Digital Marketing and Social Media Blog

จับตา 5 เทรนด์การตลาดปีที่แล้ว ที่จะอยู่ยาวไปจนถึงสิ้นปีนี้!

Facebook Marketing, Instagram Marketing, Social, Youtube Marketing, การตลาดออนไลน์ January 25, 2019

5 เทรนด์อยู่ยาวตลอดปี

เมื่อปีเก่าใกล้จะผ่านพ้นไป หลายคนก็มักจะชอบกลับมานั่งคิดทบทวนดูซิว่า ตลอดทั้งปีที่ผ่านมานั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งในวงการตลาดเองก็ต้องบอกว่าคึกคักตลอดทั้งปีจริงๆ เพราะมีอะไรใหม่ๆ เข้ามาให้ตื่นเต้นได้ตลอดเวลา และนี่ก็คือ 5 เทรนด์การตลาดในปีนี้ ที่อยากจะให้คุณทำความรู้จักกันไว้ให้ดี เพราะนี่แหละคือเทรนด์สำคัญเลยในปีหน้า

1.การโฆษณาที่จริงใจ ขายอย่างตรงไปตรงมา

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้น ไปจนถึงสื่อโซเชียลมีเดียที่เปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งต่างๆ ผู้บริโภคจึงสามารถแสดงความคิดเห็นต่อสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างอิสระ อะไรที่โฆษณาบอกว่าดี แต่รีวิวจากผู้ใช้กลับบอกว่าไม่ดี คนส่วนใหญ่ก็มีแนวโน้มที่จะเชื่อรีวิวมากกว่า เพราะฉะนั้นแล้ว การออกมาบอกกันตรงๆ อย่างจริงใจจึงกลายมาเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

2.ปีแห่งแบรนด์คอนเทนต์

ผ่านมาหลายปีแล้วกับไลฟ์สไตล์คอนเทนต์ที่ชอบแอบขายของแบบอ้อมๆ ซึ่งจริงๆ แล้วการขายอ้อมนั้นไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้ผู้บริโภคไม่อิน หากแต่ความซ้ำซากและไร้ประโยชน์ของคอนเทนต์ประเภทนี้ต่างหาก ในปีนี้ หลายแบรนด์จึงหันกลับมาให้ความสำคัญกับการสร้างเอกลักษณ์ผ่านคอนเทนต์ของตัวเอง สร้างข้อแตกต่างจากคอนเทนต์แบบเดิมๆ ที่มีอยู่ล้นตลาด ส่งผลทำให้คนรู้สึกอยากติดตามมากขึ้นนั่นเอง

3.บทบาทของ Micro-Influencer ที่เพิ่มมากขึ้น

การทำการตลาดผ่าน Influencer นั้นเป็นอะไรที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของโซเชียลมีเดีย และเมื่อเวลาผ่านมานถึงตอนนี้ภาพลักษณ์ของ Influencer ที่ประสบความสำเร็จหลายคนก็ถูกยกระดับให้สูงขึ้นกลายเป็น Celebrity รวมถึงการก้าวเข้าไปอยู่ในวงการธุรกิจอย่างเต็มตัว ผ่านช่องทางเช่น เป็นพรีเซนต์สินค้าหรือแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งแตกต่างจากการเป็น Influencer รูปแบบเดิม ที่มีลักษณะของการเป็นผู้นำทางความคิด เมื่อถึงจุดนี้ พลังของการโน้มน้าวทางความคิดจึงตกแก่กลุ่ม Micro-Influencers หน้าใหม่ที่เกิดขึ้นมาแทน ซึ่งคนกลุ่มนี้แหละที่จะกลายมาเป็นหมากตัวสำคัญของวงการต่อไป

Marketing2019

4.ปีทองของ eSport

ลีคใหญ่ๆ ระดับโลกที่ไหลเวียนด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาลน่าจะพอเป็นเครื่องการันตีได้ในระดับกหนึ่งเลยว่า eSport กำลังเป็นเทรนด์โลกจริงๆ และยังได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการแล้วในไทย eSport จึงกลายมาเป็นเครื่องมือที่จะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นและผู้เล่นเกมออนไลน์ยุคนี้เลยก็ว่าได้ หลายแบรนด์ที่จับตลาดทันก็เริ่มหันหน้าเข้าสู่วงการ เข้ามาเป็นแบรนด์สปอนเซอร์ ยาวไปจนถึงเป็นผู้จัดและผู้สนับสนุนการแข่งขันไปเลยก็มี แน่นอนว่าปีหน้า กระแส eSport จะต้องแรงยิ่งขึ้นไปอีกชัวร์ๆ

5.เมื่อโซเชียลมีเดียเป็นมากกว่าแค่ช่องทางการโฆษณาและสื่อสาร

จริงอยู่ว่าการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ในเมื่อทุกแบรนด์ต่างก็ทำคอนเทนต์ การแข่งขันกันอัดงบโฆษณาคอนเทนต์จึงสร้างค่าใช้จ่ายจำนวนมากให้กับแบรนด์ เมื่อมันมากเกินไป ตอนนี้หลายแบรนด์จึงหันมาดึงข้อดีของโซเชียลมีเดีย นำไปใประโยชน์ในด้านอื่นๆ ที่เด่นชัดเลยก็คือ การดูแลและแก้ปัญหาให้กับลูกค้า ซึ่งหลายแพลตฟอร์มก็ทำระบบมารองรับในส่วนนี้มากขึ้นด้วย ต่อไปแบรนด์ไหนไม่มี คงแย่เลย!


การตลาด… January 10, 2019 การตลาด 2019 taboola Taboola อีกห… February 22, 2019