https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

แนะนำเทคนิคใช้แอปฯ Threads อย่างไร เพื่อทำการตลาดออนไลน์

หากพูดถึงแอปพลิเคชันมาแรงที่มียอดดาวน์โหลดทะลุ 100 ล้านครั้ง หลังจากเปิดตัวไม่ถึงสัปดาห์ คงหนีไม่พ้น Threads แอปฯ น้องใหม่จากเครือ Meta ของ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ถูกมองว่าพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งของ Twitter โดยเฉพาะ ด้วยรูปแบบการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน   

แอปฯ Threads สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งโทรศัพท์มือถือระบบ iOS และ Android เพียงแค่มีบัญชีของ Instagram อยู่แล้ว ก็สามารถ Login เพื่อเริ่มใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องสมัครหรือลงทะเบียนใหม่แต่อย่างใด 

สารบัญ

วิธีเขียนเธรดอย่างมีประสิทธิภาพทำอย่างไร?

Threads มีประโยชน์ในการทำการตลาดอย่างไร?

ความแตกต่างระหว่าง Instagram Threads กับ Twitter Threads

Threads มีประโยชน์ในการทำการตลาดอย่างไร?

วิธีเขียนเธรดอย่างมีประสิทธิภาพทำอย่างไร?

หากต้องการให้ Thread (เธรด) ที่โพสต์ออกไปมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือเปลี่ยนผู้ติดตามให้กลายมาเป็นแฟนตัวยง ก็ต้องให้ความสำคัญกับการเขียนเธรดอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เธรดของคุณสามารถเพิ่ม Engagement หรือการมีส่วนร่วมของคนอ่านได้  เราจึงมีเทคนิคในการเขียนเธรดมาฝากกัน โดยเฉพาะผู้ที่สนใจทำการตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียน้องใหม่

1. ปังตั้งแต่เริ่มต้น 

โพสต์แรกจากเธรดของคุณควรดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ทันที ไม่ต่างจากหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึกน่าสนใจ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นที่กำลังมีการถกเถียง อยู่ในกระแสความสนใจของสังคม, เป็นคำถามที่คนกำลังสงสัย หรือความรู้ที่น่าสนใจ มีประโยชน์กับผู้อ่าน

2. ชัดเจนและกระชับ

เขียนโพสตให้สั้นและกระชับ  แม้ว่าอยากจะแชร์ข้อมูลหรือรายละเอียดให้ครบถ้วนมากแค่ไหน แต่การเขียนเธรดที่ยาวและเยิ่นเย้อ จะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าน่าเบื่อ และอาจเป็นสาเหตุให้พวกเขาอ่านโพสต์นั้นไม่จบ และเปลี่ยนไปดูโพสต์อื่นได้

3. สร้างการมีส่วนร่วม 

อย่าลืมกระตุ้นให้ผู้คนมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณด้วยคำถามหรือสอบถามความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ ยิ่งมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเธรดของคุณมากเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มการมองเห็นโพสต์ในวงกว้างได้มากขึ้นเท่านั้น 

4.สร้างโพสต์ที่มีคุณค่า

ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูลเชิงลึก ความรู้ใหม่ ๆ  การให้คำตอบหรือทางออกเกี่ยวกับปัญหาใด ๆ  หรือแม้กระทั่งเรื่องที่เป็นข้อมูลในชีวิตประจำวัน ก็ล้วนเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับโพสต์ของคุณเวลาที่ขึ้นไปอยู่ในหน้า Feed ของผู้อ่านได้ 

5. ใช้ภาพในการสื่อสาร  

ในเมื่อภาพเพียงภาพเดียวมีค่าเท่ากับคำพูดนับพันคำ การโพสต์เธรดจึงไม่ได้จำกัดเฉพาะข้อความเท่านั้น แต่ควรเปลี่ยนมาใช้ภาพในการสื่อสารแทนข้อความบ้าง เพื่อลดความน่าเบื่อหรือความจำเจจากโพสต์ที่มีแต่ตัวหนังสือ ซึ่งจะช่วยทำให้เธรดของคุณดึงดูดความสนใจให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขึ้น

6. ควบคุมการตอบกลับ 

ใช้ฟังก์ชันของ Threads ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการควบคุมการตอบกลับข้อความในเธรด เพื่อสร้างบรรยากาศให้เธรดของคุณให้เป็นพื้นที่สนทนาที่ปลอดภัยและมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่คุณโพสต์ไปเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะป้องกันการเขียนข้อความป่วนจากผู้ไม่ประสงค์ดีได้

7. ใช้เครื่องหมายจุด Bullet Point หรือตัวเลข 

การใช้เครื่องหมายจุด Bullet Point หรือตัวเลข ในกรณีที่แชร์เคล็ดลับหรือขั้นตอนต่าง ๆ นอกจากจะช่วยให้ผู้ติดตามของคุณอ่านข้อความได้ง่ายขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้คนอ่านรู้สึกอยากแชร์โพสต์นั้น ๆ มากขึ้นตามไปด้วย 

Threads มีประโยชน์ในการทำการตลาดอย่างไร?

Threads เป็นโซเชียลมีเดียอีกแพลตฟอร์มที่ไม่ควรมองข้ามหากคิดจะทำการตลาดออนไลน์ และนี่คือ 6 เหตุผลที่ทำไม Threads เหมาะกับการทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือธุรกิจต่าง ๆ  

1. สื่อสารได้อย่างมีความหมาย 

Threads เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับผู้คนได้อย่างมีความหมาย ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์เพื่อเริ่มการสนทนาด้วยตนเอง, ร่วมพูดคุยในหัวข้อที่กำลังเป็นกระแส, อ่านข้อความ หรือเซฟข้อความที่คนอื่นแชร์ไว้

2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันที

เนื่องด้วย Threads เชื่อมต่อกับบัญชีใช้งาน Instagram อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ ซึ่งผู้ที่กดติดตามใน  IG ของคุณอยู่แล้วจะติดตาม Threads ของคุณโดยอัตโนมัติ จึงทำให้โพสต์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันที

3. สร้างแบรนด์และการตลาดได้ 

Threads ถือเป็นเครื่องมือชั้นดีในการสร้างแบรนด์และการตลาดให้กับคุณได้ เพียงโพสต์เธรดที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณ ก็สามารถดึงดูดใจลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ รวมถึงยังเพิ่ม Brand Royalty หรือความภักดีต่อแบรนด์ได้อีกด้วย 

4. การมีส่วนร่วมของลูกค้า

Threads เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ จึงทำให้ธุรกิจของคุณสามารถใช้ Threads เป็นช่องทางติดตามความคิดเห็น คำติชม รวมถึงคำถามที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยหรือแบบสอบถามแต่อย่างใด

5. การปรับแต่งคอนเทนต์

ข้อดีของ Threads คือการให้สิทธิ์สำหรับเจ้าของโพสต์ที่สามารถควบคุมได้ว่าใครจะสามารถตอบกลับโพสต์ของคุณได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดทิศทางของเนื้อหาสำหรับผู้ติดตาม Threads ของคุณได้ 

6. เข้าร่วมระบบ Fediverse ในอนาคต

เนื่องจาก Threads มีแผนจะเข้าร่วมระบบ Fediverse (Federal Universe) ซึ่งเป็นระบบเซิร์ฟเวอร์กลางที่สามารถสื่อสารข้ามแพลตฟอร์มได้เหมือนอย่างแอปฯ Mastodon จึงเพิ่มโอกาสให้บัญชีของผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์กได้อย่างอิสระ ทำให้เข้าถึงผู้คนได้ในวงกว้างมากขึ้น  

ความแตกต่างระหว่าง Instagram Threads กับ Twitter Threads

แม้ว่าลักษณะของการใช้งานของแอปฯ Threads ของ Instagram มีความคล้ายคลึงกับ Threads ของ Twitter แต่ก็มีความแตกต่างในรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน  

รูปแบบและการนำเสนอ

  • Instagram Threads – รูปแบบการโพสต์ข้อความจะนำเสนอเป็นแนวตั้งคล้ายโพสต์ทั่วไปใน IG  ที่สามารถเลื่อนดูในแนวตั้งได้  อย่างไรก็ตามในแต่ละโพสต์สามารถโพสต์รูปภาพหลายภาพได้ ซึ่งกรณีนี้จะสามารถเลื่อนดูในแนวนอนได้ในรูปแบบภาพสไลด์ (Carousel) และสามารถโพสต์ภาพเคลื่อนไหว หรือคลิปวิดีโอหลายอันในโพสต์เดียวได้ด้วย
  • Twitter Threads – รูปแบบการโพสต์จะเป็นชุดข้อความต่อเนื่องกัน แม้ว่าปัจจุบันข้อความที่ทวีตไม่ได้จำกัดความยาวที่ 280 ตัวอักษรอีกต่อไปแล้ว แต่การแสดงผลจะเห็นข้อความเฉพาะ 280 ตัวอักษรแรกเท่านั้น ถ้าอยากอ่านต่อต้องคลิกที่ทวีตเพื่อดูเนื้อหาทั้งหมด ส่วนเธรดที่ต่อเนื่องจะสามารถเลื่อนดูการสนทนาในแนวตั้งได้ 

กลุ่มเป้าหมายและการเข้าถึง

  • Instagram Threads – เมื่อ Threads เชื่อมต่อกับบัญชี IG ที่คุณมีอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเริ่มสร้างผู้ติดตาม (Follower) ใหม่ตั้งแต่ต้น และสามารถใช้ประโยชน์จาก Follower ที่มีอยู่แล้วได้เลย จึงทำให้การสื่อสารและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นไปอย่างราบรื่นและตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • Twitter Threads: Twitter โด่งดังและได้รับความนิยมเรื่องการอัปเดตข่าวสารแบบเรียลไทม์ จึงได้รับความนิยมกับผู้ที่ชอบเสพข่าวสารวงการต่าง ๆ  ซึ่งการใช้ Twitter จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มมากกว่า และอาจไม่ใช้วงกว้างเมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ   

บริบทและการมีส่วนร่วม

  • Instagram Threads – ด้วยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของ Threads ทำให้สามารถโพสต์ข้อความที่มีบรรยากาศที่เป็นส่วนตัวได้มากขึ้น  โดยแบรนด์สามารถใช้ Threads เพื่อพูดคุยหรือแชร์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์ และสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ Community ให้กับกลุ่มผู้ติดตามได้ การใช้ Threads จึงเท่ากับเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาดสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ 
  • Twitter Threads – Twitter จะเน้นการเล่าเรื่องเชิงสรุป และมีเนื้อหาที่กระชับ จึงทำให้คนแชร์ข่าวสาร หรือเข้ามามีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็นได้ค่อนข้างง่าย จึงเป็นช่องทางที่แบรนด์จะใช้ให้เป็นประโยชน์ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น 

ความเป็นส่วนตัวและการควบคุม

  • Instagram Threads ค่อนข้างใส่ใจเรื่องความเป็นส่วนตัว แอปฯ Threads จึงอาจจะเก็บข้อมูลที่มีความสำคัญไว้ อาทิ ข้อมูลด้านสุขภาพและการเงิน ตำแหน่งที่ตั้ง ประวัติการเรียกดูเว็บ รายชื่อติดต่อ และประวัติการค้นหา ขณะที่ผู้ใช้งานก็สามารถควบคุมได้ว่าใครสามารถตอบกลับเธรด หรือ Mention ถึงได้
  • Twitter Threads – ผู้ใช้งานสามารถควบคุมระดับความเป็นส่วนตัวได้ตามต้องการ และสามารถกำหนดได้ว่าใครสามารถเห็นทวีตของตนเองได้บ้าง รวมถึงสามารถจัดการเกี่ยวกับการโต้ตอบกับผู้ติดตามได้ด้วย แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับ Twitter ที่เป็นสาธารณะ โดยข้อความทวีตทั่วไปสามารถมองเห็นได้แบบสาธารณะ 

เข้าร่วมระบบ Fediverse

  • Instagram Threads – ในอนาคต Threads มีแผนจะเข้าร่วมระบบ Fediverse ในอนาคต เพื่อให้ Threads สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทำให้สื่อสารข้ามแพลตฟอร์มกันได้ ซึ่งจะขยายความสามารถในการเชื่อมต่อของผู้ใช้งานให้เป็นวงกว้างและเป็นอิสระมากขึ้น 
  • Twitter Threads – Twitter ยังไม่มีการใช้งานร่วมกับ Fediverse โดยตรง แต่ถึงอย่างนั้น API ของ Twitter ก็ช่วยให้แอปฯ ทำงานร่วมกับบริการและแอปฯ ของ Third Party ได้ โดยสามารถเพิ่มฟังก์ชันเสริมและตัวเลือกการปรับแต่งเพิ่มเติมได้

เมื่อแอปฯ น้องใหม่อย่่าง Threads กำลังเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ และใช้งานไม่ยาก หากแบรนด์หรือธุรกิจใดคิดจะทำการตลาดออนไลน์ ก็ควรเริ่มแต่เนิ่น ๆ และนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: vistasocial.com

บทความที่เกี่ยวข้อง: ข้อดีและข้อควรระวังของการตลาดอินสตาแกรมที่ควรรู้ไว้

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 281
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok