https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

Inbound Marketing คือ ? การตลาดแสนท้าทาย ของนักโฆษณา

Inbound Marketing คือ?

ผู้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้จักกับ “Inbound Marketing” เนื่องจากเป็นการตลาดที่มาคู่กับ “Content Marketing” ทำให้เรามุ่งไปสนใจความครีเอทีฟของ Content Marketing มากกว่า แต่การทำ Inbound Marketing จะเป็นเรื่องเชิงลึกที่ทำให้เข้าใจมากขึ้น กล่าวคือ Content marketing เมื่อมองผ่านทฤษฎี Inbound Marketing คุณก็จะได้เข้าใจการทำ Content Marketing มากกว่าเดิม ว่าไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์เท่านั้น

การทำ Inbound Marketing คือ “แม่เหล็กของการตลาด ไม่ใช่การเดินประกาศทั่วไป” หมายความว่า ก่อนหน้าที่สื่อสังคมออนไลน์จะบูมขึ้นมาจนเป็นเบอร์ 1 ด้านงานโฆษณา มีการตลาดขั้วตรงข้ามกับ Inbound Marketing เรียกว่า “Outbound Marketing” ซึ่งเป็นช่องทางที่เรารู้จักกันดี เป็นวิธีการตลาดที่วิ่งเข้าหาผู้บริโภคผ่านการสร้างเนื้อหา แล้วเผยแพร่ลงสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาทางบทวิทยุ โทรทัศน์ หน้าหนังสือ ฯลฯ

แต่การทำ Inbound Marketing ตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง เป็นการทำการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาหาเราเอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปดักกลุ่มเป้าหมายตามช่องทางสื่อต่างๆ แล้วป้อนสารเข้าไป แต่การทำ Inbound Marketing คือการมุ่งเน้นให้ “ช่องทางของตัวเองมีคุณค่าพอ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายเลือกที่จะเดินเข้ามาหาเองด้วยความเต็มใจ”

การทำ Inbound Marketing ก่อนทำ Content ต้องมีการวางแผนอย่างแยบยล อย่างเป็นระบบระเบียบ ซึ่งรวบรวมได้ดังนี้

Attract > Convert > Close > Delight

“Attract” ขั้นเริ่มแรกสุด คือการเสาะหาผู้ชม ที่จะมาเป็นผู้เข้าชมขาประจำของเรา ซึ่งก่อนจะมาเป็นผู้ชม ย่อมต้องเป็นคนแปลกหน้ามาก่อน แต่ก็ต้องเป็นคนแปลกหน้าที่ถูกกรองมาแล้ว 1 ขั้น หมายถึงอย่างน้อยก็เป็นกลุ่มที่นักโฆษณา และนักการตลาดมองไว้แล้วว่านี่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายในอนาคตแน่นอน ผ่านเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Social Media หรือ SEO

“Convert” เมื่อเราได้ผู้ชมของเรามาแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องทำ คือการเก็บ – สะสม ข้อมูลรายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการขอความร่วมมือในการกรอกข้อมูลส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งในกรณีนี้ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนกับกลุ่มเป้าหมายจึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดี เช่น การปล่อยหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ ผ่านการดาวน์โหลดที่มีเงื่อนไขว่าต้องกรอกชื่อจริง และอีเมล์ ฯลฯ

“Close” เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ จะเห็นได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เริ่ม เป็นกลุ่มที่ตอบสนองความต้องการของเรา ซึ่งนับเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจกับเรา และเราก็รู้จักเขาในระดับหนึ่ง แต่เขาจะรู้จักเราดี ซึ่งขั้นต่อไป คือการสร้างความประทับใจ ซึ่งขั้นนี้ค่อนข้างง่าย “เพราะการสร้างความประทับใจกับคนที่ชื่นชอบในตัวเรา ย่อมทำได้ง่ายกว่าการสร้างความประทับใจกับคนที่ไม่รู้จักเรา” ตัวอย่างการสร้างความประทับใจก็เช่น การสร้าง Content ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อพวกเขา ปรับแต่งให้เหมาะสม ให้ตรงจุดรสนิยมของกลุ่มเป้าหมาย จนถึงคิวของสินค้า และบริการที่น่าสนใจที่เราจะส่งสารออกไป เปอร์เซ็นการเข้ามาเป็นลูกค้าย่อมมีมาก

“Delight” การที่เราได้ลูกค้าที่นิยมชมชอบในสินค้า หรือบริการของเรา ถือเป็นโอกาสทองสำคัญที่เราไม่สามารถจะพลาดไปได้ เพราะนี่ คือนักโปรโมทที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้ คุณต้องคิดต่อยอด ว่าจะทำอย่างไรที่ทำให้พวกเขายินดีจะส่งต่อประสบการณ์ของสินค้า หรือบริการของคุณ ตัวอย่างง่ายๆ ตามที่เห็นทั่วไป ก็เช่นแฟนเพจที่ทำ Inbound Marketing ต้องการให้เกิดยอดแชร์ เหล่าลูกเพจที่นิยมในช่องทางดังกล่าว ก็จัดการแชร์ให้ตามคำขออย่างง่ายดาย แถมยังเพิ่มคนแปลกหน้าให้เข้ามาเป็นผู้ชม จากกลุ่มเพื่อนของเหล่าลูกค้าอีกด้วย

video-marketing

ความท้าทายของ Inbound Marketing มีสูงมาก เพราะทุกอย่างล้วนเป็นขั้นตอนสำคัญ และไม่สามารถพลาดได้แม้แต่ขั้นตอนเดียว อีกทั้งยังต้องอาศัยประสบการณ์อย่างสูงในทุกขั้น แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อผลออกมาบรรลุเป้าหมาย สิ่งที่คุณทำทั้งหมด จะมากกว่าคำว่าคุ้มค่า เนื่องจากในการตลาด และโฆษณา “ไม่มีความคุ้มค่าใด ที่เท่ากับการที่คุณถือกลุ่มเป้าหมายซึ่งนิยมชมชอบในธุรกิจของคุณอยู่ในมือ”

แต่ในการโฆษณา และการตลาด แผนการ หรือกลยุทธ์ใดๆ ล้วนไม่มีถูกผิด คุณอาจะทำ Inbound Marketing แล้วได้ผลดี แต่อีกคน อาจจะทำ Outbound Marketing แล้วพอใจกับผลมากกว่า ซึ่งจะอธิบายสั้นๆ ไว้เลยว่า การตลาดทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันทั้งในด้านแนวคิด และเครื่องมือ เราจึงควรแยกออกจากกันดังนี้

1. หากคุณต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องหวังผลในระยะยาว Outbound Marketing จะเหมาะสม
2. หากคุณต้องการผลลัพธ์ที่เห็นผลช้า แต่เป็นการทำการตลาดอย่างยั่งยืน และสามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่เสมอ Inbound Marketing จะตอบโจทย์

แต่ในความเห็นของ iPlan Digital คิดว่า การทำการตลาดที่จะได้ผลดีที่สุดในปัจจุบัน ต้องอาศัยการประยุกต์ และผสมสานการตลาดทั้ง 2 ตัวเข้าหากัน เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มเปอร์เซ็นต์การเข้ามาเป็นลูกค้าของกลุ่มต่างๆ ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

สนใจการทำ Inbound Marketing ติดต่อเรา >> Contact us

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok