6 เครื่องมือต้องรู้เพื่อการทำการตลาด! สำหรับนักพัฒนา LINE OA
อย่างที่ทราบกันว่าประเทศไทยมีผู้ใช้แอปพลิเคชัน LINE มากกว่า 47 ล้านคน ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มแชทอันดับ 1 ที่มีคนไทยใช้งานมากที่สุด ทำให้ธุรกิจ แบรนด์ ร้านค้า ต่างก็ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่าน LINE Official Account (LINE OA)
ทาง LINE Developers จึงปล่อยเครื่องมือต่าง ๆ ออกมาให้เหล่านักพัฒนา หรือ Developer ได้ใช้งานกัน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน LINE OA และยังเป็นช่องทางที่ทำให้เพิ่มยอดผู้ติดตามได้มากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งเรามี 6 เครื่องมือต้องรู้เพื่อการทำการตลาด สำหรับนักพัฒนา LINE OA มาฝากกัน ดังนี้
1. LINE Login
LINE Login เป็นเครื่องมือที่นักพัฒนาสามารถนำไปใช้ได้ฟรี ๆ ซึ่งถือเป็นด่านแรกที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น โดย LINE Login ช่วยให้เข้าใช้งาน LINE OA ได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถเชื่อมต่อผ่านแอปฯ LINE ได้เลย
LINE Login ดีอย่างไร
เพิ่มฐานผู้ใช้งานได้มากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายผู้ใช้งาน LINE ในการเพิ่มการเข้าถึงผ่านทางแอปฯ หรือ Web App ซึ่งในจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอปฯ LINE 200 ล้านยูสเซอร์นั้น มีถึง 70 เปอร์เซ็นต์ที่ยังคงใช้งานอยู่
สร้างบัญชีได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างบัญชีกับแอปฯ LINE ได้ง่ายขึ้น สามารถเข้าสู่ระบบได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งค่าหรือต้องจำพาสเวิร์ดใด ๆ
ปรับแต่งได้ตามต้องการ ทำให้ผู้ใช้ LINE มีส่วนร่วมมากขึ้นในการเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ ชื่อที่แสดงและรูปโปรไฟล์ของตนเอง
เริ่มใช้งาน LINE Login เพื่อเพิ่มฐานผู้ใช้ LINE ได้เลย ที่นี่
2. Messaging API
Messaging API เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การสนทนาโต้ตอบแบบอัตโนมัติระหว่าง LINE OA ของคุณกับผู้ใช้ LINE เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีฟีเจอร์ให้ใช้งาน ดังนี้
Push Message และ Reply Message
Push Message คือข้อความที่ Chatbot สามารถส่งข้อความให้ผู้ใช้ LINE เมื่อไรก็ได้ตามต้องการ ส่วน Reply Message คือข้อความที่ Chatbot ตอบกลับไปยังผู้ใช้ LINE นั่นเอง
1-on-1 และ Group Chat
การส่งข้อความไม่ได้จำกัดเฉพาะการส่งหาผู้ใช้งานที่เพิ่มเพื่อนกับ LINE OA ของคุณแบบรายบุคคลหรือ 1: 1 เท่านั้น แต่ยังสามารถส่งข้อความแบบ Group Chat หรือส่งข้อความแชทไปหาแบบเป็นกลุ่มได้ด้วย
ประเภทข้อความที่เหมาะกับทุกโอกาส
คุณสามารถส่งข้อความหาผู้ใช้ LINE โดยเลือกประเภทข้อความที่เหมาะสมกับทุกโอกาสและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เริ่มใช้งาน Messaging API เพื่อสร้าง Chatbot สำหรับส่งข้อความโต้ตอบกับผู้ใช้ LINE ได้เลย ที่นี่
3. LINE Mini App
LINE Mini App เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ LINE OA ของคุณสามารถให้บริการผู้ใช้งานบนแอปฯ LINE ได้เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ LINE ในการซื้อสินค้าและบริการ และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ด้วย จึงตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้ใช้งาน
LINE Mini App ดีอย่างไร
เปิดใช้งานง่าย ป้องกันลูกค้าปฏิเสธ
LINE Mini App มีอยู่ในแอปฯ LINE อยู่แล้ว จึงไม่ต้องดาวน์โหลดแอปฯ หรือมีขั้นตอนการลงทะเบียนการใช้งานใด ๆ ให้ยุ่งยาก บริการนี้จึงช่วยลด Bounce Rate จากผู้ใช้ LINE ลงได้ และยังช่วยเพิ่ม Conversion Rate ให้มากขึ้นด้วย
เข้าใช้งานง่าย เพิ่มโอกาสใช้งานซ้ำ
LINE Mini App สามารถเปิดในแอปฯ LINE ได้เลย โดยจะแสดงผลอยู่ที่แท็ปให้บริการบนหน้า Home หรือที่บัญชี LINE OA ขณะเดียวกันก็สามารถใช้งานผ่านทาง Home Page, ลิงก์ SNS (Social Network Service) หรือ QR Code ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการเปิดใช้งานได้ง่าย จึงเพิ่มโอกาสในการใช้งานซ้ำของผู้ใช้ LINE ด้วยนั่นเอง
มีบริการ Service Message ส่งข้อความแจ้งเตือนให้
บริการ Service Message จะช่วยให้คุณส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานได้อย่างง่ายดายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และแม้ว่าผู้ใช้ LINE จะไม่ได้เพิ่มเพื่อนกับ LINE OA ของคุณ ก็จะไม่พลาดข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อาทิ การยืนยันเรื่องการจอง หรือยืนยันคำสั่งซื้อต่าง ๆ
แชร์ข้อมูลต่อให้เพื่อนได้ผ่าน LINE Talk
ผู้ใช้งานสามารถแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูลการจองร้าน, คูปองลดราคา ไปให้เพื่อน ๆ ได้ง่ายดายผ่าน LINE Talk หรือจากหน้าแชทของแอปฯ LINE โดยเลือกรายชื่อจากลิสต์เพื่อนใน LINE ที่มีอยู่ได้เลย
เริ่มใช้งาน LINE Mini App เพื่อสร้าง Chatbot สำหรับส่งข้อความโต้ตอบกับผู้ใช้ LINE ได้เลย ที่นี่
4. LINE Bot Designer
LINE Bot Designer เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการออกแบบของ LINE Chatbot ได้รวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมใด ๆ
LINE Bot Designer ดีอย่างไร
รองรับเทมเพลตข้อความ Line ทุกประเภท
สามารถออกแบบข้อความได้หลากหลาย เนื่องจากโปรแกรม LINE Bot Designer รองรับเทมเพลทข้อความ Line ทุกประเภท นอกจากนี้ข้อความที่สร้างโดย Bot Designer ยังสร้างโค้ด JSON ที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนา Chatbot ได้จริงด้วย
ได้สัมผัสประสบการณ์ Chatbot ที่แท้จริง
สามารถทดสอบการใช้งาน Chatbot ในห้องแชทของ LINE ได้อย่างหลากหลาย โดย LINE Bot Designer สร้างสรรค์ได้ทั้ง Rich Menu และกำหนดค่า Wep App พร้อมด้วยโปรแกรมจำลองที่รองรับความละเอียดได้หลากหลายด้วย
ออกแบบบริการได้หลากหลายตามธุรกิจ
LINE Bot Designer มีขึ้นเพื่อเหล่านักออกแบบที่ต้องการเปิดตัวธุรกิจด้วยการใช้ Chatbot โดยสามารถออกแบบข้อความ Chatbot ให้ตรงกับบริการได้อย่างหลากหลายให้ตรงกับธุรกิจของคุณ
Bot Designer เป็นโปรแกรมที่ให้ใช้บริการได้ฟรีหากมีบัญชี LINE อยู่แล้ว แต่แนะนำให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 และ macOS ตั้งแต่เวอร์ชั่น Sierra ขึ้นไป โดยดาวน์โหลดได้เลย ที่นี่
5. LINE Things
LINE Things เป็นแพลตฟอร์ม IoT (Internet of Things) ที่เชื่อมโยงผู้ใช้งานกับอุปกรณ์ และบริการต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันผ่านแอปฯ LINE เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน และความเป็นไปได้ในการให้บริการใหม่ ๆ สำหรับผู้ที่ผลิตอุปกรณ์ IoTต่าง ๆ
ภารกิจของ LINE Things
ช่วยให้ใกล้ชิดผู้ใช้งานยิ่งขึ้น
ด้วยวิวัฒนาการของ Internet of Things (IoT) ทำให้แอปฯ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เติบโตขึ้นตามไปด้วย แต่ผู้ใช้งานกับอุปกรณ์ IoT ก็ยังคงห่างไกลกัน LINE Things จึงเข้ามาช่วยให้การใช้เทคโนโลยี IoTและบริการต่าง ๆ ใกล้ชิดกับผู้ใช้งานมากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุด
เชื่อมต่อบริการต่าง ๆ
LINE Things มีขึ้นเพื่อเชื่อมโยงกับบริการอื่น ๆ ของ LINE อาทิ Chatbot, Social Login, LINE Beacon และ LINE Pay ด้วยการนำอุปกรณ์ IoT มาผสมผสานกับการสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ LINE
6. LINE Clova
LINE Clova เป็นการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ เพื่อเป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่ทำให้การดำเนินชีวิตและดำเนินธุรกิจง่ายขึ้นด้วยบริการซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อบริการของ LINE ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน
เทคโนโลยีระดับโลก OCR
LINE Clova นำ Optical Character Recognition (OCR) เทคโนโลยีระดับโลกมาใช้กับข้อมูลและโมเดลต่าง ๆ ของ LINE โดย myBridge OCR ได้รับยอมรับว่าเป็นสุดยอดเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลกใน 4 สาขาที่มีการประชุมนานาชาติ ICDAR (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มี.ค.2019) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการจดจำภาพที่มีความแม่นยำสูง จึงช่วยลดการทำงานแบบ Manual ลงได้ ขณะที่ข้อมูลก็ถูกต้องแม่นยำด้วย
มีการวิจัยและพัฒนาในหลายสาขา
LINE CLOVA มีการวิจัยและพัฒนาเทคนิคในหลากหลายสาขา เพื่อการใช้งานที่ดียิ่งขึ้นด้วยการรวมเทคโนโลยีหลายอย่างเข้าด้วยกัน เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนที่ไม่สามารถทำได้ก่อนหน้านี้
LINE Kantan Help (Chatbot)
จากการศึกษาขั้นตอนการสนทนา Chatbot ทั้งหมดกับผู้ใช้งาน ทำให้ LINE CLOVA สามารถระบุความต้องการและปัญหาของผู้ใช้งานได้ รวมถึงสิ่งที่จำเป็นต้องปรับปรุงเพื่อให้การสื่อสารออกมาดีที่สุด
นอกจากนี้ LINE CLOVA มีฟีเจอร์ที่รวมการใช้งานระหว่าง LINE OA กับ LINE WORKS เข้าไว้ด้วยกัน และยังมีฟีเจอร์ที่สามารถทำธุรกรรม LINE Pay ผ่าน Chatbot ได้อย่างราบรื่นด้วย
ที่มา: developers.line.biz
บทความที่เกี่ยวข้อง: คู่มือการใช้แอปฯ LINE ทำการตลาดให้ได้ผล