเช็กเบื้องต้นก่อนว่ามีสิ่งเหล่านี้ครบถ้วนหรือไม่
1. มี LINE OA
2. มีบัญชี LINE ส่วนตัวที่เป็นแอดมินใน LINE OA
3. มีอีเมลที่เป็นแอดมินใน LINE OA
4. ข้อมูลบริษัทที่ใช้ในการออกใบเสร็จหรือใบกำกับภาษี (ถ้ามี)
5. มีเอกสารอย.หรือเอกสารประกอบสถานพยาบาล (กรณีเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ต้องส่งเพิ่มเติม)
6. มีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต
การสร้างบัญชีโฆษณาสามารถทำได้เองง่าย ๆ เพียงเข้าไปดำเนินการสมัครที่ลิงก์ admanager.line.biz โดยแนะนำให้สร้างบัญชีบนคอมพิวเตอร์ผ่าน Google Chrome จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้
1. เลือก “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE”
2. ใส่อีเมลเพื่อลงทะเบียน จากนั้นเข้าอีเมลเพื่อกดยืนยันการลงทะเบียน
3. ตั้งชื่อและรหัสผ่าน จากนั้นยืนยันความถูกต้อง และกดเสร็จสิ้น
4. เมื่อสร้างบัญชีโฆษณาเสร็จแล้ว ให้กรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน จากนั้นกดยืนยันข้อมูลเพื่อรอการตรวจสอบและอนุมัติบัญชีโฆษณา
5. กรอกบัตรเครดิต, บัตรเดบิต หรือ Rabbit LINE Pay ซึ่งสามารถกรอกได้สูงสุด 5 ใบ หลังจากกรอกข้อมูลแล้วให้รอการอนุมัติบัญชีผู้ใช้โฆษณาภายใน 48 ชั่วโมง
6. เมื่อได้รับการอนุมัติบัญชีผู้ใช้โฆษณาแล้ว ให้ลงชื่อเข้าใช้งานได้เลย โดยหน้าแรกจะพบกับแถบเมนูเพื่อเข้าสู่หน้าหลัก, กลุ่ม และบัญชีผู้ใช้โฆษณา ซึ่ง “กลุ่ม” จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีหลายบัญชีผู้ใช้โฆษณาและต้องการดูผลลัพธ์รวมถึงค่าใช้จ่ายของทุกบัญชีผู้ใช้โฆษณา ส่วน “บัญชีผู้ใช้โฆษณา” เหมาะสำหรับผู้ที่ขายสินค้าเพียงแบรนด์เดียว
เมื่อได้รับการอนุมัติบัญชีผู้ใช้โฆษณาแล้ว ผู้ใช้งานสามารถสร้างโฆษณาบน LINE ได้ด้วยตนเอง ซึ่งขั้นตอนการสร้างโฆษณา แบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้
ในการสร้างโฆษณาระดับแคมเปญนั้นจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญ, ตั้งชื่อแคมเปญ, กำหนดระยะเวลาของแคมเปญ และกำหนดงบประมาณของแคมเปญ โดยขั้นตอนการสร้างแคมเปญ จะต้องกรอกข้อมูล 3 ส่วนดังนี้
1. กำหนดวัตถุประสงค์ สามารถเลือกได้ 7 วัตถุประสงค์ ได้แก่ เพิ่มเพื่อน, การเข้าุถึง, ดูวีดีโอ, การมีส่วนร่วมในแอพ, ติดตั้งแอพ, เว็บไซต์คอนเวอร์ชัน และการเข้าชมเว็บไซต์
2. กำหนดระยะเวลาแคมเปญ สามารถเลือกได้ 2 รูปแบบ คือ แสดงโฆษณาอย่างต่อเนื่องโดยอัตโนมัติตั้งแต่วันนี้ และกำหนดวันเริ่มกับวันสิ้นสุดซึ่งระบบจะแสดงโฆษณาตามวันและเวลาที่กำหนดไว้
3. กำหนดงบประมาณแคมเปญ กำหนดงบประมาณแคมเปญสามารถทำได้ดังนี้
เมื่อกรอกข้อมูลทั้ง 3 ส่วนครบถ้วนแล้วให้กด “บันทึกแล้วไปกลุ่มโฆษณา”
ในการสร้างกลุ่มโฆษณาจะต้องตั้งชื่อกลุ่มโฆษณา, กำหนดกลุ่มเป้าหมายหลัก, กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง, กำหนดราคาเสนอแนะ, กำหนดกลยุทธ์การเสนอราคา และกำหนดงบประมาณรายวัน โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่ต้องการขยายธุรกิจให้เติบโต
โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายตามอายุและเพศ, กลุ่มเป้าหมายตามอุปกรณ์ที่ใช้, กลุ่มเป้าหมายตามความสนใจและงานอดิเรก
2.กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่ได้ข้อมูลโดยตรงจากแบรนด์ (หมายเลขโทรศัพท์/ อีเมล), ข้อมูลข้ามแพลตฟอร์ม( LINE OA), ข้อมูลภายในแพลตฟอร์ม (การรับชมวีดีโอ จำนวนคนคลิกรูปภาพ)
ในการสร้างโฆษณาจะต้องตั้งชื่อโฆษณา, เลือกรูปแบบโฆษณา เช่น รูป ภาพสไลด์, เลือกรูปโฆษณาที่จะใช้, กรอกชื่อคำอธิบายให้ดึงดูด สอดคล้องกับสินค้าและบริการ, ใส่ Landing Page ปลายทางให้ถูกต้อง โดยรูปแบบโฆษณาประกอบด้วย
1. รูป (Image)
2. ภาพสไลด์ (Carousel)
3. วิดีโอ (Video)
4. รูปขนาดเล็ก (Small Image)
5. ภาพเคลื่อนไหว (Animation)
การยิงโฆษณาบนไลน์ให้ได้ผลต้องปิดการขายให้ได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการยิงแอดคือสร้างแคมเปญให้ตอบโจทย์และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และนี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้การสร้างแคมเปญโฆษณาของคุณสามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้!
1. วางโครงสร้างแคมเปญให้ถูกต้อง ทั้งระดับแคมเปญ ระดับกลุ่มโฆษณา และระดับโฆษณา โดยแคมเปญเดียวกันไม่ควร มีกลุ่มโฆษณาและรูปแบบโฆษณาเหมือนกัน หรือแสดงไปยังกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวกันเพราะจะทำให้โฆษณาแข่งกันเอง
2. กำหนดวัตถุประสงค์แคมเปญให้ตอบโจทย์ธุรกิจของตนเอง
3. หากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เจอ ทั้งกลุ่มเป้าหมายหลัก และกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดด้วยตนเอง
4. เลือกวิธีและราคาประมูลให้เป็น แนะนำให้ใช้กลยุทธ์การเสนอราคาแบบอัตโนมัติเพื่อให้ระบบช่วยคำนวณการประมูลให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบดังนี้
สำหรับวิธีที่แนะนำคือ Event Cross Cap ซึ่งจะช่วยให้โฆษณาแสดงผลได้มากขึ้นและงบประมาณใช้หมดตามที่กำหนดไว้ และ No Limit ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้ใหม่ที่ต้องการให้ระบบหาราคาที่เหมาะสมสำหรับแคมเปญโดยสามารถเลือกรูปแบบนี้ได้ในระยะเริ่มต้น
5. สร้างรูปโฆษณาให้น่าสนใจโดดเด่นบนมือถือ โดยให้ยึดหลักเกณฑ์ดังนี้
หากต้องการให้โฆษณาของคุณมีความน่าสนใจ LINE Creative Lab คือเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์โฆษณาได้อย่างเป็นมืออาชีพ ซึ่งจะมีเทมเพลตให้เลือกใช้หลากหลาย และตอบโจทย์ธุรกิจประเภทต่าง ๆ พร้อมทั้งมีตัวอย่างเทมเพลตแนะนำสำหรับสินค้าแต่ละประเภท เพื่อเลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุดด้วย
โดยสามารถคลิกลิงก์ในหน้าสร้างโฆษณาบน LINE ได้เลย หรือเข้าไปที่ลิงก์ creativelab.line.biz แล้วทำตามขั้นตอนเหล่านี้
1. กดเริ่มใช้ Creative Lab
2. เมื่อเข้าสู้หน้าสร้างชิ้นงานโฆษณา ให้เลือก “ใช้เทมเพลต” ที่ต้องการ หรือกด “เริ่มสร้างใหม่” ตามต้องการ
3. กรณีเลือกใช้เทมเพลตจะสามารถเลือกได้ทั้งประเภท (Type), สัดส่วน, ประเภทธุรกิจ และโทนสีของรูป
4 หลังจากได้เทมเพลตที่ต้องการแล้ว สามารถปรับเพิ่มเติมให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของชิ้นงานโฆษณาได้ จากนั้นให้คลิก “ส่งไปยัง LINE Ads”
5..เมื่อได้รูปชิ้นงานที่ต้องการแล้วให้คลิก “ตกลง” ระบบจะส่งชิ้นงานโฆษณาที่สร้างไว้ไปยังบัญชีผู้ใช้โฆษณาของคุณ โดยให้คลิกที่ปุ่ม “ไปที่ LINE Ads” ระบบจะพาเข้าสู่หน้า Media ซึ่งชิ้นงานโฆษณาที่เลือกไว้จะมาปรากฏที่หน้านี้ทั้งหมด
หากอยากให้ยอดขายออนไลน์ของคุณเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด อย่ามองข้ามการยิงโฆษณาบน LINE เพราะสามารถดำเนินการได้ง่าย ๆ และสามารถเลือกสร้างแคมเปญ กลุ่มโฆษณา รวมถึงรูปแบบโฆษณาได้ด้วยตนเอง
บทความที่เกี่ยวข้อง: LINE VOOM ดีต่อธุรกิจ SME อย่างไร? หากคิดทำการตลาดออนไลน์