

ในปี 2558 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มโฆษณา Instagram ขึ้นเป็นครั้งแรก นี่เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มโฆษณารูปแบบใหม่ของการทำตลาดดิจิทัลที่มีสีสันหลากหลายจนน่าติดตามและค้นหา นับตั้งแต่การเปิดตัวของ Instagram ในครั้งนั้น ได้เป็นแรงผลักดันให้เกิดการแสดงการโต้ตอบกับผู้ใช้นับพันล้านบนแพลตฟอร์ม Instagram และด้วยเหตุนี้ การโฆษณา Instagram จึงเติบโตขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน ผู้ใช้ Instagram เป็นผู้ใช้ที่มีโอกาสสูงในการซื้อสินค้าและบริการ
Instagram ได้ทำการศึกษา พบว่า 60% ของผู้ใช้ Instagram บอกว่า พวกเขาทำการวิจัยผลิตภัณฑ์และบริการผ่าน Instagram และผู้ใช้ 75% ที่มีอัตราสูงกว่า บอกว่า พวกเขายังใช้การดำเนินการบน Instagram เช่น การเยี่ยมชมเว็บไซต์ การค้นหาหรือแบ่งปันข้อมูลหลังจากเห็นโพสต์ Instagram แล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้ตรงที่สุด เพราะมีความโดดเด่นที่สามารถความเข้าใจถึงความต้องการและสร้างความพึงพอใจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้ารู้สึกร่วมและสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการผ่านการโฆษณา Instagram
โฆษณา Instagram เป็นหนึ่งในวิธีการโฆษณาแบบใหม่ล่าสุด ในการสร้างแรงจูงใจให้มีความน่าสนใจ ในการสร้างแรงจูงใจและเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ ล่าสุด Instagram ได้เปิดแพลตฟอร์มโฆษณากว่า 30 ประเทศรวมถึงประเทศไทย โดยมี 3 รูปแบบโฆษณา คือ photo ads, video ads และ carousel ads กล่าวคือ เป็นการโฆษณาในรูปแบบที่นุ่มนวล สร้างสัมผัสได้ลึกซึ้งในการโฆษณาสินค้าผ่านทาง Instagram โดยให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความละเอียดอ่อนอย่างใส่ใจ ด้วยการโฆษณาผ่านผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งเพียงแสดงสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายไว้ทางขวาด้านบนของภาพหรือวีดีโอเท่านั้น ซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างที่มีประสิทธิภาพและโดดเด่นอย่างน่าประทับใจ ซึ่ง โฆษณา Instagram จะแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของ Instagram อยู่ตลอดเวลาตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้
โฆษณา Instagram เติบโตมาถึงวันนี้เป็นเวลาถึง 5 ปี แล้ว ที่ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและประสิทธิภาพในการทำตลาดให้เกิดยอดขายและกำไรขึ้น และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นว่าบางรูปแบบยังคงอยู่และมีการเพิ่มรูปแบบโฆษณาใหม่ ๆ ออกมาสู่ผู้ชมตลอดเวลาและสร้างให้การตลาดบน Instagram ในการจัดการโฆษณาได้รับความนิยมอย่างมากขึ้น การเลือกใช้งานได้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้นบนแพลตฟอร์มโฆษณา Instagram
Photo Ads เป็น การโฆษณา Instagram ด้วยภาพถ่ายเพียงภาพเดียว แบบง่ายๆ แต่มีเป้าหมายชัดเจน
รูปแบบการโฆษณาด้วยการแบ่งปันภาพถ่ายเดียวบน Instagram กับกลุ่มเป้าหมาย โฆษณานี้ ผู้สนับสนุนสามารถใช้ได้สำหรับบัญชีธุรกิจ Instagram เท่านั้น โดยโฆษณาจะปรากฏบนไทม์ไลน์ของผู้ใช้บน Instagram และเมื่อคลิก สามารถส่งผู้ใช้ไปที่เว็บไซต์ของแบรนด์หรือร้านค้า และเช่นเดียวกัน หากคุณต้องการเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม โฆษณาจะนำกลับไปที่หน้าโปรไฟล์ Instagram ของแบรนด์ของคุณ
การโฆษณารูปแบบภาพสไลด์ Instagram จะมีลักษณะคล้ายรูปแบบการโฆษณาแบบรูปภาพ แต่มีความแตกต่างกันและน่าสนใจของโฆษณารูปแบบภาพสไลด์ Instagram นั้น คุณจะสามารถปัดหรือเลื่อนภาพสไลด์เพื่อดูภาพหลายภาพภายในโฆษณาเดียวกันนั่นเอง
การโฆษณารูปแบบวิดีโอ Instagram จะอนุญาตให้ใช้วิดีโอ หรือคลิป ความยาว 30 วินาที และตอนนี้การโฆษณาวิดีโอ Instagram จะสามารถใช้แนวนอนได้ไม่ใช่เพียงแค่รูปสี่เหลี่ยมเท่านั้น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งการพัฒนาและสร้างการเติบโตเพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้ และอีกหนึ่งความน่าสนใจคือ Instagram เพิ่งมีการเปิดตัวรูปแบบโฆษณาที่มีความยาวมากกว่าเดิมในแอพพลิเคชั่น IGTV
และนอกจากนั้น การโฆษณาบน Instagram สามารถมีคำกระตุ้นการตัดสินใจต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น “ช็อปทันที”, “ติดตั้งทันที, “ลงทะเบียนที่นี่” และ “เรียนรู้เพิ่มเติม”เป็นต้น
ล่าสุด Instagram ยังสามารถใช้ในการปรับแต่งและส่งวีดีโอออกไปให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเช่นเดียวกับที่ใช้ใน Facebook และยังมีอุปกรณ์พิเศษที่ใช้ชื่อว่า Marquee Ads ที่จะทำให้วีดีโอไปถึงผู้คนจำนวนมากในเวลาสั้นๆ เหมาะสมกับงานโฆษณาสำหรับ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ข่าวภาพยนต์และกิจกรรมอื่นๆ ที่มีความยิ่งใหญ่ที่ต้องการเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น การเปิดตัวภาพยนต์หรือการเปิดตัวสินค้า โดยการโฆษณา Marquee สามารถใช้รูปแบบการโฆษณาทั้งหมดที่อยู่บน Instagram รวมถึงการโฆษณาทั้ง 3 รูปแบบที่ได้กล่าวข้างต้นไปแล้ว
Instagram จะเน้นไปที่รูปภาพและวีดีโอเป็นส่วนใหญ่ การโฆษณาเรื่องราวของ Instagram ให้ผู้ใช้สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่ต้องการแบ่งปันผ่านรูปหรือวีดีโอได้ทันที การโฆษณาเรื่องราวของ Instagram จะเน้นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมาก เน้นให้รับชมวีดีโอ หรือรูปภาพ จึงเป็นการนำเสนอความเป็นแบรนด์และสินค้าของคุณได้ชัดเจนขึ้น เพื่อนำลูกค้าเป้าหมายไปที่หน้า Instagram ของแบรนด์หรือไปที่เว็บไซต์ร้านค้า
สำหรับ IGTV เป็นรูปแบบการโฆษณาที่ค่อนข้างใหม่ และ IGTV เป็นแอปที่แยกจากแอปหลัก Instagram เพื่อเพิ่มความสะดวกในเนื้อหาวิ ดโอแบบยาว เพราะปัจจุบันคือยุคแห่งเนื้อหาวิดีโอ ดังนั้น จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะนำเสนอแอปที่เหมาะกับเนื้อหาวิดีโอที่จะได้รับความสนใจสูง นอกจากนี้ Instagram ยังอนุญาตให้ผู้สร้างเนื้อหาใน IGTV แทรกโฆษณาลงในวิดีโอได้อีกด้วย นี่จึงถือเป็นวิธีเพิ่มการเข้าถึงผู้ชมผ่านวิดีโอบน Instagram
เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การตลาดสังคมออนไลน์ในไทย