แบรนด์คอนเทนต์ที่ดี คือ ?
ก่อนจะพูดถึงประเด็น วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่า ‘แบรนด์คอนเทนต์’ มันคืออะไร?
คำว่า ‘แบรนด์คอนเทนต์’ เป็นคำที่มีมานานก่อนยุคโซเชียลเสียอีก โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นก็มีความหมายกว้างๆ ว่า เป็นคอนเทนต์ที่มีลักษณะการเอาตัวสินค้าหรือแบรนด์ ยัดใส่เข้าไปในคอนเทนต์ด้วย อย่างเช่นการพูดหรืออ้างอิงถึงสินค้าต่างๆ ในบทความหรือรีวิว ซึ่งจะแตกต่างจากสิ่งที่เรียกว่า ‘โฆษณา’ แบบเดิมๆ ที่ผู้ชมอย่างเราๆ มักจะทราบถึงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนว่า มันคือการโฆษณานะ มันคือการขายของ แต่แบรนด์คอนเทนต์มักจะอยู่ในรูปแบบของการ ‘(เหมือนจะ) ไม่ขายแต่ขาย’ (อารมณ์เดียวกับการแต่งหน้าแบบ Makeup no makeup)
แต่ทว่าการ ‘ขายของ’ ที่ว่านี้ก็ไม่จำเป็นว่าคนที่ทำคอนเทนต์จะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องหรือผลประโยชน์ร่วมอะไรกับแบรนด์เลยก็ได้ แต่เมื่อตลาดของการทำคอนเทนต์แบบนี้เริ่มจะขยายใหญ่โตขึ้น มี Influencer ผุดขึ้นมามากมาย สิ่งที่เรียกว่าแบรนด์คอนเทนต์ในพักหลังมานี้จึงมักจะมีที่มาจากการ ‘ได้รับการสนับสนุน’ เมื่อมีเฟซบุ๊คเกิดขึ้นมา ก็ยิ่งไปเข้าทางทั้งบรรดา Influencer เจ้าของเพจยอดไลค์หลายหลัก กับแบรนด์ในฐานะผู้จ้าง ยุคของ Influencer Marketing ได้เกิดขึ้นแล้ว
การเปลี่ยนแปลงนโยบายของเฟซบุ๊ค
มาถึงในส่วนของการปรับกฎเกณฑ์ใหม่ที่ว่านี้ ซึ่งทางเฟซบุ๊คกำหนดให้ ผู้สร้างคอนเทนต์จะต้องมีการ ‘แท็ก’ ชื่อแบรนด์หรือธุรกิจที่ตัวเองได้รับผลประโยชน์จากการทำแบรนด์คอนเทนต์ด้วย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบที่ผู้บริโภคอย่างเราเห็นได้แบบชัดๆ เลยก็คือ เราจะเห็นว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นโพสต์ที่มาจากการ ‘จ่ายเงิน’ หรือ ‘สนับสนุน’ ด้วย เท่ากับเป็นการปกป้องสิทธิของผู้บริโภคในการที่จะรับรู้ถึงข้อเท็จจริง รู้ว่าโพสต์นี้จ้างเขียนนะ จึงเห็นได้ชัดว่านโยบายนี้ ‘แฟร์’ กับฝั่งผู้บริโภคอย่างมาก ในขณะที่ฝั่งเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาด รวมไปถึงฝั่งผู้ผลิตคอนเทนต์อย่าง Influencer อาจมองว่าเป็นการเพิ่มเติมข้อจำกัด ส่งผลให้ทำงานกันลำบากมากขึ้น
แต่ถ้าลองคิดให้ดี การกระทำของเฟซบุ๊คในครั้งนี้นับว่าเป็นการ ‘จัดระเบียบสังคม’ และยกระดับคุณภาพงานโฆษณา เป็นเรื่องที่น่าติดตามชมทีเดียวว่าแต่ละแบรนด์ แต่ละเอเจนซี่ เมื่อพบกับข้อจำกัดพร้อมๆ กัน จะหยิบอะไรมาเชือดเฉือน จะหยิบกลเม็ดอะไรมาฟาดฟันกัน คงจะเป็นตลาดที่ดุเดือด และสนุกสนานมากขึ้นแน่ๆ!