https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

วิธีทำการตลาดบน TikTok ให้ปัง! พร้อมตัวอย่างจาก 8 แบรนด์ดัง

Share
image 4 4 4

TikTok เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพอย่างมาก  ในการสร้างการมีส่วนร่วมสำหรับแบรนด์  เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ๆ และเพิ่มความน่าสนใจ ด้วยการใส่เพลงและเอฟเฟกต์พิเศษต่าง ๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน 

ขณะที่กลุ่ม Gen-Z มักใช้แพลตฟอร์มนี้ในการโชว์ความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ แบรนด์สินค้าต่างก็ใช้ TikTok เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์  ดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นให้เข้ามามีส่วนร่วม และร่วมกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ  ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเทรนด์โซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้  

บทความนี้จะพูดถึงสาเหตุที่คุณควรใช้ประโยชน์จากการทำการตลาดบน TikTok พร้อมด้วยตัวอย่างจากแบรนด์ 8 ดัง ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จจากการทำการตลาดบน TikTok  ซึ่งนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จาก TikTok ใน 3 ส่วนหลัก ดังนี้ 

1. ใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ช่วยทำการตลาด  

การทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้เป็นอย่างดี เป็นวิธีที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดได้ เพราะพวกเขาสามารถสื่อสารเรื่องยาก ๆ ให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ผ่านคลิปวิดีโอที่สนุกสนานและมีความสร้างสรรค์ ซึ่งการตลาดประเภทนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์ต้องการสื่อการกับลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น  

2. สร้างสรรค์ผลงานตามคอนเทนต์ต้นฉบับ 

แม้ว่าคนที่ชอบเล่น TikTok จะชอบคอนเทนต์ที่เป็นต้นฉบับ แต่บ่อยครั้ง คลิป TikTok ที่ได้รับความนิยมมักเกิดจากการที่ผู้คนชอบนำคอนเทนต์ต้นฉบับที่อยู่ในเทรนด์มาสร้างสรรค์เป็นผลงานของตนเองนั่นเอง ซึ่งแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ก็สามารถนำจุดนี้มาทำการตลาดได้ 

3. ยิงโฆษณา 

การยิงโฆษณาบน TikTok เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แบรนด์ต่าง ๆ เลือกในการแสดงโฆษณาบน Feed ของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งติดแฮชแท็กและสร้างสรรค์วิดีโอต่าง ๆ เพื่อโปรโมตแบรนด์  ซึ่งเป็นประโยชน์ในการสร้างการรับรู้ให้กับผู้เล่น TikTok จึงไม่น่าแปลกใจว่าทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ต่างก็ให้ความสนใจแพลตฟอร์มนี้มากเป็นพิเศษ  

ตัวอย่างการตลาดบน TikTok ที่ประสบความสำเร็จจาก 8 แบรนด์ดัง   

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน แซงหน้า Facebook ขึ้นเป็นแอปพลิเคชันที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2020 และนี่คือ 8 แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบน TikTok ด้วยเนื้อหาที่สร้างสรรค์และดึงดูดผู้ชม 

1. NBA 

@nba

The video bomb king, Chris Bosh, will be enshrined in the Basketball HOF this Saturday, September 11 🏀 🤣#21HoopClass #MiamiHeat #Basketball #Hoops

♬ ALL FALL DOWN – Turreekk
TikTok – NBA

NBA เลือกที่จะใช้ TikTok เพื่อแสดงให้เห็นถึงด้านที่ตลก สนุกสนาน และผ่อนคลายของกีฬาบาสเกตบอล ทำให้เข้าถึงผู้ชมได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น โพสต์วิดีโอของนักกีฬาดังขณะที่ออกกำลังกายในสนาม เต้นในสนาม ไฮไลต์ของเกม หรือแม้แต่การตอบคำถามแฟน ๆ และคลิปตลกของนักกีฬา 

ในธุรกิจอื่น ๆ ก็สามารถนำเทคนิคไปใช้ได้เช่นกัน เพื่อให้แบรนด์ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น ร้านอาหารโพสต์คลิปเต้น หรือคลิปตลก ๆ ของพนักงานเสิร์ฟอาหาร ซึ่งจะทำให้คนดูรู้สึกว่าพนักงานในร้านนี้ดูมีความสุข จนอยากมาใช้บริการ และอยากจะมาถ่ายรูปบรรยากาศแบบนี้ด้วยตนเอง  

2. Fenty Beauty 

@fentybeauty

How to #Contour a Soft Baby Face ✍🏽 @kali.ledger KILLIN the assignment w Truffle Match Stix 🤌🏼✨ #fentybeauty #beautyhacks #makeuptutorial #makeup

♬ original sound – Fenty Beauty
TikTok – Fenty Beauty

คอนเทนต์ที่ให้ความรู้หรือสอนเทคนิคต่าง ๆ ถือเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน TikTok  ซึ่ง Fenty Beauty แบรนด์เครื่องสำอางดัง ก็เลือกที่จะทำคลิปสอนการแต่งหน้า สาธิตเครื่องสำอาง รวมถึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทำให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก 

คลิปวิดีโอให้ความรู้หรือสอนเทคนิคต่าง ๆ สามารถนำใช้ได้กับหลายธุรกิจ เช่น ร้านขายเสื้อผ้าสามารถสอนวิธีการแต่งตัวสไตล์ต่าง ๆ แม้แต่ยิมหรือฟิตเนสก็สามารถสาธิตการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ โดยทำคลิปที่มีความยาวไม่เกิน 60 วินาทีและนำเสนอให้น่าสนใจ 

 3.Dunkin 

@dunkin

So official, we put it in writing @charlidamelio. Order ‘The Charli’ on the Dunkin’ app!🙌 #CharliRunsOnDunkin #TheCharli #Dunkin

♬ original sound – Dunkin’
TikTok – Dunkin’

Dunkin เป็นแบรนด์แรก ๆ ที่เลือกใช้อินฟลูเอ็นเซอร์มาทำการตลาด โดยดึง Charli D’Amelio ที่โด่งดังอย่างมากบน TikTok มาร่วมเปิดตัวเมนูใหม่ที่ Dunkin ซึ่งหลังจากโพสต์คลิปดังกล่าวไป ปรากฏว่ามียอดดาวน์โหลดแอปฯ ของร้านเพิ่มขึ้น 57% ขณะที่ยอดขายก็เพิ่มขึ้นถึง 20% เลยทีเดียว 

เมื่อพูดถึงการทำการตลาดด้วยอินฟลูเอ็นเซอร์ การมีส่วนร่วมกับคลิปถือว่ามีความสำคัญมากกว่าปริมาณการเข้าถึงผู้คน ดังนั้น จึงต้องเลือกอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เหมาะกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย และมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีคนติดตามน้อยกว่า 1,000 คน สามารถทำให้คนมีส่วนร่วมได้มากกว่าอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ๆ ด้วย แม้ว่าจะเข้าถึงคนได้น้อยกว่าก็ตาม 

4. Milk Bar 

TikTok – Milk Bar

Milk Bar  เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ จากการเลือกใช้เพลงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ มีม หรือคลิปเสียงที่เป็นที่นิยมใน TikTok เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับวิดีโอ เพราะผู้ชมจำนวนมากชอบที่จะเห็นแบรนด์เข้าร่วมกับกับเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม จึงเป็นเรื่องที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องให้ความสำคัญและศึกษาเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจบน TikTok ด้วยเพื่อหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วิดีโอของตนเอง 

5. Chipotle 

@chipotle

Dragon sauce walked so spicy queso could run. Try the Quesabrisket ft. new Smoked Brisket on the #Chipotle app or site. #chipotlehack #brisket #queso #quesadilla

♬ original sound – Chipotle
TikTok – Chipotle

Chipotle สร้างมาตรฐานใหม่ด้วยการโพสต์เนื้อหาที่เป็นกันเอง เข้าถึงง่าย รวมไปถึงมีคอมมิวนิตี้ที่แฟน ๆ สามารถมีส่วนร่วมในการแชร์สูตรอาหารของร้าน ที่พวกเขาชื่นชอบ และยังมีกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ ให้แฟน ๆ ได้ร่วมสนุกด้วย นอกจากนี้ ก็ยังมีภาพเบื้องหลังการทำงานของทีมงานในครัวที่นำเสนอในรูปแบบ Vlog ด้วย 

หากคุณต้องการให้แบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว การแชร์ฟุตเทจเบื้องหลังที่เป็นกันเองและโพสต์วิดีโอที่แฟน ๆ ได้มีส่วนร่วม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ดีเช่นกัน 

6. Gymshark 

@gymshark

He’s secretly praying that she’s on her last set💀@a.dobienamedsky #Gymshark #GymTok #PowerLifters

♬ Monkeys Spinning Monkeys – Kevin MacLeod & Kevin The Monkey
TikTok – Gymshark

Gymshark เป็นแบรนด์ฟิตเนสชั้นนำที่มีผู้ติดตามใน TikTok มากกว่า 2 ล้านคน ในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น จากการโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การสร้างแรงบันดาลใจด้านสุขภาพ พร้อมกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ ที่ให้คนรักการออกกำลังกายได้มาร่วมสนุก ซึ่ง Gymshark ประสบความสำเร็จจากการใช้แคมเปญแฮชแท็กและชาลเลนจ์เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย  

โดยหนึ่งในแคมเปญที่โดดเด่นที่สุดคือ 66 Days: Change Your Life challenge ที่ให้ชาว TikTok ได้ส่งวิดีโอเกี่ยวกับเส้นการทางออกกำลังกายของตนเองเข้ามา พร้อมติดแฮชแท็ก #gymshark66  จนทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยแฮชแท็กดังกล่าวมีผู้ชมมากกว่า 193 ล้านครั้ง 

การสร้างกิจกรรมชาลเลนจ์เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่หลายแบรนด์เลือกใช้บนแพลตฟอร์ม  TikTok ซึ่งทำให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว และเชื่อมต่อกับผู้ใช้หลายล้านคนบนแอปฯ    

7. Washington Post 

@washingtonpost

Delta Air Lines will require employees to be vaccinated or face weekly testing and a $200 monthly surcharge for health insurance.

♬ original sound – We are a newspaper.
TikTok – Washington Post

สื่อยักษ์ใหญ่เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการคิดคอนเทนต์ที่ตลก ทันเหตุการณ์ และการสร้างสรรค์วิดีโอที่มีเอฟเฟกต์พิเศษในการดึงดูดคนดู และทำให้รู้สึกว่าเนื้อหาข่าวไม่ได้เข้าใจยากหรือเครียดจนเกินไป และยังสามารถดึงให้คนดูสนุกและสร้างเสียงหัวเราะไปพร้อมกับการรับข่าวสารด้วย โดย Washington Post ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสาร เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการติดตามข่าว แต่ไม่อยากเครียดจากการเสพข่าวมากจนเกินไป  

หากแบรนด์ของคุณอยู่ในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ วิชาการ หรืออุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกัน ก็อาจนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ ในการแสดงเนื้อหาหรือปรับเปลี่ยนการนำเสนอที่เข้าใจง่ายและไม่หนักจนเกินไป ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ได้รับความสนใจจากผู้ชมใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น 

8. San Diego Zoo 

TikTok – San Diego zoo

เมื่อทุกคนต่างก็ชอบวิดีโอสัตว์น่ารัก ๆ สวนสัตว์ San Diego Zoo จึงใช้ประโยชน์จากข้อเท็จจริงนี้ โดยการโพสต์คลิปสัตว์น่ารักพร้อมเพลงเพราะ ๆ ทำให้วิดีโอมีแฟน ๆ ติดตามพวกเขามากกว่า 2 ล้านคน และยังเพิ่มฐานคนดูมากขึ้น ด้วยการ Duet กับบัญชีผู้ใช้งานอื่น ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Monterey Aquarium โดยใช้กลยุทธิ์ติดแฮชแท็กเพื่อให้แฟน ๆ ของทั้ง 2 แบรนด์สามารถเห็นวิดีโอนี้ และยังดึงดูดแฟน ๆ จากอีกช่องทางให้มารับชมวิดีโอและติดตามบัญชีของพวกเขาได้อีกด้วย 

เคล็ดลับทำการตลาดบน TikTok 

หากคุณกำลังสนใจที่จะใช้กลยุทธ์ทำการตลาดบน TikTok เราได้รวบรวมเคล็ดลับจากแบรนด์ดังเหล่านี้มาไว้ที่นี้แล้ว เพื่อนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของคุณในอนาคต 

  • แอปฯ TikTok เป็นศูนย์รวมของความคิดสร้างสรรค์และความสนุกสนาน ดังนั้นหากสามารถแสดงให้ลูกค้าได้เห็นมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม ในมุมที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น หรือการนำเสนอเบื้องหลังการทำงานจริง ก็อาจเพิ่มความน่าเชื่อถือได้อีกทางหนึ่งด้วย 
  • อย่ากลัวที่จะทดลองสิ่งใหม่ ๆ TikTok ก็เหมือนแอปฯ อื่นที่เปิดกว้างให้ได้ทดลองสิ่งใหม่ ๆ หากเห็นว่ามีอะไรน่าสนใจ หรือดูแล้วตลกขบขัน ก็แค่ลองทำดู จากนั้นรอดูผลลัพธ์ว่าคลิปที่โพสต์ไปนั้นมีคนกดไลก์ แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ต่อหรือไม่ 
  • บนTikTok แบรนด์ต่าง ๆ สามารถมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกิจกรรมชาลเลนจ์ ร้องเพลงคู่ แสดงความคิดเห็น การแชร์ และทำกิจกรรมร่วมกับผู้ใช้รายอื่น ยิ่งมีส่วนร่วมกับผู้คนมากเท่าไร ฐานแฟน ๆ ของคุณก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น 
  • อย่าอายที่จะโปรโมตผลิตภัณฑ์ของคุณ แต่ต้องแน่ใจด้วยว่ามีวิธีการนำเสนอที่สร้างสรรค์และสนุกสนาน ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบวิดีโอที่แนะนำ หรือสาธิตการใช้งานต่าง ๆ โดยคอนเทนต์นั้นจะต้องแสดงให้เห็นถึงส่วนที่ดีที่สุดของผลิตภัณฑ์และบริการของคุณไปในตัว 
  • ใช้อินฟลูเอ็นเซอร์เพื่อส่งต่อข้อความแบบปากต่อปาก แต่ต้องเลือกทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่ตรงกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของตนเองด้วย   

การจะประสบความสำเร็จบน TikTok ได้นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการนำเสนอและสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และโดนใจคนดูด้วย ซึ่งหากทำการตลาดได้ถูกวิธี และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ก็จะช่วยให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ได้ไม่ต่างจากแบรนด์อื่น ๆ    

ที่มา: blog.hubspot 

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 269
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok