https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

เดินหน้าเข้าสู่ยุค “แบรนด์คอนเทนต์ที่ดี” ต้องมีความจริงใจ

Share

แบรนด์คอนเทนต์ที่ดี คือ?

ก่อนจะพูดถึงประเด็น วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่า ‘แบรนด์คอนเทนต์’ มันคืออะไร?

คำว่า ‘แบรนด์คอนเทนต์’ เป็นคำที่มีมานานก่อนยุคโซเชียลเสียอีก โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นก็มีความหมายกว้างๆ ว่า เป็นคอนเทนต์ที่มีลักษณะการเอาตัวสินค้าหรือแบรนด์ ยัดใส่เข้าไปในคอนเทนต์ด้วย อย่างเช่นการพูดหรืออ้างอิงถึงสินค้าต่างๆ ในบทความหรือรีวิว ซึ่งจะแตกต่างจากสิ่งที่เรียกว่า ‘โฆษณา’ แบบเดิมๆ ที่ผู้ชมอย่างเราๆ มักจะทราบถึงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนว่า มันคือการโฆษณานะ มันคือการขายของ แต่แบรนด์คอนเทนต์มักจะอยู่ในรูปแบบของการ ‘(เหมือนจะ) ไม่ขายแต่ขาย’ (อารมณ์เดียวกับการแต่งหน้าแบบ Makeup no makeup) 

OSXKWF0 4

แต่ทว่าการ ‘ขายของ’ ที่ว่านี้ก็ไม่จำเป็นว่าคนที่ทำคอนเทนต์จะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องหรือผลประโยชน์ร่วมอะไรกับแบรนด์เลยก็ได้ แต่เมื่อตลาดของการทำคอนเทนต์แบบนี้เริ่มจะขยายใหญ่โตขึ้น มี Influencer ผุดขึ้นมามากมาย สิ่งที่เรียกว่าแบรนด์คอนเทนต์ในพักหลังมานี้จึงมักจะมีที่มาจากการ ‘ได้รับการสนับสนุน’ เมื่อมีเฟซบุ๊คเกิดขึ้นมา ก็ยิ่งไปเข้าทางทั้งบรรดา Influencer เจ้าของเพจยอดไลค์หลายหลัก กับแบรนด์ในฐานะผู้จ้าง ยุคของ Influencer Marketing ได้เกิดขึ้นแล้ว

การเปลี่ยนแปลงนโยบายของเฟซบุ๊ค

มาถึงในส่วนของการปรับกฎเกณฑ์ใหม่ที่ว่านี้ ซึ่งทางเฟซบุ๊คกำหนดให้ ผู้สร้างคอนเทนต์จะต้องมีการ ‘แท็ก’ ชื่อแบรนด์หรือธุรกิจที่ตัวเองได้รับผลประโยชน์จากการทำแบรนด์คอนเทนต์ด้วย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบที่ผู้บริโภคอย่างเราเห็นได้แบบชัดๆ เลยก็คือ เราจะเห็นว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นโพสต์ที่มาจากการ ‘จ่ายเงิน’ หรือ ‘สนับสนุน’ ด้วย เท่ากับเป็นการปกป้องสิทธิของผู้บริโภคในการที่จะรับรู้ถึงข้อเท็จจริง รู้ว่าโพสต์นี้จ้างเขียนนะ จึงเห็นได้ชัดว่านโยบายนี้ ‘แฟร์’ กับฝั่งผู้บริโภคอย่างมาก ในขณะที่ฝั่งเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาด รวมไปถึงฝั่งผู้ผลิตคอนเทนต์อย่าง Influencer อาจมองว่าเป็นการเพิ่มเติมข้อจำกัด ส่งผลให้ทำงานกันลำบากมากขึ้น

4912 4

แต่ถ้าลองคิดให้ดี การกระทำของเฟซบุ๊คในครั้งนี้นับว่าเป็นการ ‘จัดระเบียบสังคม’ และยกระดับคุณภาพงานโฆษณา เป็นเรื่องที่น่าติดตามชมทีเดียวว่าแต่ละแบรนด์ แต่ละเอเจนซี่ เมื่อพบกับข้อจำกัดพร้อมๆ กัน จะหยิบอะไรมาเชือดเฉือน จะหยิบกลเม็ดอะไรมาฟาดฟันกัน คงจะเป็นตลาดที่ดุเดือด และสนุกสนานมากขึ้นแน่ๆ!

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok